Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

06:02 - Thứ Tư, 27/04/2022 Lượt xem: 6933 In bài viết

ĐBP - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, tập thể cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Phổi tỉnh không ngừng trau dồi y đức, nâng cao trình độ nghiệp vụ, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Cán bộ Bệnh viện Phổi tỉnh chuẩn bị máy móc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Đến Bệnh viện phổi tỉnh, cảm nhận đầu tiên đối với chúng tôi là cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên sạch sẽ, xanh mát. Cán bộ, nhân viên đón tiếp, chỉ dẫn niềm nở, nhiệt tình. Hệ thống biển báo, sơ đồ khám bệnh được đặt nơi dễ quan sát và dễ tìm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khám và điều trị. Đội ngũ y, bác sĩ chú trọng các quy chế về thường trực cấp cứu, hồ sơ bệnh án, kê đơn cấp thuốc chăm sóc người bệnh toàn diện, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, chống nhiễm khuẩn, xử lý chất thải, nuôi dưỡng người bệnh; thực hiện tốt 12 điều y đức, quy định về giao tiếp ứng xử, nếp sống văn hoá.

Hiện là bệnh viện chuyên khoa hạng III, quy mô 50 giường bệnh, 3 phòng chức năng và 4 khoa chuyên môn với 48 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó có 15 bác sĩ, 3 dược sĩ đại học, 2 dược sĩ trung cấp… Bệnh viện Phổi tỉnh có nhiệm vụ thu dung, điều trị cho bệnh nhân lao, bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD và HPO; thực hiện chương trình chống lao quốc gia. 

Bác sĩ CKII Lê Văn Lương, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết: Hiện nay, xu hướng các bệnh phổi ngoài lao ngày càng tăng, đặc biệt là các bệnh phổi tắc nghẽn như COPD, hen phế quản ở người lớn và trẻ em, tràn dịch màng phổi, ung thư phổi... Vì vậy, cùng với nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ, bệnh viện xác định việc phát triển những kỹ thuật tiên tiến là yếu tố cốt lõi để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ.

Xác định nhân lực là yếu tố quyết định đối với sự phát triển của mỗi bệnh viện; những năm qua, Bệnh viện Phổi tỉnh luôn chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh ưu tiên thu hút, tuyển dụng cán bộ có trình độ chuyên môn, Bệnh viện luôn tạo điều kiện thuận lợi và cử cán bộ, y, bác sĩ đi đào tạo các lớp ngắn hạn tại các bệnh viện tuyến trung ương và các lớp dài hạn sau đại học. Năm 2021, đơn vị đã đào tạo bồi dưỡng cho 36 lượt người; trong đó, 3 bác sĩ CKI, đào tạo ngắn hạn về chuyên môn nghiệp vụ 15 người... Bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ và khuyến khích cán bộ, y, bác sĩ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học; áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới. Nhiều đề tài, sáng kiến đã được Bệnh viện triển khai phục vụ công tác khám và điều trị cho bệnh nhân. Năm 2021, Bệnh viện triển khai 2 đề tài cấp cơ sở về nội dung: Sự chậm trễ trong khám, điều trị bệnh lao phổi và một số yếu tố liên quan của bệnh nhân lao phổi tại các cơ sở điều trị tỉnh năm 2021; thực trạng kiến thức, thực hành các nguyên tắc điều trị bệnh lao của người bệnh tại Chương trình chống Lao tỉnh năm 2021.

“Trong năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm bệnh viện phải hạn chế bệnh nhân vào nhập viện nội trú để điều trị các trường hợp F0, F1 nên số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện giảm (khám bệnh giảm 20,97%, điều trị nội trú giảm 25,53% so với năm 2020), tuy nhiên công tác cấp cứu và điều trị người bệnh luôn được bệnh viện thực hiện tốt. Công tác điều trị lao và lao kháng đa thuốc; quản lý, điều trị các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và HPQ đạt kết quả tốt với tổng số bệnh nhân COPD được quản lý và điều trị đạt 93,1% kế hoạch, tăng 11,17 % so cùng kỳ và tỷ lệ bệnh nhân lao được quản lý điều trị đạt 100%... Cùng với công tác chuyên môn, Bệnh viện thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khoẻ cho bệnh nhân, giải thích cho người bệnh yên tâm điều trị; đẩy mạnh phong trào xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp; thực hiện công khai thuốc và vật tư sử dụng hàng ngày” - bác sĩ Lê Văn Lương chia sẻ.

Khẳng định vai trò là đơn vị thường trực về phòng chống lao của tỉnh, Bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trên địa bàn triển khai thực hiện quy trình kỹ thuật chuyên môn trong khám, phát hiện, quản lý điều trị lao. Năm 2021, tỷ lệ khám bệnh lao đạt 95% kế hoạch, phát hiện bệnh nhân lao mới đạt 57,2% kế hoạch, tổng số bệnh nhân lao được quản lý điều trị đạt 76,5% kế hoạch.

Với những nỗ lực không ngừng, Bệnh viện Phổi tỉnh đã có bước phát triển vững chắc về mọi mặt, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Phát huy kết quả đạt được, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn đơn vị, nâng cao y đức, tinh thần phục vụ người bệnh; tích cực học tập nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến tăng cường áp dụng kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng mới phục vụ chẩn đoán và điều trị, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top