Hết mình vì sứ mệnh thiêng liêng của thầy thuốc

06:36 - Thứ Sáu, 25/02/2022 Lượt xem: 3506 In bài viết

ĐBP - Các ca bệnh Covid-19 ghi nhận tại địa bàn tỉnh ta liên tục tăng trong nhiều ngày gần đây. Dù phần lớn người dân đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có không ít trường hợp diễn tiến nặng. Bởi vậy “cuộc chiến” với dịch bệnh vẫn tiếp diễn và ngày thêm vất vả cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là những cán bộ y tế - chiến sĩ áo trắng hết mình vì sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Bác sĩ Khu điều trị bệnh nhân Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân.

Trong đợt bùng phát dịch bệnh này, Mường Ảng là một trong những địa bàn ghi nhận nhiều ca bệnh. Từ ngày 1/1 đến 18 giờ ngày 21/2, huyện có 596 bệnh nhân Covid-19, thành lập 2 khu thu dung điều trị F0. Với số ca bệnh tăng từng ngày, nhân lực y tế từ tuyến huyện đến xã đều thiếu người. Nhiều bộ phận như khoa dự phòng, tổ xét nghiệm... làm xuyên tết, không ngày nghỉ. Để vừa duy trì các hoạt động y tế, vừa nhanh chóng kiểm soát dịch, các cơ sở thường xuyên phải tăng cường hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là các địa bàn bùng phát dịch bệnh. Những ngày vừa qua, tại trạm y tế một số xã “nóng” tình hình dịch, cán bộ y tế thực hiện lấy hàng nghìn mẫu xét nghiệm cho người có nguy cơ cao, không kể giờ giấc. Còn trong khu điều trị, cán bộ y tế đảm nhiệm hết mọi công việc chăm lo cho người bệnh, thường trực cả ngày lẫn đêm, nhận nhiệm vụ 1,5 - 2 tháng mới có thể thay kip, trở ra vòng ngoài, về với gia đình.

Bác sĩ Tạ Ngọc Thắng, Khu Điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 đặt tại Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng, chia sẻ: “Sau tết Nguyên đán, chúng tôi tiếp nhận điều trị nhiều F0 phát hiện ngoài cộng đồng. Đây là khu tập trung những bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nền, trẻ em, người có triệu chứng phức tạp hơn thuộc địa bàn huyện. Đến ngày 21/2, chúng tôi đang điều trị cho 166 bệnh nhân, trong đó 42 trẻ em, 5 người cao tuổi, 8 người có bệnh lý nền... Hầu hết các cháu nhỏ khi mới vào đều sốt cao 1 - 2 ngày. Các bệnh nhân có bệnh nền cũng rất lo chuyển nặng. Trong khu điều trị chỉ có 7 cán bộ y tế (bao gồm 2 bác sĩ, 3 điều dưỡng, 2 hộ lý). Ai nấy đều hết mình vì công việc, không có thời gian nghỉ trưa hay chia ca trực, mà mỗi người một việc, đảm nhiệm thông suốt. Nhiều hôm tiếp nhận, theo dõi sức khỏe bệnh nhân thâu đêm. Các cán bộ y tế cũng làm mọi việc từ thăm khám, sắp xếp giường, lo các vấn đề sinh hoạt đến nhận - chuyển đồ từ người nhà cho bệnh nhân... Dù vất vả, nhưng anh em đều cố gắng hết sức để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân, hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Dịch bệnh tạo nhiều áp lực, nguy hiểm, vất vả nhưng tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y tế lại càng tăng thêm bội phần. Đối với địa bàn tỉnh ta, khó khăn còn đến từ địa hình hiểm trở, điều kiện thiếu thốn, nhưng ở đâu có dịch bệnh là họ có mặt. Dù nắng rát hay rét buốt, đến trung tâm dân cư hay bản xa không đường, không điện, các cán bộ y tế vẫn mặc lên mình bộ đồ bảo hộ nhanh chóng tham gia kiểm soát, dập dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Từ khi dịch bệnh bùng phát, họ vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng lên đường vào những điểm “nóng” dịch bệnh, kể cả trong tỉnh hay chi viện cho những nơi dịch bệnh diễn biến khốc liệt nhất. Điều dưỡng Vàng A Dơ, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông là một trong những cán bộ y tế tham gia đoàn công tác số 2 của tỉnh Điện Biên chi viện hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch. Sau 2 tháng, dịch bệnh tại các tỉnh miền Nam được kiểm soát tốt, hoàn thành nhiệm vụ trở về, anh lại tiếp tục lăn xả vào tham gia chống dịch tại địa bàn huyện. Điều dưỡng Vàng A Dơ chia sẻ: “Khi tôi chi viện TP. Hồ Chí Minh, con tôi mới được 14 tháng tuổi, ông bà nội ngoại thì đều đã cao tuổi, nên đi xa cũng lo lắng cho gia đình. Nhưng vì trách nhiệm công việc và nghĩa đồng bào, tôi quyết định đăng ký lên đường, mong có thể góp chút sức lực nhỏ để cùng miền Nam chống dịch, người dân bình an. Nhờ đó tôi có thêm nhiều kinh nghiệm để áp dụng khi trở về chống dịch tại địa phương”.

Cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng y tế vẫn giữ vai trò nòng cốt, xung kích đi đầu trong phòng, chống dịch Covid-19. Họ đã hi sinh những niềm vui, hạnh phúc cá nhân để thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của người thầy thuốc; ngày đêm cần mẫn với người bệnh, quên mình vì nhiệm vụ cao cả chăm sóc sức khỏe, bảo vệ an toàn tính mạng cho nhân dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top