Cái khó của ông Philippe Troussier và đội tuyển quốc gia

16:52 - Thứ Tư, 31/01/2024 Lượt xem: 4869 In bài viết

Dừng bước ở bảng D vòng chung kết ASIAN Cup 2023 với ba trận toàn thua trước Nhật Bản, Iraq, Indonesia cho thấy trình độ hiện tại của bóng đá Việt Nam. Với các chuyên gia và những người có tâm với bóng đá Việt Nam, thì nguyên nhân dẫn đến thành tích không tốt của đội tuyển Việt Nam chính là các cầu thủ chủ chốt dưới thời thầy Park Hang-seo không được trọng dụng, giữa họ và lứa cầu thủ trẻ được đôn lên thay thế còn khoảng cách lớn.

Ðình Bắc (số 15) thi đấu ấn tượng trong trận Việt Nam gặp Nhật Bản. (Ảnh VFF)

Trong bối cảnh nhiều cầu thủ trụ cột chấn thương buộc huấn luyện viên Philippe Troussier phải đôn một số cầu thủ U23 lên đội tuyển Việt Nam, song về cơ bản, màn trình diễn của họ không hề lép vế, thậm chí một số cầu thủ như Ðình Bắc hay Thái Sơn, Minh Trọng còn gây ấn tượng với bàn thắng, khả năng kiến tạo cùng lối chơi tự tin, không bị choáng ngợp.

Dưới thời vị huấn luyện viên người Pháp, các cầu thủ đã thể hiện tốt hơn tư duy kiểm soát bóng, cầm bóng để thực hiện các phương án tấn công cụ thể. Ðội tuyển Việt Nam đã phần nào tự tin khi đối đầu với các đối thủ lớn, chứ không chỉ tập trung vào phòng ngự kiểu co cụm. Ðây là những thay đổi phù hợp với xu hướng bóng đá hiện tại.

Bản thân Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Dương Nghiệp Khôi mới đây đã khẳng định: Bàn thắng của Quang Hải vào lưới đội tuyển Iraq chính là kết quả của sự chuẩn bị mà ông Troussier yêu cầu các học trò tập dượt trước trận đấu. Việc 11 cầu thủ chấn thương được ông Troussier trả về sau khi kiểm tra sức khỏe, sau đó ông cũng gặp gỡ hỏi han từng người đã thể hiện sự quan tâm của ông và tạo thêm tin tưởng của các học trò.

Ðáng tiếc, thất bại của đội tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup 2023 chủ yếu đến từ sai lầm của các cầu thủ trẻ. Ðội tuyển Việt Nam thua Indonesia sau quả phạt đền tai hại từ lỗi Nguyễn Thanh Bình cùng thẻ đỏ Lê Phạm Thành Long đều là những cầu thủ bị đánh giá là non kinh nghiệm. Thế rồi thẻ đỏ của Khuất Văn Khang, và ba bàn thua trong trận gặp Iraq đều đến từ lỗi của những cầu thủ mới được đôn lên đội tuyển. Khả năng kèm người kém của Lê Ngọc Bảo và pha phạm lỗi trong vòng cấm của Võ Minh Trọng khiến đội tuyển Việt Nam thua Iraq 2-3 và phải trắng tay về nước.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế, dù huấn luyện viên người Pháp đã đưa nhiều giải pháp thời gian qua, từ việc tìm kiếm thêm chuyên gia tốt như mời chuyên gia của giải La Liga đến giảng dạy và trao đổi cùng các huấn luyện viên Việt Nam hoặc “thông luồng” để Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) công nhận việc giảng dạy và cấp bằng AFC Pro (chứng chỉ huấn luyện viên cấp cao nhất của khu vực châu Á) tại Việt Nam; kêu gọi được các nhân tố cầu thủ Việt kiều về nước mà tiêu biểu là trường hợp của tuyển thủ Filip Nguyễn và Nguyễn Như An Khánh (đội U23), song bóng đá đỉnh cao của Việt Nam còn đang rất khó khăn.

Khi ông Philippe Troussier đảm nhiệm cương vị huấn luyện viên trưởng, đội tuyển Việt Nam thực tế đang phải gây dựng lại khi phong độ đang giảm sút. Bất kể đội tuyển quốc gia nào cũng có thời điểm như vậy, kể cả những đội bóng lớn như Ðức, Brazil…

Tất nhiên, để bóng đá Việt Nam vươn lên dẫn đầu tại Ðông Nam Á đã là rất khó khăn nếu nhìn vào việc nhiều tuyển thủ Thái Lan đang là trụ cột của các câu lạc bộ hàng đầu tại Nhật Bản hay hàng loạt các cầu thủ nhập tịch Indonesia được đào tạo tại châu Âu. Trong khi đó, rất nhiều tuyển thủ Việt Nam, nhất là ở hàng tiền đạo thậm chí còn không được trọng dụng tại câu lạc bộ đang thi đấu V.League. Ðể nâng cấp bóng đá Việt Nam cần sự chung tay của cả hệ thống, từ các cơ quan quản lý, các câu lạc bộ và cần một quá trình dài hạn.

Theo NDĐT
Bình luận

Tin khác

Back To Top