Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Nhiều khoản thu đạt và vượt dự toán

15:45 - Thứ Tư, 10/05/2023 Lượt xem: 13521 In bài viết

ĐBP - Thực hiện đồng bộ các giải pháp thu thuế, lũy kế thu ngân sách đến hết quý I/2023 trên địa bàn tỉnh đạt 385 tỷ đồng, bằng 24,4% dự toán Trung ương, bằng 15,9% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có nhiều khoản thu ngân sách đạt và vượt cao so với dự toán giao thu.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ rà soát các khoản thu thuế trên địa bàn huyện. Ảnh: C.T.V

Theo đó, thu tiền sử dụng đất ước đạt 114 tỷ đồng và  thu thuế, phí, thu khác ước đạt 271 tỷ đồng. So với dự toán giao thu thì có 8/16 khoản thu, sắc thuế đạt và vượt tiến độ so với dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 30,7%; thu ngoài quốc doanh đạt 25,7%; thuế thu nhập cá nhân đạt 38,3%; lệ phí trước bạ đạt 26,8%; thu phí, lệ phí đạt 33,2%... Số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố thực hiện cũng đạt và vượt tiến độ so với dự toán HĐND tỉnh giao (ngoại trừ huyện Điện Biên có số thu thấp).

Tuy nhiên, cũng có 8/16 khoản thu không đạt tiến độ (dưới 25%) dự toán HĐND tỉnh giao, như: Thu tiền sử dụng đất; doanh nghiệp nhà nước trung ương; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thu tiền cho thuê đất; thuế bảo vệ môi trường; thu xổ số kiến thiết… Trong đó có 1 khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thu ngân sách của tỉnh đạt thấp so với dự toán giao nhưng tăng so với cùng kỳ là thu tiền sử dụng đất đạt 8,8% dự toán.

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 những năm trước đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân kinh doanh phải hoạt động cầm chừng, doanh thu đạt thấp nên số thuế kê khai phát sinh phải nộp theo tháng, quý giảm; một số doanh nghiệp khó khăn về tài chính nên chưa nộp hết các khoản nợ thuế, tiền chậm nộp phát sinh. Mặt khác toàn ngành triển khai các chính sách hỗ trợ để phục hồi phát triển kinh tế như chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 và số 30/2022/UBTVQH15 đã làm giảm thu ngân sách nhà nước 33 tỷ đồng trong tổng số thu trên địa bàn.

Ngoài ra, công tác thu thập, xây dựng, phân tích cơ sở dữ liệu về người nộp thuế để dự báo nguồn thu còn nhiều hạn chế. Một số đơn vị xây dựng kế hoạch thu ngân sách tháng, quý chưa sát với thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Việc triển khai thực hiện dự toán thu có thời điểm chưa quyết liệt. Việc áp dụng các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế có lúc còn chưa linh hoạt dẫn đến nợ mới phát sinh tăng cao, đặc biệt là nợ phát sinh trong tháng 2/2023. Việc triển khai kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất ở một số địa bàn còn chậm dẫn đến việc thực hiện dự toán đối với khoản thu này của một số chi cục thuế có kết quả đạt thấp.

Nhằm phấn đấu thu ngân sách 6 tháng đầu năm tối thiểu đạt 651 tỷ đồng và đến hết năm 2023 hoàn thành vượt dự toán giao, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, triển khai chính sách pháp luật thuế và các chính sách hỗ trợ người nộp thuế; đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, các dịch vụ thuế điện tử; quản lý người nộp thuế kê khai, quyết toán thuế, nộp thuế, hoàn thuế, thu hồi nợ đọng thuế và thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế chịu tác động của dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo các đơn vị được giao dự toán thu chủ động kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu trên địa bàn quản lý. Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp chỉ đạo, điều hành về quản lý thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất, giao đất có thu tiền sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đất ngay trong quý II/2023 để tổ chức thu, nộp ngân sách nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để nắm bắt tiến độ triển khai các dự án, công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn và tình hình giải ngân thanh toán vốn đầu tư để tổ chức quản lý, thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế kịp thời. Tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế và xử lý nợ thuế theo đúng quy trình, quy định. Đôn đốc thu, nộp ngân  sách đầy đủ, kịp thời các khoản truy thu, xử phạt sau thanh tra, kiểm tra.

Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top