Mường Ảng đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa tại cơ sở

07:04 - Thứ Sáu, 17/02/2023 Lượt xem: 5123 In bài viết

ĐBP - Về thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) hôm nay diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi, cùng với điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, các thiết chế văn hóa (sân thể thao, nhà văn hóa, cổng chào, vườn hoa, khu vui chơi...) cũng được quan tâm đầu tư xây dựng. Có được kết quả đó không chỉ nhờ việc quan tâm, đầu tư xây dựng của chính quyền các cấp mà còn có sự đồng tình ủng hộ, đóng góp của người dân trên địa bàn.

Nhà văn hóa tổ dân phố 7 thị trấn Mường Ảng được đầu tư khang trang phục vụ nhu cầu hội họp, vui chơi, thể dục thể thao của người dân.

Dẫn chúng tôi đi thăm nhà văn hóa mới khánh thành đưa vào sử dụng tháng 11/2022, ông Đinh Mạnh Hà, tổ trưởng tổ dân phố 7, thị trấn Mường Ảng phấn khởi chia sẻ: Nhà văn hóa có diện tích sử dụng 387m2 trên khuôn viên 1.299m2, bao gồm 1 sân bóng chuyền hơi, 1 sân cầu lông và khu vực tường rào; tổng kinh phí xây dựng trên 2,9 tỷ đồng, chi từ nguồn ngân sách Nhà nước. Trên cơ sở được Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi đã vận động nhân dân, cán bộ, đảng viên, cơ quan doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn ủng hộ tiền mua sắm cơ sở vật chất như: Bàn ghế, phông bạt, băng rôn, khẩu hiệu, ghế đá, bồn hoa cây cảnh với tổng trị giá trên 170 triệu đồng. Nhờ đó đến nay, Nhà văn hóa tổ dân phố 7 là một trong những nhà văn hóa ở khu dân cư đẹp, khang trang nhất trên địa bàn huyện. Đây là nơi diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của tổ dân phố, đồng thời là nơi vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao của người dân trên địa bàn.

Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, những năm qua, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mường Ảng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và các xã thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở. Trong đó, việc quy hoạch đất xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa phải phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội địa phương và gắn với xây dựng nông thôn mới.

Cùng với công tác quy hoạch, kiểm tra, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân luôn được huyện quan tâm. Hàng năm, UBND huyện đã bố trí ngân sách xây dựng các thiết chế văn hóa trọng điểm (nhà văn hóa, sân thể thao...) cho các xã. Nhờ đó, thiết chế văn hóa cơ sở được tăng cường, đặc biệt là việc đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng nhà văn hóa, khu thể thao phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Toàn huyện Mường Ảng có 39 nhà văn hóa (10 nhà văn hóa xã, thị trấn; 29 nhà văn hóa bản, tổ dân phố); 5 nhà thi đấu đa năng có mái che (huyện 1; xã 4); 15 sân vận động, 46 sân bóng chuyền... Từ năm 2017, UBND huyện đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng Quảng trường Hoa Ban có diện tích sử dụng 22.914m2 gồm: Vòng xuyến, quảng trường, vườn hoa, điện chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ... với tổng kinh phí xây dựng 4,95 tỷ đồng. Một số điểm vui chơi công cộng, vườn hoa tại tổ dân phố 3, 8 trên địa bàn thị trấn Mường Ảng (hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2022) đã tạo ra địa điểm vui chơi, giải trí, tập luyện các môn thể thao cho nhân dân.

Ông Tô Trọng Thiện, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Thời gian qua, việc quan tâm đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở đã từng bước đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa, hội họp, thể dục thể thao của nhân dân. Phong trào văn nghệ quần chúng được duy trì phát triển, toàn huyện có 50 câu lạc bộ thể dục thể thao, đội văn nghệ quần chúng góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân, đặc biệt là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả, việc xây dựng các thiết chế văn hóa vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất (nhà văn hóa, sân thể thao, nhà thi đấu đa năng...) còn hạn chế. Số lượng nhà văn hóa tại cơ sở còn chưa đáp ứng nhu cầu; một số xã (Nặm Lịch, Mường Đăng, Ngối Cáy...) chưa có nhà văn hóa thôn bản; một số nhà văn hóa đã xuống cấp do thời gian sử dụng lâu, diện tích nhỏ hẹp không đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa của quần chúng nhân dân.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top