Cơ sở y tế không khói thuốc lá

06:42 - Chủ Nhật, 21/08/2022 Lượt xem: 5999 In bài viết

ĐBP - Để giữ môi trường trong lành, các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), cũng như thiết thực hưởng ứng phong trào xây dựng “bệnh viện không khói thuốc”. Từ đó, góp phần tạo dựng một môi trường trong lành nơi cơ sở y tế, hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh trong cộng đồng.

Cán bộ Trạm Y tế phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) tư vấn cho người dân đến khám bệnh về những tác hại của thuốc lá.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 10 trung tâm y tế tuyến huyện, 129 trạm y tế tuyến xã. Thực hiện quy định của Luật PCTHTL, ngành Y tế đã tích cực thực hiện công tác truyền thông nâng cao nhận thức và tăng cường chỉ đạo về PCTHTL. Theo đó, chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên của các cơ sở y tế; chủ động tổ chức tuyên truyền Luật PCTHTL và tăng cường phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc lá cũng như các nội dung về xử phạt vi phạm hành chính trong PCTHTL trong đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Cùng với đó, các cơ sở y tế thực hiện treo biển cấm hút thuốc lá; gắn các hoạt động PCTHTL với cuộc vận động cán bộ, viên chức, người lao động, nhất là đoàn viên thanh niên không hút thuốc lá trong giờ hành chính, cuộc họp, cưới hỏi, tang lễ, vui chơi, gia đình, bạn bè nhằm xây dựng môi trường văn minh. Thực hiện niêm yết bảng “Cấm hút thuốc” tại các vị trí dễ quan sát, lối ra vào, trong các phòng làm việc, hành lang, không để gạt tàn thuốc tại các khu vực có quy định cấm hút thuốc lá. Đưa nội dung PCTHTL, việc cấm hút thuốc tại nơi công sở vào quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị, căn cứ làm tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, viên chức, người lao động hàng năm.

Đến Trạm Y tế phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ), điều chúng tôi cảm nhận rõ nét nhất đó là không gian làm việc sạch sẽ, ngăn nắp; bảng cấm hút thuốc được niêm yết tại tất cả các phòng làm việc, hành lang và khuôn viên trạm. Nhiều năm nay, Trạm đã thực hiện khá tốt việc xây dựng cơ quan không khói thuốc lá, chỉ đạo thực hiện cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên cơ quan đối với cán bộ, viên chức, nhân viên y tế và đưa vào bình xét danh hiệu thi đua hàng năm. Trạm trưởng Trạm Y tế phường Thanh Bình Hoàng Thị Minh Loan cho biết: Chúng tôi đưa nội dung về PCTHTL vào các buổi tập huấn và thực hiện quy tắc ứng xử trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, hầu hết cán bộ, nhân viên đều có ý thức không hút thuốc lá trong khuôn viên của Trạm.

Tại những cơ sở y tế khác, hoạt động PCTHTL cũng được thực hiện khá nghiêm túc, đặc biệt là quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên của cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, các cơ sở y tế đều gắn pa nô và nhiều bảng cấm hút thuốc lá trong khuôn viên, nơi tập trung đông người, để nâng cao ý thức người dân khi đến khám và điều trị. Khi phát hiện có hành vi hút thuốc, cán bộ, nhân viên y tế, nhân viên bảo vệ sẽ nhắc nhở, yêu cầu các trường hợp đang có ý định hút thuốc dừng ngay việc hút thuốc. Đồng thời, trực tiếp tư vấn cho họ về những tác hại của thuốc lá có thể gây ra đối với bản thân và những người xung quanh; thông tin quy định mức xử phạt vi phạm hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế.

Với nhiều nỗ lực, đến nay, tại các bệnh viện, trung tâm y tế, các trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã cơ bản không còn tình trạng cán bộ y tế hút thuốc lá trong khuôn viên của đơn vị mình. Tuy nhiên, để xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở y tế thì vẫn cần sự phối hợp tích cực từ phía người dân. Bởi trên thực tế, một bộ phận người dân, khi đến các cơ sở y tế vẫn cố tình hút thuốc lá, họ thường tìm chỗ vắng người qua lại để né tránh sự nhắc nhở của cán bộ y tế. Nhằm xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá, ngành Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến người dân. Đồng thời củng cố đội ngũ cán bộ, nhân viên bảo vệ, từng bước hoàn thiện trong thực hiện quy tắc ứng xử, trong đó có việc nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về quy định không hút thuốc lá tại cơ sở y tế.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top