Xã hộiVì trẻ em

Sưởi ấm những mảnh đời

08:47 - Thứ Năm, 15/09/2016 Lượt xem: 2590 In bài viết
ĐBP - Với mong muốn mang lại một Tết Trung thu đầm ấm, vui vẻ và ý nghĩa, cấp ủy chính quyền, các nhà hảo tâm và các thầy cô giáo đã góp “lửa” sưởi ấm những mảnh đời tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội. Dù mỗi em có hoàn cảnh gia đình khác nhau, đến từ nhiều huyện, thị khác nhau, song các em vẫn được đón trăng, phá cỗ trong không khí đầm ấm, tràn đầy thương yêu.

 

Các em thiếu nhi ở Trung tâm Bảo trợ chơi kéo co trong ngày Tết Trung Thu.

Rằm Trung thu, chúng tôi đến Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh vào đúng hôm các học sinh Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn (T.P Điện Biên Phủ) đang tổ chức cho các trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi đây rước đèn, phá cỗ Trung thu. Đây là một trong những hoạt động thường niên được chi đoàn và ban giám hiệu nhà trường tổ chức hàng năm. Chương trình vui Tết Trung thu năm nay, không chỉ có bánh, kẹo mà còn tổ chức các trò chơi dân gian vui nhộn, hấp dẫn. Buổi phá cỗ diễn ra ấm cúng với đầy đủ bánh trung thu, đèn ông sao. Từ khi đến Trung tâm Bảo trợ Xã hội, những em nhỏ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn đã có mái ấm cho mình. Mái ấm này với tình yêu thương chăm sóc, dạy dỗ của các mẹ đã nuôi các em lớn khôn. Bé Thào Thị Xê (nhà ở bản Séo Phìn, xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa) mới 3 tuổi, là trẻ nhỏ nhất trung tâm vừa tiếp nhận. Dù được các mẹ ở trung tâm bế nhưng em vẫn còn lạ lẫm. Còn với trường hợp của em Vàng Thị Láu (nhà ở bản Na Côm, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên) thì trung tâm đã trở thành nhà của em từ khi học lớp 1. Thấm thoát nay đã 10 năm kể từ ngày Láu được tiếp nhận vào trung tâm. Vừa khoe với chúng tôi chiếc giấy khen đạt thành tích xuất sắc toàn diện năm học 2015 – 2016, Láu vừa kể: Trước đây em chưa từng biết đến tết trung thu hay tết thiếu nhi. Bố mất sớm, mẹ bỏ nhà đi nên từ nhỏ, hai anh em Láu chỉ biết nương nhờ vào nhau để sống. Được Trung tâm tiếp nhận, Láu luôn chăm chỉ, phấn đấu học tập. Do vậy năm nào em cũng đạt thành tích cao. Với Láu, được đi học, vui chơi, đặc biệt là đón trung thu chính là ước mơ đã trở thành hiện thực. Em mong sao cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn đều được đón một trung thu vui vẻ, ý nghĩa như vậy.

Hơn 20 năm qua, Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh đã thực sự trở thành mái nhà chung, mang đến niềm vui, hạnh phúc đối với hàng trăm trẻ có hoàn cảnh khó khăn như bé Xê, em Láu. Trong ngôi nhà chung này, đứa bé mới lên 3, đứa nhiều tuổi nhất đã học chuyên nghiệp. Tuổi thơ của các em vốn đã thiệt thòi nên các cô, chú cán bộ công nhân viên chức ở trung tâm chăm sóc các em như con của mình. Công việc ngày thường vốn đã bận nhưng đến ngày này lại càng bận rộn hơn. Họ không chỉ lo chuẩn bị trung thu cho gia đình riêng mà còn tất bật chuẩn bị cho các con ở trung tâm. Chị Lê Xuân Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh, chia sẻ: Hiện nay, trung tâm đang nuôi dưỡng 77 trẻ. Những năm gần đây, được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là việc chung tay chia sẻ của các nhà hảo tâm nên cuộc sống của các con đã no ấm hơn. Buổi đón trăng, phá cỗ cũng vì thế mà được quan tâm đủ đầy. Xác định việc tổ chức Trung thu cho các cháu nhằm tạo niềm vui, xoa dịu bớt những nỗi đau, mặc cảm để các con hòa nhập cộng đồng và tích cực vươn lên trong học tập nên ngoài giờ làm việc, các cô còn tham gia trực thêm, tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời cho các cháu. Vui mừng hơn nữa là trung thu năm nay đơn vị đã có thêm 3 con vừa trở thành tân sinh viên của giảng đường đại học và nhiều em đạt thành tích cao trong học tập.

Không gia đình, không người thân, nhưng với sự quan tâm của cán bộ Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh cùng các nhà hảo tâm đã sưởi ấm những mảnh đời chưa lành. Để cuộc sống của các em vơi bớt khó khăn, mặc cảm hơn lúc nào hết, các em luôn khao khát được sự quan tâm, chia sẻ chung tay góp sức của cộng đồng xã hội.

Bài, ảnh: Đỗ Quyên
Bình luận
Back To Top