Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

08:22 - Thứ Năm, 22/06/2023 Lượt xem: 13328 In bài viết

ĐBP - Triển khai Luật Quản lý thuế số 38/2019 và các nghị định, thông tư hướng dẫn, từ ngày 1/7/2022 tất cả các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh theo quy định đã chuyển sang hóa đơn điện tử. Điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, chuyển đổi cách thức phục vụ, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Điện Biên hướng dẫn người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy các hình thức hóa đơn điện tử chưa đáp ứng tốt trong một số hoạt động đặc thù, có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục; giá trị hóa đơn không nhiều nhưng số lượng hóa đơn rất lớn, như nhà hàng, siêu thị, khách sạn, kinh doanh ăn uống, dịch vụ… Để khắc phục tình trạng trên, ngành Thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ cuối năm 2022. Thời gian thực hiện chia 2 giai đoạn (từ 15/11/2022 - hết tháng 3/2023 và giai đoạn từ tháng 4/2023). Đồng thời, Cục Thuế tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 494/CT-UBND ngày 17/2/2023 về việc “Tăng cường triển khai hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile trên địa bàn tỉnh”. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp với cơ quan thuế thực hiện đồng bộ và đẩy nhanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Trong đó, tập trung rà soát nhóm người nộp thuế thuộc diện triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực trực tiếp liên quan đến giao dịch với người tiêu dùng.

Việc khởi tạo hóa đơn điện tử ngay khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sẽ giúp thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Việc xuất hóa đơn điện tử được thực hiện bất cứ thời gian nào do hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định. Bên cạnh đó, người nộp thuế cũng chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường.

Theo kế hoạch, Cục Thuế tỉnh sẽ hoàn thành việc triển khai giai đoạn 1 cho 8 doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh; đợt 2 tiếp tục triển khai cho 18 doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn và tiếp tục rà soát triển khai cho các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực trực tiếp liên quan đến giao dịch với người tiêu dùng, gồm: Kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); kinh doanh vàng bạc; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ khác (vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch...). Đến nay, có 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Tính đến hết giai đoạn 1, toàn tỉnh đã có 18 người nộp thuế (trong đó có 3 doanh nghiệp, 15 hộ khách hàng) đăng ký và sử dụng thành công.

Khó khăn hiện nay trong việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là chưa có các quy định về mặt pháp lý, chưa mang tính bắt buộc người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế. Về hạ tầng công nghệ (các doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chưa đồng bộ hoàn toàn về cơ sở hạ tầng). Về đặc thù trong lĩnh vực bán lẻ của doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh là kinh doanh không thường xuyên, liên tục và có thể ngừng, nghỉ, tạm nghỉ kinh doanh bất cứ lúc nào. Đặc biệt, tâm lý e ngại của một số doanh nghiệp và hộ, cá nhân kinh doanh khi triển khai một chủ trương, cách thức quản lý mới, chưa sẵn sàng để chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tăng cường làm cầu nối giữa các nhà cung cấp giải pháp với doanh nghiệp, người nộp thuế khi chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; hỗ trợ thực hiện để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cho người nộp thuế. Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không lập hoá đơn.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top