Dấu ấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng

17:59 - Thứ Ba, 23/08/2022 Lượt xem: 4532 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, nhân dân, du khách khắp nơi về với Điện Biên không quên một sự kiện trọng đại đó là kỷ niệm 111 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Với mảnh đất Điện Biên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lưu nhiều dấu ấn đặc biệt là dấu ấn của vị chỉ huy làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu" hơn 68 năm trước.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25/8/1911 tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho, giàu truyền thống yêu nước, một miền quê giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng.

Trong hơn 80 năm hoạt động cách mạng, ông đã có rất nhiều đóng góp to lớn với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng chỉ huy với vai trò Tư lệnh kiêm Bí thư Đảng ủy các chiến dịch lớn như: Chiến dịch Việt Bắc, Biên giới, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Hòa Bình, Tây Bắc,… và đỉnh cao là Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta, mở ra những nấc thang mới trong tiến trình lịch sử của dân tộc, tiến tới thống nhất đất nước, đưa tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thành một trong 10 danh nhân quân sự vĩ đại nhất thế giới, là người có ảnh hưởng tới cục diện châu lục trong những năm nửa cuối thế kỷ XX.

Chiến tranh đã lùi xa, chiến trường Điện Biên Phủ gắn liền với tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp và rất nhiều anh hùng, liệt sĩ được tôn tạo, bảo tồn thành các di tích có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Nhân kỷ niệm 111 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp hãy cùng chúng tôi về thăm những nơi ghi "dấu chân" của Đại tướng trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tượng đài kéo pháo ghi dấu sự thay đổi phương châm tác chiến khó khăn và sáng suốt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc thắng chắc”.
Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng, nơi Đại tướng cùng Bộ Tham mưu chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Lán ở và làm việc của Đại tướng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ được Ban Quản lý lau dọn, chăm sóc hương khói.
Du khách ngoại tỉnh viếng thăm Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Lệnh tổng động viên của Đại tướng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ được hướng dẫn viên giới thiệu với du khách.
Bản mệnh lệnh viết tay của Đại tướng được trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Tượng chân dung Đại tướng tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Di tích đồi A1, cứ điểm quan trọng nhất của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ nay trở thành khu di tích thu hút khách du lịch tham quan.
Hầm Đờ-cát, nơi đánh dấu thất bại của thực dân Pháp và sự sáng suốt trong phương châm tác chiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Chùm ảnh: Nhật Linh, Trần Dũng
Bình luận

Tin khác

Back To Top