Chăm sóc sức khỏe người dân vùng biên giới

07:36 - Thứ Năm, 08/09/2022 Lượt xem: 6441 In bài viết

ĐBP - Do tuổi cao, bà Sào Sò Nu, bản A Pa Chải, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) thường bị đau nhức xương khớp, đi lại rất khó khăn. Bà thường xuyên được cán bộ quân y ở Trạm Quân dân y kết hợp A Pa Chải thăm khám, chữa trị và chăm sóc sức khỏe.

Đại úy Trần Quang Thảo, Bác sĩ Trạm Quân dân y kết hợp A Pa Chải khám bệnh cho người dân. Ảnh: C.T.V

Bà Nu cho biết: “Ngày trước, dân bản phải đi hơn 60km để ra huyện chữa bệnh nên rất vất vả. Từ khi có Trạm quân dân y kết hợp, người dân ốm đau đều tìm tới nhờ các thầy thuốc Biên phòng khám và cho thuốc điều trị. Nhờ vậy bản thân tôi và người dân ở đây rất yên tâm, tin tưởng”.

Là người luôn hết mình vì sức khoẻ của nhân dân vùng biên, Đại úy Trần Quang Thảo, Bác sĩ quân y Trạm Quân dân y kết hợp A Pa Chải chia sẻ: Mỗi ngày chúng tôi khám, điều trị 5 - 6 bệnh nhân, chủ yếu là bà con sống ở các bản gần trạm. Trong khi khám, chữa bệnh, anh em kết hợp vận động, tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết các chương trình y tế quốc gia như: Phòng, chống Covid-19, HIV/AIDS; chương trình dân số gia đình và trẻ em; phòng, chống sốt rét, tiêm chủng mở rộng.

Được biết, thời gian qua, các trạm Quân dân y kết hợp còn thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế 3 huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ và Điện Biên tổ chức khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn biên giới.

Anh Tráng A Sình, bản Vàng Đán, xã Vàng Đán (huyện Nậm Pồ) cho biết: “Từ ngày bộ đội biên phòng lập trạm y tế ở đây, bà con chúng tôi vô cùng vui mừng. Chúng tôi được khám, uống thuốc, không cúng ma đuổi bệnh nữa”.

Nói về những tiện lợi mà Trạm quân dân y kết hợp mang lại, ông Chảo A Páo, Chủ tịch UBND xã Vàng Đán cho biết: Là xã đặc biệt khó khăn, Vàng Đán có hơn 600 hộ với trên 3.670 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mông. Trước đây một số người dân trên địa bàn vẫn duy trì tập tục lạc hậu, đau ốm ít khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế mà chủ yếu ở nhà cúng bái để mong khỏi bệnh. Việc Trạm quân dân y kết hợp được xây dựng không những góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con, mà cán bộ quân y còn tích cực tuyên truyền để từng bước xóa bỏ những mê tín, dị đoan trên địa bàn xã.

Hơn 20 năm gắn bó với biên giới, Thiếu tá Nguyễn Văn Bảy, Trạm Quân dân y kết hợp Co Đứa, xã Mường Lói (huyện Điện Biên) rất hiểu những khó khăn của người dân vùng biên, từ đó anh luôn tận tâm đóng góp sức mình trong công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con.

Thiếu tá Nguyễn Văn Bảy chia sẻ: Trên địa bàn xã có những trường hợp bị bệnh nan y, tôi cùng đồng nghiệp đã vận dụng biện pháp Đông - Tây y kết hợp, áp dụng điểm mạnh của Tây y và điểm mạnh của Đông y để khám chữa bệnh hiệu quả cho người dân.

Anh Quàng Văn Phanh, ở bản Co Đứa bị bệnh đau dạ dày nhưng lại thường xuyên uống rượu nên sức khỏe giảm sút và có lần phải đi cấp cứu vì chảy máu dạ dày. Anh Phanh đã được Thiếu tá Nguyễn Văn Bảy khám và điều trị khỏi bệnh. Đồng thời hướng dẫn anh Phanh cách ăn uống, sinh hoạt sao cho đảm bảo sức khỏe, để bệnh không bị tái phát. “Tiếng lành đồn xa”, nhiều người bệnh trên địa bàn tin tưởng, tìm đến mỗi khi đau ốm chứ không tự chữa trị bằng cách cúng bái nữa. “Có những lúc nửa đêm, mình đang ngủ thì người dân đến. Họ bị thương trong lúc đi làm nương, tăng gia sản xuất, mình lại dậy để xử lý, kiểm tra vết thương cho người bệnh. Trên địa bàn có nhiều người già không đi lại được thì mình đến tận nhà khám bệnh” - Thiếu tá Nguyễn Văn Bảy cho biết thêm.

Ông Lò Văn Siêng, Chủ tịch UBND xã Mường Lói cho biết: “Mường Lói là xã biên giới đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở vật chất y tế tuyến xã còn hạn chế. Một số bản cách xa Trạm quân dân y kết hợp, đường sá đi lại khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ quân y ở đây vẫn đến tận nơi để chăm sóc sức khỏe cho người dân. Với sự hỗ trợ của quân y bộ đội biên phòng, những năm qua công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở địa phương đã được cải thiện rõ rệt. Từ đó bà con tin tưởng, tích cực tham gia cùng bộ đội biên phòng bảo vệ an ninh vùng biên giới.

Hiện nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập 4 Trạm Quân dân y kết hợp, gồm: Trạm Co Đứa (huyện Điện Biên), Vàng Đán (huyện Nậm Pồ), A Pa Chải (huyện Mường Nhé) và Trạm xá quân y Phôn Thoong (nước CHDCDN Lào). Từ năm 2021 đến nay, lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 665 lượt người dân, góp phần nâng cao sức khỏe của nhân dân, củng cố vững chắc thế trận lòng dân nơi biên giới.

Mai Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top