Hang động Thẳm Lốm được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh tỉnh

12:24 - Thứ Ba, 28/06/2022 Lượt xem: 7410 In bài viết

ĐBP - Sáng ngày 28/6, UBND huyện Mường Ảng tổ chức công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Danh lam thắng cảnh tỉnh đối với hang động Thẳm Lốm, xã Xuân Lao.

Lãnh đạo UBND huyện Mường Ảng và xã Xuân Lao nhận Bằng xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh hang động Thẳm Lốm.

Hang động Thẳm Lốm là hang động tự nhiên, ăn sâu xuống lòng đất. Cửa hang cao khoảng 20m, rộng 30m, vòm cửa đua ra ngoài với nhiều nhũ đá mang hình thù khác nhau; xung quanh hang là vùng đất đồi rộng với nương ngô, nương sắn của người dân địa phương. Hang Thẳm Lốm có chiều dài khoảng 360m, chia làm 3 khoang. Khoang thứ nhất có 2 ngách với nhiều măng đá mang đủ màu sắc, những tảng đá lớn, nhũ đá mang hình ngọn hải đăng, đèn chum hay cây nấm nối tiếp nhau. Khoang thứ 2 có nhiều nhũ đá, nền hang gồ ghề với những phiến đá có kích thước to, nhỏ khác nhau. Khoang thứ 3 có trần hang nhiều vân đá được phủ màu vàng nhẹ, nền hang lồi lõm, rải rác các cụm nhũ đá vàng. Hang Thẳm Lốm có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ, du lịch, được kỳ vọng trở thành 1 điểm đến trong tuyến du lịch của huyện Mường Ảng.

Ngày 11/1/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 45/QĐ-UBND về việc xếp hạng Di tích Danh lam thắng cảnh cấp tỉnh hang động Thẳm Lốm. Diện tích khoanh vùng bảo vệ di tích gần 77.000m2, trong đó diện tích khu vực bảo vệ I là 26.675,1m2 (vùng có yếu tố gốc cấu thành di tích). Sau khi được xếp hạng, hang động Thẳm Lốm được giao cho UBND xã Xuân Lao quản lý, khai thác và phát huy giá trị .

Tin, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top