Ấm tình quân dân

09:27 - Thứ Năm, 14/12/2017 Lượt xem: 7033 In bài viết
ĐBP - Với phương châm “đi dân nhớ, ở dân thương”, “giúp dân thì phải gần dân”, những năm qua, mỗi cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tuần Giáo luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm, đùm bọc, chia sẻ cùng người dân trong mọi hoàn cảnh. Vì vậy, đơn vị đã xây dựng được “thế trận lòng dân” vững chắc, dành trọn niềm tin, sự yêu mến của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân.

Xác định công tác dân vận có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị quân sự, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời tạo niềm tin, sự gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ với nhân dân địa phương, Ðảng ủy, Ban CHQS huyện Tuần Giáo thường xuyên xây dựng kế hoạch, phối hợp với các tổ chức ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân vận bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: xây dựng kế hoạch làm công tác dân vận, thực hiện chỉ đạo lực lượng dân quân làm công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn, tập trung vào các xã đặc biệt khó khăn. Ðể công tác dân vận đạt hiệu quả tích cực, hàng năm đơn vị cử cán bộ, chiến sĩ là người dân tộc thiểu số hoặc những người thông thạo phong tục, tập quán về cơ sở để tuyên truyền, vận động bà con. Trung tá Nguyễn Văn Thê, Chính trị viên phó (Ban CHQS huyện Tuần Giáo), cho biết: Bà con thích hành động hiệu quả nhiều hơn là lời nói nên mỗi cán bộ, chiến sĩ khi về với cơ sở luôn thực hiện theo phương châm “miệng nói, tay làm”. Ðã về đến cơ sở, về với dân thì không ngần ngại xắn tay vào làm việc cùng đồng bào. Gần gũi, thân mật hướng dẫn bà con từ những việc làm đơn giản nhất với mong muốn góp phần làm cho cuộc sống của đồng bào cải thiện hơn.

 

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Tuần Giáo giúp dân làm đường giao thông. Ảnh: Đức Hạnh

Trong các đợt hành quân dã ngoại, huấn luyện, diễn tập, Ban CHQS huyện đều kết hợp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với giúp dân xóa đói, giảm nghèo, tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Kết quả những năm qua, Ban CHQS huyện phối hợp với Bộ CHQS tỉnh chung tay giúp đỡ 4 xã: Mường Mùn, Mùn Chung, Nà Tòng và Pú Xi (huyện Tuần Giáo) xây dựng nông thôn mới. Cùng với lực lượng vũ trang tỉnh, Ban CHQS huyện đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân các xã làm hàng chục kilômét đường bê tông, đường cấp phối; nạo vét gần 100km kênh mương thủy lợi; tu sửa gần 500 nhà ở; tham gia khắc phục hậu quả thiên tai; giúp dân khai hoang, phục hóa hàng trăm héc ta đất sản xuất. Huy động hơn 200 ngày công cán bộ, chiến sĩ xuống giúp nhân dân các xã: Pú Xi, Quài Tở chuyển nhà do mưa lũ gây ra; phối hợp với UBND các xã trên địa bàn trồng 43ha rừng sản xuất theo chỉ tiêu của tỉnh, huyện giao cho các địa phương. Ðồng thời, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các mô hình phát triển kinh tế năng suất cao vào sản xuất. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện còn tham gia củng cố, xây dựng hệ thống chính quyền cơ sở bằng việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, phân công cán bộ địa bàn nắm chắc tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc nảy sinh từ cơ sở, góp phần thực hiện tốt tiêu chí thứ 19 về quốc phòng an ninh trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Theo đó, đến nay 19/19 xã, thị trấn cơ bản đều đạt tiêu chí NTM về quốc phòng an ninh.

Với bà con xã Mường Mùn, lâu nay cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện như người thân trong gia đình. Người dân xã Mường Mùn luôn nhắc đến công sức của cán bộ, chiến sĩ đã giúp địa phương xây dựng NTM, xây dựng các mô hình xóa đói giảm nghèo, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo. Ông Quàng Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Mường Mùn, cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM ở xã luôn có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện trong các hoạt động như cùng nhân dân làm đường giao thông liên bản; chuyển giao kỹ thuật sản xuất trồng trọt và chăn nuôi; hướng dẫn nhân dân chọn các giống cây, con mới vào sản xuất đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn. Nhờ đó, hiện nay xã đã đạt 8/19 tiêu chí về NTM”.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuần Giáo, chia sẻ: Cái được lớn nhất của chúng tôi là được lòng dân, được nhân dân sẻ chia và tin tưởng. Ðể có được như vậy, thì mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn xác định mình là con em trong mỗi gia đình, thấy bà con làm thì cùng làm, hòa nhập với phong tục tập quán của bà con. Những việc chúng tôi làm được cho bà con là chưa nhiều nhưng đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của bà con, để từ đó họ phát huy nội lực xoá đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Và đó mới chính là mục đích sâu xa mà chúng tôi - những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện muốn gửi gắm mỗi khi về với nhân dân.

Phong Vân
Bình luận
Back To Top