Công bố, trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ Mừng cơm mới người Xinh Mun

12:20 - Thứ Hai, 10/10/2022 Lượt xem: 5728 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (10/10) tại xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông diễn ra Lễ Công bố và trao chứng nhận: Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ Mừng cơm mới của người Xinh Mun là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao chứng nhận Lễ Mừng cơm mới của người Xinh Mun là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Dân tộc Xinh Mun tại xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông với 472 hộ và 2.248 nhân khẩu; việc sinh sống chủ yếu dựa vào canh tác lúa nương. Lễ Mừng cơm mới là một trong các nghi lễ nông nghiệp quan trọng nhất trong đời sống tinh thần của người Xinh Mun. Qua Lễ Mừng cơm mới thể hiện đời sống tâm linh, đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, các thế lực siêu nhiên thần sông thần núi và tổ tiên phù hộ cho con người sức khỏe, mùa màng bội thu ít bệnh tật. Lễ này còn là một nét văn hóa truyền thống thể hiện đời sống tinh thần, sinh hoạt xã hội của người Xinh Mun. Là dịp để người thân, bạn bè, hàng xóm hội ngộ, chung vui và chia sẻ với nhau trong công việc hàng ngày, thắt chặt tình đoàn kết giữa các thành viên.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ Mừng cơm mới của người Xinh Mun. Đồng thời đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: Việc bảo tồn, gìn giữ phát huy các nét văn hóa truyền thống mang ý nghĩa tốt đẹp là vô cùng quan trọng; là dịp tuyên truyền, quảng bá và bảo tồn các nét văn hóa truyền thống của người Xinh Mun trong bức tranh đa sắc màu của cộng đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên. Từ đó khuyến khích, tôn vinh, cũng như nâng cao nhận thức của người dân, các cấp, ngành trong bảo tồn, gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Tin, ảnh: Trần Dũng
Bình luận

Tin khác

Back To Top