Điện Biên: 13/21 công trình cấp nước tự chảy thiếu tính bền vững

11:25 - Thứ Sáu, 15/01/2021 Lượt xem: 5293 In bài viết

ĐBP - Đây là đánh giá được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, diễn ra sáng nay (15/1). Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành cuộc họp.

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Cụ thể, 13 công trình nêu trên do Ban Quản lý Dự án các công trình nông nghiệp & phát triển nông thôn thực hiện, bằng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) và đối ứng của tỉnh. Các công trình nằm trong vùng dự án của Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, triển khai trên địa bàn các huyện: Điện Biên (4 công trình), Tuần Giáo (4 công trình), Mường Ảng (2 công trình), Nậm Pồ (1 công trình), Tủa Chùa (1 công trình), Điện Biên Đông (1 công trình).

Hiện các công trình đang được giao cho UBND các xã quản lý. Tuy nhiên, trong thời gian vận hành đã phát sinh nhiều vướng mắc. Trong đó, chỉ số đấu nối cấp nước tới hộ gia đình được cải tạo hay xây mới đang hoạt động có nguy cơ không đạt do chưa có giấy phép khai thác nguồn nước. Chỉ số liên quan đến số hộ gia đình có hệ thống cấp nước bền vững sau 2 năm sử dụng từ công trình cấp nước cũng khó có khả năng đạt do đơn vị được giao quản lý lại chưa có tư cách pháp nhân theo quy định; nhân sự trong tổ quản lý thường xuyên thay đổi, không đáp ứng chuyên môn…

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, nhằm đảm bảo tính bền vững sau đầu tư, đáp ứng mục tiêu chương trình đặt ra, Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình thống nhất bàn giao 13 công trình nêu trên cho Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Trên cơ sở đó, đơn vị được bàn giao chủ động lên phương án quản lý, khai thác và vận hành bảo trì hiệu quả.

Tin, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top