Như những “người mẹ thứ hai”

08:18 - Thứ Năm, 24/02/2022 Lượt xem: 3373 In bài viết

ĐBP - Không chỉ làm chuyên môn, các y, bác sĩ, điều dưỡng tại Khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo) còn làm mẹ hiền, chăm sóc nhiều trẻ chào đời khi chưa đủ tháng, nhẹ cân, mắc bệnh bẩm sinh... Việc chăm sóc các em bé trong những ngày đầu còn non nớt rất vất vả; cùng với đòi hỏi tay nghề cao, mỗi y, bác sĩ, điều dưỡng phải tận tâm, tận lực với nghề và trên hết là tấm lòng yêu thương con trẻ.

Cán bộ y tế Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo chăm sóc bệnh nhi.

8 giờ sáng, trời buốt giá, chúng tôi có mặt tại Phòng Cấp cứu đơn nguyên sơ sinh, Khoa Nhi - Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo. Tác nghiệp tại đây, phóng viên được yêu cầu mang bảo hộ từ đầu đến chân, đi lại, trao đổi thật nhẹ nhàng. Với khu lồng ấp, chỉ được đứng từ xa chụp ảnh. Dù chỉ được quan sát từ phía xa, căn phòng luôn đóng kín cửa nhưng bên trong sự im lặng tưởng chừng như cách biệt với thế giới bên ngoài ấy là ngọn lửa ấm áp luôn cháy sáng bởi tình yêu nghề, yêu trẻ vô bờ bến của những người thầy thuốc đang ngày đêm giành giật sự sống cho những “thiên thần nhỏ”.

Dành cho chúng tôi chút ít thời gian, Điều dưỡng Lường Thị Thúy Huyền bảo: “Làm việc tại Khoa gần 4 năm, em không thể nhớ hết những bé mà em đã từng chăm sóc. Nhưng tất cả các bé đều đã khỏe mạnh, được về với vòng tay yêu thương của cha mẹ. Đây là điều khiến chúng em vui mừng, hạnh phúc!”. Công việc tuy vất vả, mỗi ca trực có 2 điều dưỡng nên luôn phải tất bật, luôn chân luôn tay. Không giống như những bệnh nhi khác, bệnh nhân ở đây rất đặc thù khi mà các bé không biết gọi, không biết kêu nên hầu hết được theo dõi bởi hệ thống máy móc hiện đại. Các tín hiệu của cơn ngừng thở, tím tái, hạ thân nhiệt, thông số lồng ấp thay đổi đều thể hiện qua những tiếng tít tít, bíp bíp, ting ting… Bởi thế chúng em phải liên tục “gác” quanh các con, thậm chí kê ghế ngồi cạnh lồng kính, quan sát từng nét nhăn mặt, từng cái cựa mình, gồng bụng hay tình trạng nôn chớ để biết con bị làm sao còn kịp thời điều chỉnh. Các bé rất cần tình thương, sự vuốt ve, vỗ về, vì trong phòng chăm sóc đặc biệt không có người thân, chúng em như những người mẹ truyền tinh thần, ý chí và nghị lực sống cho các con.

Hơn 15 năm gắn bó với nghề, bác sĩ Chuyên khoa 1 Nhi Quàng Thị Liên - Trưởng khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo) không thể nhớ nổi mình đã làm mẹ đỡ đầu cho bao nhiêu trẻ sơ sinh. Qua mỗi lời tâm sự, mỗi câu chuyện của chị, chúng tôi hiểu hơn về tấm lòng, tình yêu thương con trẻ và trên hết là tình yêu nghề của những người khoác trên mình chiếc áo blouse trắng. Có lẽ với chị và mỗi cán bộ tại Khoa Nhi niềm hạnh phúc lớn lao chính là được nhìn thấy những trái tim bé bỏng còn nguyên nhịp đập, được nâng niu và sưởi ấm những hình hài non nớt.

