Báo chí Hàn Quốc: HLV Park Hang-seo để lại di sản lớn cho bóng đá Việt Nam

14:49 - Thứ Ba, 17/01/2023 Lượt xem: 9097 In bài viết

Mặc dù không thể có cái kết trọn vẹn cùng đội tuyển Việt Nam, truyền thông Hàn Quốc vẫn đánh giá HLV Park Hang-seo đã có một nhiệm kỳ rất thành công khi dẫn dắt các “chiến binh Sao vàng”.

HLV Park Hang-seo cùng người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: Yonhap

Bàn thắng duy nhất của Theerathon Bunmathan đã giúp đội tuyển Thái Lan thắng Việt Nam 1-0 tại sân Thammasat tối 16-1, qua đó thắng chung cuộc 3-2 để lên ngôi AFF Cup 2022. Đây cũng là lần cuối cùng ông Park Hang-seo ngồi trên “ghế nóng” của đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn lại quá trình một nửa thập kỷ sang Việt Nam, báo chí Hàn Quốc đều nhận định HLV Park Hang-seo đã đưa đội tuyển Việt Nam giành được nhiều thành tích vượt trội, có ý nghĩa lịch sử tại quốc gia mà môn túc cầu có thể coi như một món ăn tinh thần phổ biến nhất. 

Hãng thông tấn Yonhap khẳng định, dù không thể cùng đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2022 như người hâm mộ kỳ vọng nhưng HLV Park Hang-seo vẫn để lại nhiều di sản cho nền bóng đá Việt Nam, đặc biệt là những thành công chưa từng có ở cấp độ U23 và đội tuyển quốc gia.

Yonhap cho biết, trước khi tới Việt Nam, truyền thông Hàn Quốc không phải không biết tới ông Park Hang-seo với vai trò trợ lý của HLV Guus Hiddink khi cùng các “chiến binh nhân sâm” làm nên kỳ tích tại World Cup 2002.

Tuy nhiên, từ khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ tháng 10-2017, HLV Park Hang-seo ngày càng trở thành cái tên quen thuộc bởi thành công mà ông mang lại cho bóng đá Việt Nam. Theo đó, ông và các học trò đã mở ra giai đoạn thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam với việc lần đầu tiên vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019, cùng U23 Việt Nam 2 lần giành huy chương vàng SEA Games và đoạt ngôi Á quân Giải U23 Châu Á 2018, lọt vào vòng loại cuối cùng của khu vực châu Á tại World Cup 2022...

HLV Park Hang-seo đưa bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thứ hạng cao tại các đấu trường. Ảnh: Techz

Cũng điểm lại hành trình thành công của HLV Park Hang-seo và đội tuyển Việt Nam, tờ The JoongAng khẳng định bóng đá Việt Nam đã có một bộ mặt khác tại sân chơi khu vực và châu lục dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

The JoongAng đánh giá HLV Park Hang-seo mang lại “luồng gió mới” cho bóng đá Việt Nam khi giúp “đội bóng áo đỏ” có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng FIFA tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời chơi một cách sòng phẳng với những đội bóng được đánh giá cao hơn rất nhiều. Bóng đá Việt Nam đã vươn ra bên ngoài phạm vi khu vực để đi tới các giải đấu cấp châu lục hay thậm chí là World Cup.

Trong khi đó, tờ The Daegu Shinmun cho biết HLV Park Hang-seo đã giúp rút ngắn khoảng cách của đội tuyển Việt Nam với các đội bóng mạnh ở châu lục, chứ không dừng lại ở “ao làng” như trước đây. Ông đã giúp bóng đá Việt Nam duy trì vị thế ổn định với thứ hạng thường trực trong Top 100 FIFA suốt nhiều năm qua; đồng thời nhấn mạnh Việt Nam vẫn luôn trong tim của HLV Park Hang-seo. Mặc dù sắp hết hạn hợp đồng, nhưng ông chưa nghĩ nhiều đến tương lai trước mắt.

Ngoài những thành tích thể thao đáng nể cùng đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo cũng có đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ nói chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc sau nửa thập kỷ đầy tự hào cùng bóng đá tại đất nước hình chữ S. Tờ Korea Bizwire khẳng định ông là biểu tượng cho tình đoàn kết, gắn bó giữa hai quốc gia. 

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top