Người tốt - việc tốt

Gìn giữ điệu khèn Mông

07:49 - Thứ Tư, 02/11/2022 Lượt xem: 8075 In bài viết

ĐBP - Mặc dù tuổi đã cao, nhưng với mong muốn gìn giữ nét đẹp truyền thống trong văn hóa của dân tộc Mông, ông Sình A Tâu, thôn 4, xã Sính Phình (huyện Tủa Chùa) vẫn miệt mài sưu tầm, truyền dạy cho con cháu những điệu khèn Mông truyền thống.

Ông Sình A Tâu (ngồi giữa) trao đổi kiến thức về khèn Mông tại một cuộc thi trên địa bàn huyện Tủa Chùa.

Thuần thục hàng chục điệu khèn và hàng trăm bài hát của người Mông, ông Sình A Tâu là một trong những người giỏi nhất về thổi và múa khèn ở huyện vùng cao Tủa Chùa. Đam mê tiếng khèn từ nhỏ, trải qua hàng chục năm học hỏi, tích lũy để có được kho kiến thức phong phú về những điệu múa khèn, ông Tâu rất vui mừng khi nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên vừa được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian. Tuy nhiên, ông cũng rất trăn trở và lo lắng khi bản sắc dân tộc này hiện đang có nguy cơ bị mai một, do giới trẻ hiện nay quan tâm nhiều đến luồng văn hóa ngoại lai hơn là những bản sắc văn hóa dân tộc. Ông Tâu lo lắng khi những người như ông mất đi thì ai sẽ là người giữ gìn tiếng khèn Mông? Bởi vậy, trong những năm qua, ông Sình A Tâu đã tổ chức nhiều lớp dạy học khèn miễn phí tại nhà cũng như miệt mài đến các trường học tại địa phương để dạy cho học sinh trong các giờ ngoại khóa. Năm 2020, ông đứng ra tổ chức lớp học khôi phục, bảo tồn khèn truyền thống dân tộc Mông và dạy cho 10 thành viên trong 3 tháng. Đều đặn mỗi tuần, ông Tâu ân cần chỉ dạy cho từng học viên. Học trò của ông chủ yếu là thanh niên người Mông trong thôn, xã, nhưng cũng có người từ những thôn, bản khác đến học khèn. Dần dần, lớp học của ông đã thu hút thêm nhiều người đến xem và học.

Ông Sình A Tâu chia sẻ: Từ bao đời nay, tiếng khèn là sợi dây gắn kết cộng đồng, là một phần văn hóa không thể thiếu của người Mông. Với dân tộc Mông, cây khèn giống như bảo vật mang giá trị tâm linh, gắn liền với đời sống tinh thần và luôn được gìn giữ cẩn thận. Trong nhịp sống hiện đại, khi nhiều giá trị văn hóa truyền thống có nguy cơ bị mai một thì việc truyền lửa để gìn giữ giá trị văn hóa của tiếng khèn Mông là điều hết sức ý nghĩa và cần thiết. Vì vậy, tôi mong muốn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa để khèn Mông được gìn giữ và phát huy.

Những năm qua, ông Sình A Tâu đã tham gia biểu diễn ở rất nhiều cuộc thi trong và ngoài tỉnh và giành được nhiều giải thưởng. Với kiến thức sâu rộng về khèn Mông, năm 2019 ông Tâu được công nhận là Nghệ nhân ưu tú trình diễn nghệ thuật dân gian tỉnh. Nhưng phần thưởng lớn nhất đối với ông Tâu chính là tiếng khèn Mông vẫn luôn được cất lên trong những dịp tết đến, xuân về và được người dân ủng hộ.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top