Biến chủng “XE” lây truyền cao hơn 10% so với Omicron BA.2

13:59 - Thứ Hai, 04/04/2022 Lượt xem: 3112 In bài viết

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, đột biến Covid-19 mới được gọi là “XE” có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 10% so với biến chủng “Omicron tàng hình”, hay BA.2. Biến chủng “XE” là sản phẩm lai tạo giữa biến chủng phụ BA.1 và BA.2 của Omicron, được phát hiện lần đầu tại Anh vào tháng 1-2022.

Tại Anh, giới chuyên gia khẳng định, các loại vắc xin phòng Covid-19 hiện nay vẫn mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng. Tuy nhiên, các ý kiến khẳng định, để ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2, con người cần phát triển các loại vắc xin hiệu quả hơn, tạo miễn dịch lâu dài hơn, hoặc có thể kết hợp vắc xin phòng Covid-19 với vắc xin phòng cúm. Theo Giáo sư Sheila Bird (Đại học Cambridge), số ca mắc mới tại vùng England và Wales của đảo quốc Sương mù có thể đạt đỉnh trong vài tuần tới, trong khi số ca tử vong do Covid-19 sẽ đạt đỉnh sau đó khoảng 2-3 tuần.

Tại châu Á, báo cáo mới nhất của Chính phủ Nhật Bản cho biết, chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi nước này gỡ bỏ các biện pháp ứng phó dịch bệnh khẩn cấp cùng với một loạt các biện pháp hạn chế khác, số ca mắc Covid-19 đã gia tăng tại 44 trong tổng số 47 tỉnh của nước này. Nguyên nhân chủ yếu là sự lây lan mạnh của Omicron BA.2. Trong khi đó, tình hình dịch tại Hàn Quốc có tín hiệu tích cực, với số ca mắc mới được duy trì dưới 300.000 ca trong ngày thứ hai liên tiếp.

Trong ngày 3-4, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ra thông báo cho biết, Trung Quốc đại lục ghi nhận 13.146 ca mắc Covid-19 mới - cao nhất kể từ đỉnh dịch đầu tiên cách đây 2 năm. Cùng ngày, thành phố Thượng Hải đã tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 cho toàn bộ dân cư, tiến tới xét nghiệm acid nucleic ngày 4-4. Ủy ban Y tế thành phố này cho biết, đây là nỗ lực nhằm loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ tiềm ẩn, cắt đứt chuỗi lây truyền, hạn chế sự lây lan của vi rút để đạt được mục tiêu "không Covid" sớm nhất.

Tại châu Mỹ, Peru và Ecuador triển khai chương trình tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19 thứ tư cho người dân, chủ yếu sử dụng vắc xin của Pfizer và Moderna. Trong khi đó, Brazil nới lỏng hạn chế đối với du khách quốc tế, trong đó chấm dứt yêu cầu nhập cảnh phải trình xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 và khai báo y tế. Du khách nhập cảnh chưa tiêm đủ liều vắc xin cơ bản vẫn phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính, song không phải cách ly bắt buộc trong 14 ngày như trước.

P.V (theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top