Mường Lay quan tâm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

08:58 - Thứ Tư, 17/07/2019 Lượt xem: 11241 In bài viết
ĐBP - Trên địa bàn thị xã Mường Lay hiện có 116 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Trong đó, 39 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, 14 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 8 bếp ăn tập thể và 45 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của thị xã dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế như: Phần lớn các cơ sở có quy mô nhỏ nên việc đảm bảo các yêu cầu về VSATTP gặp khó khăn; khó kiểm soát các hóa chất bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả; thiếu trang thiết bị, kỹ thuật phục vụ công tác kiểm tra; do điều kiện kinh tế một số người dân vẫn còn lựa chọn hàng rẻ tiền, kém chất lượng... Ðể đảm bảo VSATTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, thời gian qua, thị xã Mường Lay đã triển khai nhiều giải pháp giúp các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống nâng cao nhận thức, thực hiện đúng các quy định về đảm bảo VSATTP.

 

Cán bộ Ðoàn kiểm tra liên ngành VSATTP thị xã Mường Lay test nhanh mẫu thực phẩm tại khu vực chợ Cơ Khí.

Ông Chu Hồng Chương, Trưởng phòng Y tế, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP thị xã Mường Lay cho biết: Chú trọng đảm bảo VSATTP, thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và ý thức trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền cụ thể, thiết thực như: Tổ chức các buổi nói chuyện trực tiếp, lồng ghép vào các hội nghị; phối hợp với các tổ chức đoàn thể thị xã tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên; tuyên truyền qua các băng rôn, khẩu hiệu, hệ thống loa phát thanh; tổ chức cho các cơ sở ký cam kết đảm bảo ATTP. Từ năm 2018 đến nay, thị xã đã tổ chức hơn 20 buổi nói chuyện trực tiếp với sự tham gia của gần 700 người; treo 12 băng rôn, khẩu hiệu, phát gần 50 lượt tin, bài có nội dung về ATTP. Ðáng chú ý, hàng năm thị xã còn mở các lớp tập huấn phổ biến kiến thức cho cán bộ quản lý, chuyên trách về vệ sinh ATTP; mở các lớp xác nhận kiến thức ATTP cho các cơ sở, sản xuất kinh doanh. Trong năm 2018, thị xã đã mở 2 lớp tập huấn về điều tra, giám sát, phòng chống ngộ độc thực phẩm và phổ biến các văn bản chuyên môn cho 40 cán bộ; mở 4 lớp tập huấn xác nhận kiến thức về ATTP cho 83 học viên.

Song song với đó, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP thị xã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo VSATTP tại các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống nhất là trong dịp tết và mùa lễ hội, tháng hành động vì VSATTP... 6 tháng đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo VSATTP thị xã và các xã, phường đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP đối với 71 cơ sở. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ sở đều chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về VSATTP, có đầy đủ giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, có đủ dụng cụ, trang thiết bị phục vụ việc kinh doanh của nhà hàng, không có cơ sở vi phạm các quy định về đảm bảo VSATTP... Mặt khác, thị xã tổ chức được 3 đợt giám sát ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố với kết quả hơn 90% số cơ sở được giám sát đạt yêu cầu. Ngoài ra, công tác kiểm nghiệm, xét nghiệm thực phẩm cũng được thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc, 100% mẫu thực phẩm được test nhanh đều đảm bảo yêu cầu.

Chú trọng triển khai nhiều giải pháp, công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn thị xã Mường Lay đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Ða số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống đã chấp hành nghiêm các quy định về VSATTP, trong các đợt cao điểm kiểm tra, không còn xuất hiện các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng; người dân đã có ý thức trong việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhờ vậy, những năm qua trên địa bàn thị xã không có trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm cũng được kiểm soát kịp thời. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, hạn chế nguy cơ ngộ độc do thực phẩm không an toàn...

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top