Quản lý tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn Mường Nhé

06:34 - Chủ Nhật, 24/07/2022 Lượt xem: 7117 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện Mường Nhé được đảm bảo, các điểm nhóm tôn giáo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Tết Hồ Sự Chà - một trong những hoạt động tín ngưỡng của người dân tộc Hà Nhì huyện Mường Nhé. Trong ảnh: Người Hà Nhì vui chơi Tết Hồ Sự Chà.

Với chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Mường Nhé, nhiều loại hình, lễ hội tín ngưỡng được phục hồi và lưu giữ; hoạt động tín ngưỡng trên địa bàn huyện ngày càng phong phú, đa dạng. Một số lễ hội, tín ngưỡng tiêu biểu của địa phương, như: Lễ hội Gạ Ma Thú (Lễ cúng bản); Dế Khù Chà (Tết mùa mưa); Sê Sừ Ba Hư Chà (Lễ mừng cơm mới); Lễ cấp sắc... Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có 86 bản, 99 điểm nhóm với 4.094 hộ theo đạo. Trong đó đạo Tin Lành có 96 điểm nhóm; đạo Công Giáo 2 điểm nhóm; Giáo hội Cơ đốc phục lâm Việt Nam có 1 điểm nhóm.

Hàng năm, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của các điểm nhóm trên địa bàn huyện thuần túy, tuân thủ theo quy định của pháp luật; các điểm nhóm đều đăng ký chương trình hoạt động với chính quyền địa phương đảm bảo theo đúng nội dung, thời gian, địa điểm và đảm bảo an ninh - trật tự. Công tác cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung cho các điểm, nhóm trên địa bàn huyện được quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Tính đến nay, toàn huyện đã cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung cho 74 điểm, nhóm tôn giáo. Cùng với đó, huyện thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các tín đồ tôn giáo trên địa bàn huyện vào các dịp như: Lễ Giáng Sinh, ra mắt các điểm nhóm tôn giáo…

Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Mường Nhé đã tuyên truyền, vận động được 1 hộ, 5 nhân khẩu và 1 cá nhân thuộc bản Huổi Pết, xã Pá Mỳ từ bỏ “tà đạo” Giê Sùa quay về sinh hoạt theo các hệ phái chính thống được Nhà nước công nhận. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, vận động các thành phần theo “tà đạo” quay lại theo hệ phái chính thống gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đã ký cam kết từ bỏ không tin theo “tà đạo”, nhưng thực chất một số hộ dân vẫn ngấm ngầm theo và hoạt động, tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Hiện nay trên địa bàn huyện còn tồn tại các hiện tượng tôn giáo, “đạo lạ”, “tà đạo”, như: “Bà Cô Dợ”, “Giê Sùa”, hiện tượng tôn giáo “Đức Chúa trời toàn năng”. Cùng với đó, các thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng để tuyên truyền, kích động, lôi kéo đồng bào theo tôn giáo tham gia các hoạt động ly khai, tự trị, lập “nhà nước riêng”, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Theo ông Thào A Dế, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé, để các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tuân thủ đúng pháp luật; bảo tồn, khuyến khích phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp; khắc phục những tồn tại, hạn chế, đáp ứng yêu cầu đời sống tâm linh của người dân, huyện tăng cường tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đến quần chúng nhân dân, đặc biệt vùng đồng bào theo đạo. Hướng dẫn triển khai thực hiện việc cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung cho các điểm nhóm đạo Tin lành thuộc các hệ phái Tin lành đã được Nhà nước chấp thuận hoặc công nhận hoạt động tôn giáo theo quy định. Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tạo điều kiện cộng đồng tín ngưỡng phát huy vai trò chủ thể giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp.

Trong thời gian tới, huyện Mướng nhé tiếp tục tăng cường quản lý đối với những loại hình tín ngưỡng, tôn giáo có dấu hiệu ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; một số tín ngưỡng có đặc điểm gần với tôn giáo và các “hiện tượng tôn giáo mới”. Tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi các phần tử xấu lợi dụng để tuyên truyền chống phá đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top