Trạm y tế lưu động: San sẻ áp lực phòng, chống dịch tại cộng đồng

15:01 - Thứ Năm, 10/03/2022 Lượt xem: 5643 In bài viết

ĐBP - Số bệnh nhân Covid-19 không ngừng tăng. Hệ thống y tế các tuyến quá tải. Trước tình hình đó, UBND TP. Điện Biên Phủ đã quyết định thành lập 7 trạm y tế lưu động trên địa bàn. Vừa đi vào hoạt động, các trạm đã phát huy vai trò tích cực trong triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, san sẻ áp lực cho hệ thống y tế cơ sở.

Cán bộ Trạm Y tế lưu động phường Mường Thanh lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Trạm Y tế lưu động phường Thanh Trường đặt tại nhà văn hóa Khu Tái định cư số 1 (phường Thanh Trường). Trạm được bố trí 9 cán bộ y tế, 1 giường bệnh, 2 bình ô xi, máy thở cùng nhiều vật tư y tế cần thiết để đảm bảo hoạt động chuyên môn và công tác phòng, chống dịch. Trạm Y tế lưu động thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân, người dân từ 5 bản, 1 tổ dân phố, khu tái định cư, trường học, bến xe lân cận. Với địa bàn rộng, có tính chất phức tạp, trong khi điều kiện nhân dân vẫn còn hạn chế, công tác phòng, chống dịch bệnh được Trạm đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện.

Bác sĩ Hoàng Thị Hương, Trạm trưởng cho biết: “Trạm Y tế lưu động đảm nhận nhiều nhiệm vụ, vừa triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng vừa cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ khi hoạt động chiều ngày 8/3, Trạm chủ yếu tiếp nhận người dân đến khai báo, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và thực hiện tư vấn, hướng dẫn F0 điều trị, cách ly tại nhà, chưa ghi nhận trường hợp nào diễn biến nặng cần phải đến nhà hỗ trợ cấp cứu. Các anh chị em Trạm vẫn luôn sẵn sàng tinh thần hỗ trợ người dân 24/24h”.

Trưa ngày 9/3, ông Lường Văn Giót, Trưởng bản Na Lanh, phường Thanh Trường nhận thấy mình có những triệu chứng ban đầu của bệnh nhân Covid-19, nên đã đến Trạm Y tế lưu động phường xin tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Ông Giót chia sẻ: “Cán bộ y tế hướng dẫn tôi về nhà cách ly, điều trị, cần dùng thuốc khi nào, ăn uống ra làm sao. Thật tốt khi có trạm y tế lưu động tại khu dân cư. Từ bản tôi ra đây gần hơn ra Trạm Y tế phường và lại đỡ đông, giữ khoảng cách với mọi người. Có thêm 1 trạm y tế, đáp ứng nhu cầu người dân trong tình hình dịch bệnh là điều bà con rất ủng hộ”.

Còn tại phường Mường Thanh, sáng ngày 9/3, Trạm Y tế lưu động phường đi vào hoạt động. Trạm được đặt tại nhà văn hóa tổ dân phố 13 (phường Mường Thanh). Vừa mở cửa, ngay trong buổi sáng, Trạm đã tiếp hơn 100 lượt người dân đến khai báo, xét nghiệm nhanh, xin tư vấn, hướng dẫn... liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Trong đó có nhiều người già và trẻ em. Chị Hà Thị Dung, tổ dân phố 14, cũng xếp hàng đợi đến lượt test nhanh. Chị Dung chia sẻ: “Tôi không tiếp xúc gần với trường hợp nguy cơ nào nhưng thấy trong người mệt mỏi, nên chủ động mua sẵn bộ kit test, mang đến nhờ cán bộ y tế lấy mẫu giúp. Có Trạm Y tế lưu động đặt tại đây thực sự rất thuận tiện, giúp cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là những người sức khỏe không tốt, hoặc hạn chế phương tiện đi lại, có thể phòng chống dịch chủ động và hiệu quả hơn”.

Người dân phường Thanh Trường khai báo y tế tại Trạm Y tế lưu động phường.

Được biết Trạm Y tế lưu động phường Mường Thanh quản lý từ địa bàn tổ dân phố 9 - 15 (phường Mường Thanh) với dân số hơn 4.600 người và hơn 400 ca Covid-19 đang điều trị tại nhà. Bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Trưởng Trạm cho biết: “Với tình hình này, Trạm được bố trí 8 cán bộ đến từ nhiều đơn vị khác nhau, trong đó trưng tập 2 y tế học đường. Trạm có 2 bác sĩ và được chuẩn bị nhiều thiết bị y tế, 2 giường bệnh, đủ khả năng thực hiện cấp cứu ngay tại địa bàn. Không chỉ đón tiếp người dân khi đến Trạm sử dụng các dịch vụ y tế mà chúng tôi còn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe nhân dân tại nhà, nếu có tình huống khẩn cấp, người dân liên hệ sẽ nhanh chóng đến nhà dân cấp cứu, hỗ trợ xử trí”.

Nhận xét về tầm quan trọng của trạm y tế lưu động tại địa bàn, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND phường, Phó Chỉ huy Trung tâm Phòng, chống dịch Covid-19 phường, chia sẻ: Phường Mường Thanh có 1.405 F0 điều trị tại nhà, trong đó 460 F0 đã khỏi bệnh, hết cách ly. Việc kích hoạt trạm y tế lưu động giảm tải rất nhiều cho Trạm Y tế phường, đảm bảo cho nhân dân thuận tiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm nhanh hơn, hạn chế tỷ lệ lây nhiễm tại địa điểm lấy mẫu, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân”.

Với hàng nghìn F0 điều trị, cách ly tại nhà, TP. Điện Biên Phủ thành lập 7 trạm y tế lưu động tại các phường trung tâm. Nhân lực trạm không chỉ cán bộ y tế các cấp mà còn trưng tập y tế học đường, cùng sự hỗ trợ của tổ Covid-19 cộng đồng và tình nguyện viên. Tuy nhiên, do thiếu nhân lực nên một số trạm vẫn chưa đi vào hoạt động. Trạm y tế lưu động sẽ góp phần tích cực đảm bảo tất cả bệnh nhân mắc Covid-19 được tiếp cận sớm với các dịch vụ y tế và giảm tải khối lượng công việc cho các trạm y tế và y tế tuyến trên.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top