Dự án Cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn II

Cần bổ sung vốn để phát huy hiệu quả

06:01 - Thứ Tư, 25/05/2022 Lượt xem: 4087 In bài viết

ĐBP - Tại buổi khảo sát và làm việc với Sở Y tế mới đây về việc cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn II, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) ghi nhận kiến nghị của Sở Y tế để báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm, bố trí bổ sung nguồn vốn cho dự án để dự án được đầu tư đồng bộ, hoàn thành và sớm đưa vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Theo báo cáo của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đưa vào sử dụng năm 2004 với quy mô 300 giường bệnh. Qua nhiều năm sử dụng, cơ sở vật chất đã xuống cấp, số giường bệnh chưa đủ đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Để đáp ứng cơ sở hạ tầng, phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, ngày 9/11/2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1343/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 500 giường bệnh với tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó giai đoạn 2010 - 2011 bố trí 10 tỷ đồng. Ngày 14/7/2017, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 632/QĐ-UBND, trong đó xác định giai đoạn I (2010 - 2020) bố trí 61,364 tỷ đồng, giai đoạn 2 (sau năm 2020) bố trí 148,363 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn Chương trình mục tiêu đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương. Tuy nhiên, ngày 30/10/2017, UBND tỉnh tiếp tục ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đầu tư giai đoạn I tại Quyết định số 1114/QĐ-UBND với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 61,364 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (10 tỷ đồng) và vốn Chương trình mục tiêu đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương (51,364 tỷ đồng).

Đến thời điểm hiện tại, tổng số vốn đã phân bổ cho dự án giai đoạn 2010 - 2020 là 56,695 tỷ đồng, trong đó: Năm 2010 bố trí vốn trái phiếu Chính phủ: 10 tỷ đồng; giai đoạn 2018 - 2020 bố trí 46,695 tỷ đồng vốn Chương trình mục tiêu đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương để cải tạo các hạng mục hiện có và xây mới nhà 4 tầng với diện tích 603,07m2 để thực hiện việc chuyển giao kỹ thuật chất lượng cao của các bệnh viện tuyến trung ương. Lũy kế giá trị hoàn thành 52,339 tỷ đồng/56,695 tỷ đồng (4,355 tỷ đồng hết nhiệm vụ chi). Tổng mức vốn đầu tư của dự án chưa được bố trí 153,305 tỷ đồng.

Báo cáo của Sở Y tế nhấn mạnh đến quá trình triển khai dự án, các nội dung, quy mô đầu tư cải tạo các nhà số 01, 02, 03, 04, 06, 08, 09, 10, 11, 12, sửa chữa các hạng mục phụ trợ và các hạng mục xây mới của công trình đã được Chủ đầu tư dự án thực hiện theo đúng nội dung được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nên dự án tạm dừng theo Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 28/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời một số hạng mục đầu tư xây mới của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1343/QĐ-UBND, ngày 9/11/2010 chưa được thực hiện gồm: Nhà kỹ thuật cao 7 tầng; nhà tang lễ; nhà bảo vệ; nhà xử lý rác thải; trạm xử lý nước thải; nhà đặt máy tạo oxy; nhà cầu 3 tầng; các hạng mục phụ trợ và trang thiết bị. Trong quá trình triển khai thực hiện, một số hạng mục công trình cũng đã được đầu tư từ các dự án khác như: Nhà xử lý rác thải, nhà đặt máy tạo oxy, ngoài ra hạng mục Nhà tang lễ theo vị trí xây dựng không phù hợp với quy hoạch, cảnh quan, kiến trúc chung của khu vực và khuôn viên bệnh viện… nên ngành đề xuất không đầu tư trong giai đoạn tới.

Phó Giám đốc Sở Y tế Vừ A Sử cho biết: dự án tiếp tục được trung ương giao vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 với tổng số tiền là 50 tỷ đồng/153 tỷ đồng. Tuy nhiên với số vốn ngân sách Trung ương được cấp nêu trên không đảm bảo hoàn thiện các hạng mục của công trình chưa được đầu tư cũng như đảm bảo tính đồng bộ của dự án. Vì vậy ngành đề nghị tỉnh xem xét, cân đối để bố trí các nguồn vốn nhằm sớm hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng, tránh kéo dài, gây lãng phí nguồn vốn đã được đầu tư.

Giải trình, làm rõ một số ý kiến của thành viên đoàn khảo sát, đại diện lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết, ngày 11/3/2022, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 683/UBND-KGVX về chủ trương triển khai thực hiện giai đoạn II của Dự án Cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn II (từ 300 giường bệnh lên 500 giường bệnh); trong đó có giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn để sớm đưa công trình vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư của dự án. Trên cơ sở chỉ đạo nêu trên, ngành Y tế đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng đồng bộ, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trong tỉnh và các tỉnh Bắc Lào.

Từ các ý kiến tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát nhận thấy: Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã nhiều lần được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Đến năm 2022 Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục được tỉnh giao chỉ tiêu 650 giường bệnh, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên dự án mới chỉ thực hiện được một số hạng mục công trình… trải qua quá trình sử dụng, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân… Do đó, để giải quyết khó khăn về nguồn vốn cũng như sớm đưa công trình vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh cho nhân dân, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị Sở Y tế tích cực phối hợp với các sở, ngành tỉnh rà soát các hạng mục chưa được đầu tư xây dựng, để hoàn thiện hồ sơ tham mưu, trình cấp có thẩm quyền xem xét theo hướng không làm tăng tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt, đồng thời ghi nhận ý kiến, kiến nghị của ngành Y tế để tổng hợp và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm, bố trí bổ sung nguồn vốn cho dự án, để dự án cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn II được đầu tư đồng bộ với mục đích cao nhất là sớm đưa công trình vào sử dụng và phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Nguyễn Quang Lâm (HĐND tỉnh)
Bình luận

Tin khác

Back To Top