Bác sĩ Quàng Thị Liên chia sẻ: Sau khi hoàn thành khóa học chuyên khoa 1 chuyên ngành Nhi - tại Trường Đại học Y Hà Nội, tôi được tin tưởng, giao phó việc mở rộng và phát triển phòng đơn nguyên sơ sinh - nay đổi tên thành Phòng Cấp cứu đơn nguyên sơ sinh. Hằng ngày, Phòng Cấp cứu đơn nguyên sơ sinh trung bình có từ 3 - 9 trẻ điều trị. Các bé điều trị ở đây đều là những trường hợp chào đời không được khỏe mạnh, phần lớn là trẻ sinh non, nhẹ cân và trẻ mắc các bệnh lý cấp tính hoặc dị tật bẩm sinh… Vì thế, để chăm sóc các bé, đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng không chỉ cần kĩ thuật và kinh nghiệm mà còn cần sự tỉ mỉ, kiên trì và khéo léo; coi bệnh nhi như con mình để chăm sóc. Đặc biệt, phòng điều trị phải đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ như trong bụng mẹ, điều dưỡng luôn phải vô khuẩn; theo dõi 24/24 giờ quanh lồng ấp của các bé để kịp thời điều chỉnh. Việc thực hiện thủ thuật, thay bỉm với các ống truyền bao quanh, cho bé ăn sữa... cũng phải hết sức nhẹ nhàng, khéo léo, nếu để dính phân hay vết bẩn sẽ khiến các bé bị nhiễm trùng.

Bác sĩ Liên còn nhớ như in ngày Khoa Nhi tiếp nhận bé Giàng A Kiên (sinh 18/1/2022), bản Háng Khúa (xã Phình Sáng). Bé nhập viện lúc 6 ngày tuổi, tình trạng lúc nhập viện bỏ bú, li bì, sốt, co giật, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn rốn... Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán trẻ trong tình trạng bệnh nặng, tiên lượng tử vong. Đặc biệt, do hoàn cảnh khó khăn, sau vài ngày điều trị thì gia đình xin cho bé về. Khi được y, bác sĩ tuyên truyền, giải thích thì gia đình mới đồng ý cho trẻ ở lại tiếp tục điều trị. Chưa dừng lại ở đó, sau những nỗ lực cứu chữa, điều trị của các y, bác sĩ, điều dưỡng, tình trạng bệnh bé có tiến triển tốt, ăn được, ngủ được. Tuy nhiên, một lần nữa mẹ bé nhất quyết không cho con bú sữa (do bà cháu nói rằng sữa mẹ cay nên trẻ bú thì bị ốm). Sau đó gia đình bỏ về để bé cho khoa tự nuôi dưỡng và chăm sóc. Nén giọt nước mắt, các y, bác sĩ, điều dưỡng lặng thầm, tự xin sữa non của những sản phụ mới sinh cho bé; liên hệ các nhà hảo tâm, cá nhân ủng hộ áo quần, bỉm sữa cho con... Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, sức khỏe của bé hồi phục nhanh, tăng cân và phát triển tốt, tự bú được bằng bình. Hiện tại bé đã được gia đình có tâm nguyện nuôi dưỡng, được sống trong tổ ấm, bên vòng tay yêu thương của mẹ và bà. Bác sĩ Liên tiếp lời: “Cảm xúc vỡ òa nhất của chúng tôi có lẽ là khi được bế các em trên tay và bước ra khỏi căn phòng kín, được nhìn thấy niềm vui, sự hạnh phúc đong đầy trong ánh mắt và nụ cười của người nhà bệnh nhân. Giờ phút đó thật thiêng liêng, ấm áp, dường như không còn khoảng cách của người thầy thuốc với bệnh nhân mà đó là sự thân thương, yêu mến như những người ruột thịt”.

Hiện nay, Phòng Cấp cứu đơn nguyên sơ sinh, Khoa Nhi - Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã được đầu tư những trang thiết bị, máy móc hiện đại (máy thở CPAP sơ sinh; máy monito theo dõi; lồng ấp; hệ thống bồn tắm trẻ sơ sinh...). Các y, bác sĩ, điều dưỡng có chuyên môn cao (1 bác sĩ chuyên khoa nhi; 2 bác sĩ đa khoa; 2 cử nhân điều dưỡng...) đã góp phần thăm khám, phát hiện bệnh kịp thời cho trẻ: Suy hô hấp nặng phải thở CPAP, nhiễm khuẩn sơ sinh, nhiễm khuẩn huyết, vàng da; nuôi trẻ đẻ non, có cân nặng chỉ từ 900g... Đồng thời, khoa còn khám phát hiện các bệnh lý sau sinh (dị tật không có hậu môn, tim bẩm sinh, phình đại tràng bẩm sinh). Những đứa trẻ sinh ra an lành, trọn vẹn đã là một phép màu, đặc biệt trẻ được đưa từ lồng ấp qua bao gian nan, vất vả và cả sự hi sinh để tới tay cha mẹ còn hơn cả điều kì diệu - Điều đó càng góp phần tô thắm thêm hình ảnh, sự cống hiến miệt mài và thầm lặng của những chiến sĩ áo blouse trắng trong sứ mệnh rất đỗi thiêng liêng và tự hào.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top