Cuộc sống qua ảnh

Trải nghiệm hội xuân vùng cao

19:50 - Thứ Hai, 19/02/2024 Lượt xem: 3719 In bài viết

ĐBP - Hòa cùng không khí tưng bừng, phấn khởi đầu xuân, hội xuân Giáp Thìn 2024 huyện Tủa Chùa tại xã Sính Phình với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ truyền thống người vùng cao. Đây cũng là dịp tạo sân chơi, giao lưu xây dựng mối đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc huyện Tủa Chùa.

Việc du xuân, chơi hội diễn ra từ đầu năm. Mỗi xã trong huyện Tủa Chùa đều có sân chơi riêng, tập trung nhất là ở xã Sính Phình, nơi được chọn đăng cai thi biểu diễn khèn Mông, thi chọi dê và các trò chơi dân gian.

Nhờ đa dạng các hoạt động vui xuân, không gian văn hóa được tái hiện tại hội xuân mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc bản địa, thu hút đông đảo người dân, du khách thập phương tham dự.

Điểm nhấn của hội xuân Tủa Chùa là hoạt động chọi dê. Những chú dê to béo, chắc nịch khỏe mạnh là thành quả quá trình lao động, sản xuất của người dân. Hội chọi dê là dịp tôn vinh những chủ nuôi dê mát tay, nuôi dê giỏi; là dịp gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nuôi, chăm sóc dê của bà con địa phương.

Một hoạt động đặc sắc tại hội xuân là thi biểu diễn khèn Mông. Khác với mọi năm, biểu diễn khèn Mông trong hội xuân năm nay được đầu tư kỹ hơn. Những bài múa khèn, trình diễn khèn được đầu tư kỹ lưỡng không chỉ mang đậm âm hưởng của vùng cao, tiếng khèn gọi bạn, giãi bày tâm tình, mà còn tái hiện các nghi thức, phong tục tập quán từ ngàn xưa, gắn bó mật thiết với đời sống lao động sản xuất của đồng bào dân tộc Mông huyện Tủa Chùa.

Mặc dù nội dung thi đấu, giao lưu chọi dê, thi khèn Mông diễn ra trong hai ngày, nhưng các hoạt động vui chơi, du xuân, trải nghiệm các trò chơi dân gian, thưởng thức ẩm thực địa phương, mua sắm, thuê trang phục truyền thống… của người dân và du khách tại các điểm tổ chức hội xuân vẫn diễn ra tới rằm tháng Giêng.

Tới hội xuân vùng cao Tủa Chùa chắc chắn sẽ là những trải nghiệm khó quên đối với du khách thập phương. Hãy du xuân, khám phá nơi đại ngàn Tây Bắc; ngắm nhìn dòng người xúng xính váy áo nhiều màu sắc chơi hội; hòa mình vào không gian văn hóa truyền thống của người dân bản địa, thưởng thức ẩm thực cùng cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ, hữu tình nơi cao nguyên đá Tủa Chùa.

Hội xuân là hoạt động thường niên tại huyện Tủa Chùa, hội tụ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc bản địa.
Trình diễn, thi đấu khèn Mông, một trong những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận tại Điện Biên.
Đây là dịp các nghệ nhân, người nắm giữ nghệ thuật múa khèn gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về lưu giữ, biểu diễn khèn.
Hòa mình vào văn hóa bản địa, chụp ảnh, check-in dịp đầu xuân.
Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra hoạt động chọi dê.
Đông đảo người dân, du khách thập phương tham quan, cổ vũ cho các đấu sĩ dê dịp đầu năm.
Thiếu nữ dân tộc Mông xuống hội ném pa pao tìm bạn.
Say mê trong từng lượt đánh tù lu.
Sự tiếp nối văn hóa truyền thống trong hội xuân đầu năm.

 

Trần Nhâm
Bình luận
Back To Top