Tuyển Việt Nam và nỗi lo phương án B

07:25 - Chủ Nhật, 01/01/2023 Lượt xem: 6999 In bài viết

Hòa Singapore trên sân khách không phải là một nỗi thất vọng lớn, nhưng nó cho thấy huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo sẽ có nhiều việc phải làm với đội tuyển Việt Nam.

Nguyễn Phong Hồng Duy được đá chính ở cánh trái thay Văn Hậu.

Ý tưởng của thầy Park

Sau 2 trận đầu có trọn vẹn 6 điểm và hệ số khá an toàn (+9), HLV Park Hang-seo có lý do để xoay tua nhân sự. Ông muốn cho một số vị trí nghỉ ngơi, một số khác lại cần cảm giác thi đấu.

Bởi vậy, trên sân Jalan Besar, tuyển Việt Nam đã thay quá nửa đội hình xuất phát so với trận gặp Malaysia cách đây 3 ngày. Ngoài Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Quyết đá tiền đạo, Nguyễn Thanh Bình, Bùi Tiến Dũng chơi trung vệ, đáng chú ý còn có sự hiện diện của các cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai với Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy ở hai cánh, Nguyễn Tuấn Anh tiền vệ trụ và Châu Ngọc Quang lần đầu tiên tại kỳ AFF Cup này "chiếm chỗ" của Phan Văn Đức.

Về cơ bản, đây là sơ đồ giàu sức tấn công với hầu hết các tuyến có xu hướng dâng cao bằng tốc độ và sự lắt léo. Nếu Văn Quyết mạnh về cài đè giữ nhịp thì Tuấn Hải thiên hướng băng cắt, sẽ rất lợi hại với những đường xẻ bóng từ biên. 

Có thể trong tính toán của thầy Park, ông cho rằng HLV Takayuki Nishigaya sẽ tập trung hóa giải bộ đôi Nguyễn Quang Hải - Nguyễn Hoàng Đức, là những người đã để lại dấu ấn đặc biệt trước đối thủ Malaysia. Với việc cất Đức và Hải trên ghế dự bị, ông Park dự kiến có thể làm đảo lộn phương án phòng ngự của Singapore.

Tuy nhiên, đội chủ nhà đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho mọi tình huống. Dù tuyển Việt Nam chơi bằng nhân tố nào, hàng thủ Singapore cũng tạo ra một bức tường chặt như nêm cối 5-4-1. Với cách đá áp sát, vây ráp bằng số đông, Singapore đã khiến đội tuyển Việt Nam thực sự gặp khó khăn trong các pha triển khai ý tưởng của mình.

Mặt cỏ nhân tạo rõ ràng cũng hỗ trợ cho mục tiêu phá nát trận đấu của đội tuyển Singapore. Dù các cầu thủ Việt Nam không quá lạ lẫm với mặt sân này, chúng ta vẫn lập bập khi khống chế bóng và đặc biệt trở ngại khi chuyền ban ở tốc độ cao.

Văn Quyết là một chuyên gia đá “phủi” trên sân cỏ nhân tạo, nhưng anh cũng không thể tự tin với những pha gài bóng, đổi trụ để sút hoặc làm tường cho đồng đội. Đỗ Hùng Dũng chỉ chơi một hiệp rồi ra nghỉ. Tương tự như vậy là Ngọc Quang, rồi Tuấn Anh, Tuấn Hải cũng đều không thể kịp thích nghi. Đội tuyển Việt Nam dù kiểm soát bóng vượt trội, nhưng bế tắc khi tìm đường vào cầu môn của Hassan Sunny.

Quang Hải vào sân từ hiệp hai nhưng bất lực trước hàng thủ dày đặc của Singapore. Ảnh: Zing

Trở lại với đội hình A

Bối rối trong khâu tạo cơ hội và ghi bàn, nhà cầm quân Hàn Quốc đã phải trở lại với đội hình A tương đối sớm. Phan Văn Đức, Quang Hải vào sân đầu hiệp 2, kế tiếp là Tiến Linh, Hoàng Đức và Hồ Tấn Tài được sử dụng khi Văn Thanh đã dính thẻ vàng. Ông Park đã có trong tay bộ khung gần như tối ưu của mình, chỉ có điều chúng ta đã mất đi nhịp điệu.

Nhịp điệu của một trận đấu là thứ cần phải được xây dựng xuyên suốt, đòi hỏi ở các cầu thủ trạng thái tốt và ăn ý với nhau. Dù những con người ưu tú nhất đã được ghép vào, chúng ta cũng không dễ gì phá được thế trận phòng ngự của đối thủ.

Đó là lý do Quang Hải không thể có những pha bóng đầy chất nghệ sĩ, Tiến Linh không còn khoảng trống để thoải mái đánh đầu và Hoàng Đức thay vì xâm nhập cầu môn đã phải chọn giải pháp sút xa. Cú sút xa của Hoàng Đức thực sự chất lượng, tiếc rằng bóng dội cột dọc nảy ra. Đó cũng là cơ hội tốt nhất và duy nhất của chúng ta trong cả trận.

Rời sân với chỉ 1 điểm nhạt nhòa, tuyển Việt Nam vẫn bảo toàn được ngôi nhất bảng B và thành công hơn cả là không có thêm ca chấn thương nào đáng tiếc. Nhưng chúng ta đã bắt đầu bộc lộ những hạn chế khi thầy Park luân phiên sử dụng những mảnh ghép khác nhau cho một cách tiếp cận “cửa trên”. Nếu chọn lối đá phòng ngự phản công như khi ra châu lục, sẽ dễ dàng hơn cho ông Park và cộng sự, nhưng áp đặt tấn công thì đòi hỏi một lực lượng đủ dày.

Hành trình AFF Cup 2022 còn dài và lịch đấu sẽ thêm gian khó kể từ bán kết. Không có gì bảo đảm rằng thầy Park sẽ duy trì được bộ khung ưa thích nhất của ông cho đến cuối con đường. Đó là chưa kể ông còn phải vận hành nhuần nhuyễn nhiều chiêu thức khác nhau để đối phó với nhiều đối thủ khác nhau. Trận cuối cùng vòng bảng gặp Myanmar (3-1-2023) sẽ là cơ hội chót để ông Park có thêm những thử nghiệm trước khi bước vào chặng “nốc ao”.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top