Thanh Hưng đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

08:10 - Thứ Hai, 25/07/2022 Lượt xem: 5911 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) được triển khai hiệu quả, để lại dấu ấn bằng những thay đổi tích cực về diện mạo nông thôn. Các thôn, bản thực hiện nếp sống văn minh, đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày một nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy.

Người dân bản Na Khếnh, xã Thanh Hưng vệ sinh đường nội bản.

Na Khếnh là một trong những bản thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Các tuyến đường giao thông liên bản, nội bản được bê tông hóa đến từng ngõ, những ngôi nhà sàn san sát nhau, khu chăn nuôi hợp vệ sinh, rác thải được thu gom và xử lý tại hố rác của từng gia đình, qua đó, có thể thấy rõ nếp sống mới của người dân nơi đây. Bản Na Khếnh có 85 hộ, 340 nhân khẩu, 100% đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Hàng năm, bản đều xây dựng hương ước, quy ước, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Bản không có học sinh bỏ học, học sinh trong độ tuổi đều được tới trường; không còn tình trạng bạo lực gia đình, phụ nữ sinh con thứ ba trở lên. Những năm qua, để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, có điều kiện chăm lo đời sống tinh thần, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, người dân nơi đây tích cực thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để tăng năng suất, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 28 triệu/người/năm, cả bản chỉ còn 5 hộ nghèo; 100% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Năm 2021, bản có 68 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 80%. Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong bản đã đóng góp gần 300 ngày công xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nội bản; tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường.

Ông Lò Thanh Dọn, Trưởng ban Công tác mặt trận bản Na Khếnh cho biết: Để phong trào lan tỏa, đi vào cuộc sống, Ban Công tác mặt trận bản đã xây dựng chương trình công tác cụ thể, phối hợp với các đoàn thể triển khai đầy đủ nội dung của phong trào đến từng người dân; trong đó cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu. Bên cạnh đó, tích cực vận động các gia đình sống hòa thuận, hạnh phúc; mọi thành viên trong gia đình thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình, kính trên, nhường dưới; thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong mọi chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban công tác Mặt trận bản đều mở rộng tuyên truyền, đối thoại với nhân dân để tìm sự nhất trí cao trong triển khai thực hiện. Vì vậy, từ năm 2005 đến nay, bản Na Khếnh luôn đạt bản văn hóa, đời sống tinh thần của người dân có nhiều khởi sắc, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao luôn được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Cùng với bản Na Khếnh, các thôn, bản khác trên địa bàn xã cùng đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa. Đến nay, 15/16 thôn, bản đạt thôn, bản văn hóa, 1.522/1.759 hộ đạt gia đình văn hóa, 98% số hộ gia đình đăng ký hộ gia đình văn hóa, 100% thôn, bản đăng ký thôn bản văn hóa; 100% hộ cam kết bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư, 90% số hộ đào hố xử lý rác thải tại nhà; 16/16 thôn, bản trồng hoa ven đường các tuyến đường nhựa, đường nội bản; thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,32%, cận nghèo 3,99%. Từ năm 2015 đến nay, đã vận động được 25 hộ gia đình tự tháo dỡ các công trình phụ, tường rào hiến 1.000m2 đất, góp 6.500 ngày công tham gia nâng cấp, mở rộng đường liên thôn bản. Phong trào thể dục, thể thao trở thành nhu cầu thiết yếu và ngày càng thu hút sự quan tâm của người dân. Hàng năm, các thôn bản đều duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi ném còn, kéo co nhân dịp lễ, tết.

Ông Quàng Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thanh Hưng cho biết: Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn xã được người dân đồng tình hưởng ứng. Vì vậy, sau thời gian thực hiện phong trào, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân có sự thay đổi rõ rệt. Ý thức của người dân được nâng cao, không còn hủ tục lạc hậu; tinh thần đoàn kết ở các thôn bản được thể hiện qua việc giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng các câu lạc bộ, làm đường giao thông nông thôn, bảo vệ môi trường… Thời gian tới, MTTQ, các tổ chức đoàn thể của xã và Ban công tác Mặt trận ở thôn bản tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các nội dung của phong trào, tập trung vào công tác giảm nghèo, xây dựng và phát triển các câu lạc bộ văn hóa, thể dục thể thao, xây dựng nhà văn hóa, phòng chống rác thải nhựa…

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top