Xuyên tết chăm sóc sức khỏe nhân dân

08:59 - Thứ Tư, 09/02/2022 Lượt xem: 5610 In bài viết

ĐBP - Mặc dù là ngày tết nhưng với đội ngũ y, bác sĩ từ tỉnh đến cơ sở đều phải gác lại niềm vui riêng để thực hiện phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, chăm sóc sức khỏe cho người dân, để mọi người, mọi nhà yên tâm đón tết an toàn.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân.

Khác với những năm trước, Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, nhiệm vụ của các y, bác sĩ tại tuyến y tế cơ sở càng thêm vất vả, bận rộn và áp lực hơn. Bởi lượng người lao động, sinh viên, học sinh từ các tỉnh thành khác trở về ngày một đông, đội ngũ y tế phải tạm gác công việc gia đình để trực tăng ca liên tục, đảm bảo công tác tiếp nhận khai báo y tế, xét nghiệm tại chỗ, xét nghiệm tại nhà cho trường hợp F1 theo đúng quy định. Không chỉ trước mà ngay trong những ngày đầu xuân mới, tại các trạm y tế phường, xã, những “chiến sĩ áo trắng” luôn thường trực trên người bộ đồ bảo hộ, lấy mẫu kịp thời cho những trường hợp có nguy cơ khi trở về địa phương. Nhờ những đóng góp của lực lượng y tế tại cơ sở, hàng chục, thậm chí hàng trăm ca nhiễm Covid-19 được phát hiện kịp thời tại cộng đồng, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh. Bác sĩ Hoàng Thị Mai, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ: “Trong tình hình dịch bệnh nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, Trạm luôn đảm bảo đủ nhân lực để thực hiện công tác tiếp nhận, khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, nhất là những người trở về từ vùng có nguy cơ ngay trong dịp tết. Dù vất vả nhưng các cán bộ y tế của Trạm vẫn luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Còn với những địa phương có ca lây nhiễm cộng đồng thì công tác truy vết, lấy mẫu diện rộng càng phải được tiến hành nhanh chóng, chính xác bất kể là ngày thường hay ngày tết. Đội ngũ y tế ở đây vì thế mà cũng không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Ngay sau khi phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, đặc biệt tập trung chủ yếu tại xã Tủa Thàng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tủa Chùa nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng thần tốc thực hiện các biện pháp khoanh vùng, tổ chức truy vết, rà soát yếu tố nguy cơ lây lan dịch bệnh và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân của xã Tủa Thàng. Các lực lượng đẩy nhanh tiến độ rà soát, khoanh vùng và triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng cho người dân để kịp thời bóc tách F0, phân loại và sẵn sàng cho việc điều trị các trường hợp F0 không có triệu chứng tại nhà. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nguồn lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Cùng với đội ngũ y tế cơ sở, các cán bộ, y, bác sĩ làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng phải tạm xa gia đình, người thân, khoác lên mình những bộ đồ bảo hộ làm việc xuyên tết, liên tục từng phút, từng giờ. Cùng với 1 cơ sở điều trị bệnh nhân F0 đang hoạt động, từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện Nậm Pồ đã dự trù phương án tiếp nhận, phân tầng điều trị cho khoảng 200 F0. Từ ngày 1/1 - 5/2, huyện Nậm Pồ ghi nhận 72 trường hợp F0 trở về địa phương. Tất cả bệnh nhân đều nhanh chóng tiến hành theo dõi sức khỏe và điều trị. Lực lượng y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cũng được tính toán để có thể chia ca, kíp đảm bảo công tác điều trị đầy đủ với lực lượng nòng cốt là cán bộ y tế từng có kinh nghiệm chống dịch tại các tỉnh miền Nam. Song song với đó, đội ngũ y, bác sĩ còn là người động viên tinh thần bệnh nhân với hi vọng họ sớm bình phục, để về sum vầy bên người thân trong dịp đầu xuân mới.

Không chỉ “căng mình” ở tuyến đầu chống dịch, đội ngũ y, bác sĩ các tuyến từ tỉnh đến cơ sở vẫn thường trực đảm bảo tốt nhiệm vụ chuyên môn, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua. Đối với những bệnh nhân điều trị nội trú, đón tết tại các cơ sở y tế còn được động viên kịp thời về mặt tinh thần, vật chất để họ yên tâm điều trị. Như tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có gần 300 bệnh nhân nội trú và đón tết tại bệnh viện. Để hỗ trợ bệnh nhân đón tết đầm ấm, đầy đủ, bệnh viện đã hỗ trợ các suất ăn miễn phí trong 3 ngày tết (từ ngày 1 đến mùng 3 âm lịch) từ nguồn vận động xã hội hóa trong năm 2021 của đơn vị. Trước đó, lãnh đạo Sở Y tế cũng đã đến thăm, tặng quà cho 10 bệnh nhân bệnh nặng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh…

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top