Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

10:18 - Chủ Nhật, 17/01/2021 Lượt xem: 5186 In bài viết

ĐBP - Phát huy vai trò nòng cốt, là cầu nối trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo; những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới. Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo Hội CTÐ tỉnh trao tặng một số mặt hàng thiết yếu cho người nghèo tại Chương trình “Chợ nhân đạo” tổ chức tại xã Noong U, huyện Ðiện Biên Ðông.

Hội CTÐ tỉnh hiện có 129 cơ sở Hội, 1.208 chi hội cơ sở với tổng số hơn 53.110 hội viên, 34.482 thanh thiếu niên và 4.181 tình nguyện viên CTÐ; 67 đội tình nguyện viên hoạt động tích cực tại các huyện, thị, thành phố làm nòng cốt, thường xuyên tham gia các hoạt động ở cơ sở, trường học và các cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, Hội CTÐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Ðồng thời, làm tốt công tác cứu trợ xã hội thông qua việc thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, chương trình từ thiện nhằm kịp thời sẻ chia, hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội, kém may mắn trong cuộc sống. Một trong những hoạt động nổi bật phải kể đến là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được các cấp Hội CTÐ tỉnh tổ chức trong dịp tết Nguyên đán hàng năm. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và đông đảo nhân dân. Từ phong trào này, tết Canh Tý năm 2020 các cấp Hội CTÐ tỉnh đã vận động và trao tặng hơn 18.200 suất quà cho hộ gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá trên 8 tỷ đồng và hỗ trợ khác trị giá trên 940 triệu đồng, như tặng chăn màn, quần áo, làm nhà chữ thập đỏ...

Ông Lò Văn Ðức, Chủ tịch Hội CTÐ tỉnh chia sẻ: Cùng với phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” cũng được các cấp Hội chú trọng triển khai và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tính đến hết năm 2020, các cấp Hội đã phối hợp vận động hỗ trợ trên 520 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp bền vững với số tiền từ 200.000 - 2 triệu đồng/tháng; vận động hỗ trợ xây dựng điểm trường, nhà chữ thập đỏ, tặng học bổng... với trị giá trên 3,3 tỷ đồng; hỗ trợ khác cho 4.238 người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 784 triệu đồng. Ðặc biệt, chương trình “Ngân hàng bò” tiếp tục được Hội triển khai hiệu quả, vận động các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ. Sau 10 năm thực hiện chương trình đã hỗ trợ 499 con bò với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng cho người nghèo của 22 xã thuộc 6/10 huyện, thị, thành phố. Từ số bò hỗ trợ ban đầu, đến nay tổng số đàn bò đã phát triển lên thành 766 con. Nhờ sự hỗ trợ của chương trình đã có 365 hộ được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo. Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2020, Hội CTÐ tỉnh đồng loạt tổ chức thành công 4 phiên “Chợ nhân đạo” tại các huyện: Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông, Mường Chà và thành phố Ðiện Biên Phủ. Qua các phiên chợ đã có 900 hộ dân được hỗ trợ các mặt hàng là nhu yếu phẩm thiết yếu, như: Gạo, mỳ chính, mỳ tôm, xô, chậu, xoong nồi... với tổng giá trị 140 triệu đồng. Các cấp Hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền phòng tránh dịch bệnh ở người; cấp khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng cho người dân và học sinh; vận động các tổ chức, cá nhân tổ chức khám, phát thuốc và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 62.900 người. Ngoài ra, công tác vận động hiến máu tình nguyện tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, số lượng người hiến máu và số máu tiếp nhận hàng năm không ngừng tăng lên. Riêng trong năm 2020, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được 21 đợt tiếp nhận máu với tổng số trên 5.520 người đăng ký tham gia, số máu tiếp nhận 4.546 đơn vị.

Bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, các cấp Hội CTÐ tỉnh đã kịp thời trợ giúp cho hộ nghèo, các trường hợp gặp khó khăn, động viên họ phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống. Hơn 16 tỷ đồng và trên 92.290 người được trợ giúp chính là kết quả nổi bật mà các cấp Hội đạt được trong năm 2020. Tiếp tục thực hiệu quả các hoạt động nhân đạo, Hội CTÐ tỉnh đang tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ để trao tặng các suất quà cho hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ðồng thời, giao cho hội CTÐ các huyện đăng ký tổ chức “Chợ nhân đạo” nhằm hỗ trợ hộ nghèo nhu yếu phẩm cần thiết trong dịp tết nguyên đán sắp tới.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top