Những dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

15:49 - Thứ Tư, 14/09/2022 Lượt xem: 3757 In bài viết

Ung thư dạ dày là một bệnh lý nguy hiểm. Điều đáng nói là tỷ lệ mắc bệnh đang gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Trước đây, các bác sĩ thường gặp bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên, nay có những trường hợp 25 tuổi, 30 tuổi đã phải phẫu thuật ung thư dạ dày. Dù vậy, nếu người bệnh được phát hiện sớm dựa vào những dấu hiệu cảnh báo, tỷ lệ khỏi bệnh cao hơn.

 PGS.TS Phạm Hoàng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thăm khám cho một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Theo thống kê của ngành Y tế, trung bình mỗi năm, Việt Nam có khoảng hơn 17.000 ca mắc mới và hơn 15.000 trường hợp tử vong vì ung thư dạ dày. Loại ung thư này gặp ở nam giới cao hơn nữ.

Cụ thể, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày trên 100.000 dân ở nam giới là 12, trong khi ở nữ là 9. Riêng tại khoa Phẫu thuật tiêu hóa của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, trung bình một tuần phẫu thuật từ 2-3 ca ung thư dạ dày, trong đó có những trường hợp 25 tuổi, 30 tuổi…

Đề cập đến nguyên nhân khiến ung thư dạ dày gia tăng và có xu hướng trẻ hóa, PGS.TS Phạm Hoàng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, hiện chưa xác định được nhân tố cụ thể gây ung thư dạ dày nhưng đã xác định được một số yếu tố nguy cơ, thuận lợi xảy ra bệnh trên cơ thể con người. 

“Đầu tiên phải kể đến các bệnh lý tiền ung thư nhưng không được điều trị kịp thời gây ra ung thư như: Viêm loét dạ dày mãn tính; một số tổn thương viêm, teo niêm mạc dạ dày; một số bệnh mang tính chất di truyền, gene; liên quan đến vi khuẩn HP… Môi trường sống có nhiều ảnh hưởng đến sự gia tăng của ung thư dạ dày. Đơn cử như khi làm việc trong môi trường căng thẳng làm cho tình trạng viêm, loét dạ dày kéo dài và khó chữa hơn, từ cơ sở đó tiến triển thành bệnh ung thư. Ngoài ra, một số thói quen tạo tiền đề dễ phát triển ung thư dạ dày như: Lạm dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá), ăn các loại thức ăn có nhiều nitrat như: Đồ muối, dưa muối, thịt hun khói…”, PGS.TS Phạm Hoàng Hà lưu ý.

Dù là bệnh nguy hiểm nhưng ung thư dạ dày vẫn chữa khỏi được nếu được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Việc phát hiện sớm ung thư dạ dày nhờ hai chiến lược. Một là tầm soát bệnh ở những đối tượng có nguy cơ như: Những trường hợp trong gia đình có người mắc ung thư; tiền sử mắc bệnh viêm, loét dạ dày kéo dài; mắc bệnh đa polyp ống tiêu hóa…

Những trường hợp này cần khám định kỳ kể cả khi chưa có triệu chứng. Hai là phát hiện nhờ vào những triệu chứng rất sớm của ung thư dạ dày. Đặc biệt, triệu chứng của ung thư dạ dày thường xuất hiện ở những vùng bụng trên rốn với các biểu hiện như: Bệnh nhân chỉ thấy tức bụng, đầy bụng sau khi ăn. Ngoài ra, bệnh nhân sau khi ăn cảm giác chậm tiêu hóa, ậm ạch… 

“Một người bình thường ăn một chút chỉ 15 phút là tiêu hóa được. Thế nhưng, khi bị ung thư dạ dày, sau khi ăn có thể 2-3 tiếng bụng vẫn có cảm giác khó tiêu, ậm ạch, đầy bụng. Thêm vào đó, bệnh nhân thấy xuất hiện triệu chứng đau bụng trên rốn, buồn nôn sau khi ăn, nhất là bị gầy, sút cân một cách nhanh chóng”, PGS.TS Phạm Hoàng Hà cho biết thêm.

Nhằm tư vấn người dân nhận biết triệu chứng sớm và điều trị ung thư dạ dày, ngày 24-9, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức sẽ tổ chức chương trình khám, tư vấn miễn phí ung thư dạ dày với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực tiêu hóa. Để được khám và tư vấn miễn phí, người dân có thể đăng ký trực tiếp qua tổng đài 19001902.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top