Bóng chuyền nam, nữ Việt Nam được cơ hội dự Đại hội thể thao trong nhà châu Á

17:08 - Thứ Ba, 26/12/2023 Lượt xem: 4174 In bài viết

Hai đội tuyển bóng chuyền nam, nữ (trong nhà) Việt Nam vẫn có cơ hội thi đấu giải cấp độ Đại hội ở năm nay. Nếu không có gì thay đổi, các tay đập của chúng ta sẽ được tới Thái Lan tham dự Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật năm nay.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có cơ hội đấu AIMAG năm nay tại Thái Lan. 

Lần đầu sẽ khẳng định chuyên môn

“Chúng tôi đã lên kế hoạch và dự kiến cử 2 đội tuyển bóng chuyền nam, nữ (trong nhà) Việt Nam tham dự Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG) năm nay. Đây là cơ hội để các tuyển thủ tiếp tục thi đấu khẳng định chuyên môn. Tuy nhiên, kế hoạch đang là dự kiến. Chúng tôi đã trao đổi với Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam công tác này. Khi Cục TDTT có những kế hoạch về công tác tham dự Đại hội trên, trong đó có các nội dung cụ thể, lúc đó việc đăng ký hay không dành cho môn bóng chuyền mới chính thức. Về cơ bản, bóng chuyền vẫn là môn được kỳ vọng sẽ tham gia đấu trường lần này”, phụ trách bộ môn bóng chuyền (Cục TDTT) – ông Đào Xuân Chung trao đổi cùng SGGP ngày 26-12.

Nếu 2 đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam chính thức được đăng ký tham dự thì đây là lần đầu tiên thể thao Việt Nam góp mặt môn đấu tại đấu trường này. Về lý thuyết, các đội bóng tham dự Đại hội AIMAG dự kiến đều cử đội tuyển quốc gia góp mặt nên tính chất cạnh tranh rất quyết liệt và dự báo có giá trị chuyên môn cao. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên, Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã đồng ý để môn bóng chuyền trong nhà được là môn thi đấu chính thức tại AIMAG.

Như vậy, năm 2024 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp, 2 đội tuyển bóng chuyền nam, nữ có cơ hội thi đấu giải quan trọng cấp độ Đại hội. Năm 2022 chúng ta tham gia SEA Games 31 trên sân nhà; năm 2023 chúng ta dự SEA Games 32 tại Campuchia và ASIAD 19 (đăng ký đội nữ góp mặt); sắp tới 2 đội dự kiến dự AIMAG. Hiện tại, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang xếp hạng nhì Đông Nam Á và hạng tư châu Á còn đội tuyển bóng chuyền nam đang xếp hạng ba tại Đông Nam Á.

Vẫn chờ đợi

Liên đoàn bóng chuyền châu Á đã công bố lịch giải quốc tế tổ chức ở năm 2024 và theo cấp độ đội tuyển chúng ta sẽ góp mặt 2 giải quan trọng gồm AVC Challenge Cup 2024, SEA V.League 2024. Năm 2024 là năm lịch chẵn, giải bóng chuyền vô địch châu Á không tổ chức mà thông lệ thay thế bằng Cúp bóng chuyền châu Á. Dù vậy, Liên đoàn bóng chuyền châu Á chưa cho thấy kế hoạch tổ chức Cúp bóng chuyền châu Á 2024.

Các tay đập đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam sẽ được lần thi đấu đầu tiên tại AIMAG năm nay? 

Đầu tiên, các quốc gia phải biết được lịch tổ chức thực tế của AIMAG. Với riêng bóng chuyền Việt Nam, các kế hoạch đang được ở chế độ dự kiến. Theo chương trình dự kiến hiện tại, 2 đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam sẽ được hiện thực dự AIMAG. Do đó, đội tuyển bóng chuyền nam, nữ (trong nhà) Việt Nam sẽ dự đủ 3 giải quốc tế tại năm 2024. Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam – ông Lê Trí Trường đã cho biết “Lãnh đạo Liên đoàn cùng đại diện bộ phận chuyên môn sẽ làm việc với ban huấn luyện các đội tuyển bóng chuyền quốc gia để tổng kết đánh giá công tác thi đấu ở năm 2023 từ đó rút kinh nghiệm, có những điều chỉnh phù hợp nhất. Chương trình làm việc sẽ diễn ra thời gian tới và Liên đoàn cũng sẽ tham khảo thêm các ý kiến từ các HLV”.

Đại hội dự kiến ban đầu AIMAG tổ chức năm 2021 ở thành phố Bangkok và Chonburi (Thái Lan) nhưng sau đó đã phải tạm hoãn do diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Sau đó, Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và chủ nhà Thái Lan đã thảo luận và đưa lịch mới dự kiến tổ chức vào tháng 3-2022 nhưng cũng không thể thực hiện. Lịch tiếp tục đưa ra là Đại hội dự kiến tổ chức từ ngày 17 tới 26-11-2023 nhưng tiếp tục dời thời gian sang tháng 2 và tháng 3-2024. Bây giờ, lịch tổ chức AIMAG sẽ có thông báo được diễn ra sau Olympic Paris (Pháp) 2024. Lịch cụ thể được OCA thông báo tại cuộc họp ở tháng 6-2024.

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top