Cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh vật tư, thuốc điều trị Covid-19

08:27 - Thứ Tư, 09/03/2022 Lượt xem: 4802 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, Điện Biên nằm trong số các tỉnh, thành phố có ca mắc Covid-19 mới tăng cao trong cả nước. Riêng trong ngày 7/3, toàn tỉnh ghi nhận 2.808 ca mắc Covid-19 mới; trong đó, 1.073 trường hợp phát hiện tại cộng đồng. Lũy tích số bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/1/2022 - sáng 8/3/2022 là 27.245 bệnh nhân. Sự gia tăng F0 kéo theo nhu cầu về các mặt hàng thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19, kit test nhanh tăng cao. Dẫn đến hiện hiện tượng giá kit test, thuốc điều trị Covid-19 tăng, khan hàng…

Nhân viên Nhà thuốc số 1, Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế tỉnh Điện Biên tư vấn, bán thuốc cho người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Chị Nguyễn Thị Trang, tổ dân phố 8, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Nhà tôi làm dịch vụ sửa chữa xe ô tô, thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều khách hàng, nguy cơ lây nhiễm cao. Trong tháng 1/2022 tôi có mua sinh phẩm xét nghiệm của Hàn Quốc với giá 65.000 đồng/bộ. Chỉ 2 tuần sau đã tăng lên 70.000 đồng/ bộ và bây giờ là 85.000 đồng/bộ. Giá cả cứ tăng liên tục mà số test nhanh phải dùng cho các thành viên gia đình, công nhân trong xưởng ngày một nhiều nên tôi cảm thấy rất lo lắng.

Cùng với việc tăng giá các mặt hàng test nhanh, thuốc điều trị Covid-19 cũng được rao bán nhiều trên các trang mạng xã hội (zalo, facebook). Theo thông tin từ Sở Y tế, hiện nay các cơ sở hành nghề dược trên địa bàn tỉnh đang kinh doanh 3 loại thuốc điều trị Covid-19 (là hoạt chất Molnupiravir) đã được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp phép gồm: Molravir - 400 (hoạt chất Molnupiravir 400mg) do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất; Movinavir (hoạt chất Molnupiravir 200mg) do Công ty cổ phần hóa - Dược phẩm Mekpphar sản xuất; Molupiravir Stella 400mg (hoạt chất Molnupiravir 400mg) do Công ty TNHH liên doanh Stellapharm - Chi nhánh 1 sản xuất.

Chị Lò Thị Lan, nhân viên Nhà thuốc số 1, Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện cửa hàng không bán các dạng thuốc đặc trị Covid-19, vì đa phần thuốc này bán theo đơn, và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Cửa hàng đang bán các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn, nước muối, bộ kit test nhanh Covid-19 và các loại thuốc bổ tăng sức đề kháng… Những ngày gần đây số ca F0 tăng đột biến, kéo theo nhu cầu về các mặt hàng test nhanh, nước muối, cồn của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng khan hàng. Tuy nhiên, đơn vị luôn cố gắng đảm bảo nguồn hàng, phục vụ người dân. Mặt hàng test nhanh vì nhập vào cao nên giá bán ra có tăng, theo giá thị trường. Đơn vị tuyệt đối tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về hành nghề dược.

Trước thực trạng giá cả các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tăng, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản đề nghị phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở hành nghề dược tuyệt đối tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về hành nghề dược; không được đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán thuốc, vật tư, test nhanh phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Thường xuyên chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn toàn tỉnh tuyệt đối không kinh doanh thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ, thuốc trôi nổi, thuốc chưa được cấp phép lưu hành.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Từ cuối tháng 2 đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc cũng như trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Người dân đã mua nhiều kit test nhanh để tích trữ, sử dụng dần; dẫn đến tình trạng khan hiếm tạm thời mặt hàng này (trên toàn quốc cũng như trên địa bàn tỉnh) nên giá mua vào của kit test có tăng so với tháng 1/2022 (từ 5.000 - 10.000 đồng/test). Việc mua thuốc điều trị Covid-19 trên các trang mạng xã hội tiềm ẩn nguy cơ mua phải sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Việc bán thuốc điều trị trên mạng xã hội cũng không đúng quy định về quản lý thuốc hiện hành. Do đó, Sở Y tế đề nghị người dân nên đến các cơ sở kinh doanh dược được cấp phép mua thuốc để đảm bảo an toàn. Trên thị trường có nhiều chủng loại test xét nghiệm nhanh. Khi lựa chọn mua người dân nên kiểm tra các thông tin, nguồn gốc xuất xứ để không mua phải sản phẩm kém chất lượng. Thuốc điều trị Covid-19 là thuốc có kê đơn; không phải trường hợp nào mắc Covid-19 cũng sử dụng thuốc kháng vi rút mà cần có chỉ định của bác sĩ. Người dân không nên mua thuốc bán trôi nổi trên thị trường, không được Bộ Y tế cấp phép, vì có thể gây rủi ro rất lớn cho người sử dụng.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top