Giải vô địch quốc gia năm 2024 sẽ tiến hành đấu vòng tròn một lượt?

15:45 - Thứ Hai, 27/11/2023 Lượt xem: 5215 In bài viết

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2024 sẽ là thời điểm quan trọng bởi đây là năm bản lề để giải đấu sẽ rút gọn số đội bóng trước khi tiến tới hoàn thiện chỉ còn 8 đội nam và 8 đội nữ vào năm 2025. Chính thế, việc tổ chức thi đấu như thế nào để phù hợp cho các đội bóng là bài toán được đặt ra.

Đội nữ Ninh Bình đang là đương kim vô địch quốc gia sẽ phải chuẩn bị kỹ càng cho mùa giải năm sau 2024.

Thể thức mới khi có 9 nam, 9 nữ

Trao đổi ngày 27-11, Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam – ông Lê Trí Trường cho biết “Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam đang nghiên cứu để có phương thức tổ chức thi đấu hợp lý nhất ở năm 2024. Chúng tôi sẽ tính toán đảm bảo về tính chuyên môn cũng như thời điểm tổ chức từ đó tạo được sự cạnh tranh hấp dẫn cho các đội bóng tham dự. Năm 2024, giải đấu có số đội lẻ tức là 9 đội nam và 9 đội nữ nên tính toán sẽ kỹ lưỡng cách thức”.

Theo tìm hiểu, do có 9 đội nam và 9 đội nữ nên phương thức được đưa ra sẽ theo cách đấu vòng tròn một lượt. Nghĩa là, một đội nam và một đội nữ ở giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2024 sẽ được thi đấu 8 trận. Ban tổ chức sẽ tiến hành việc thi đấu theo hai giai đoạn với giai đoạn một và giai đoạn hai (có khoảng cách về thời gian), mỗi giai đoạn được đấu 4 trận, từ đó đảm bảo chất lượng của giải đấu. Đáng chú ý, dự kiến việc tổ chức tại các điểm sẽ dành riêng cho nam và nữ thay vì như hiện tại là địa điểm tổ chức có kết hợp các đội nam và đội nữ trong cùng một bảng. Chính vì số lượng đội tham dự là con số lẻ nên việc phân bảng tối ưu có thể là một bảng gồm 4 đội và một bảng gồm 5 đội nhưng điều này sẽ không khả thi trong cạnh tranh chuyên môn. Do đó, phương án tổ chức thi đấu vòng tròn một lượt được tính tới.

Không còn tứ kết và vòng tranh vé trụ hạng trở lại

Tổng thư ký Lê Trí Trường cũng trao đổi ở giải bóng chuyền vô địch quốc gia, lượt đấu trụ hạng sẽ thực hiện trở lại và việc thi đấu tứ kết tranh vé vào bán kết là không có. Năm 2022 và 2023, giải bóng chuyền vô địch quốc gia đưa vào cách thức có lượt tứ kết sau vòng bảng để 8 đội nam và 8 đội nữ đạt kết quả cao nhất thi đấu (phân cặp dựa trên thứ hạng có sau vòng bảng) tranh tài để giành vé dự bán kết rồi tranh chung kết. Giải vô địch quốc gia năm nay, lượt đấu trụ hạng hay vẫn còn lại là “chung kết ngược” đã không tổ chức và hai đội nam, hai đội nữ có kết quả kém nhất tự động xuống hạng.

Đội nam Sanest Khánh Hòa là nhà vô địch ở giải năm nay.

Do không còn lượt tứ kết, giải vô địch quốc gia 2024 dự kiến sẽ trao các suất dự bán kết cho 4 đội nam và 4 đội nữ đạt thành tích xuất sắc nhất sau khi thi đấu vòng tròn. Các đội bóng trên sẽ được xếp cặp dựa trên vị trí của mình sau vòng bảng để phân lượt đấu bán kết tranh vé vào chung kết.

Đối với lượt đấu trụ hạng, dự kiến 4 đội nam và 4 đội nữ có kết quả thấp nhất sẽ phải thi đấu lượt này. Năm 2024, ban tổ chức giải bóng chuyền vô địch quốc gia vẫn thực hiện phương án hai đội nam và hai đội nữ xuống hạng trong khi chỉ một đội nam và một đội nữ từ giải hạng A toàn quốc được thăng hạng. Từ giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025, số đội tham dự là 8 nam và 8 nữ.

Nếu các quyết định về phương án tổ chức như vậy được thực hiện, mùa giải 2024 chắc chắn sẽ có những cạnh tranh đáng kể khi thi đấu trực tiếp trên sân.

Trước mắt, năm 2024, giai đoạn lượt đi của nội dung nam sẽ được tổ chức tại Hà Tĩnh còn nội dung nữ được tổ chức tại Bình Phước.

Các đội bóng sẽ dự giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2024 là Sanest Khánh Hòa, Biên Phòng, Thể Công – Tân Cảng, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Long An, Hà Nội, Đà Nẵng và Vĩnh Long (nam); Ninh Bình, Hóa chất Đức Giang tia sáng, VTV Bình Điền Long An, Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước, Ngân hàng Công thương, Geleximco Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Hà Nội (nữ).

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top