Xây dựng môi trường y tế không khói thuốc lá

07:46 - Chủ Nhật, 25/09/2022 Lượt xem: 6968 In bài viết

ĐBP - Nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, môi trường sống, thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nậm Pồ đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) trong cán bộ, viên chức, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, vì môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá.

Ngoài nhiệm vụ khám chữa bệnh, cán bộ y, bác sĩ TTYT huyện Nậm Pồ tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Hiện TTYT huyện Nậm Pồ có 5 phòng chức năng, 15 trạm y tế xã, 2 phòng khám khu vực với 209 cán bộ, viên chức, người lao động. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận gần 200 lượt người đến khám và điều trị. Những năm qua nhằm xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc, TTYT huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL Trung tâm; xây dựng kế hoạch và đưa nội dung PCTHTL vào nội quy, quy chế hoạt động của Trung tâm... Bác sĩ Lê Quang Điện, Phó Giám đốc TTYT huyện Nậm Pồ chia sẻ: TTYT huyện đã xây dựng kế hoạch, chú trọng tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú về Luật PCTHTL cho người bệnh, người nhà bệnh nhận khi đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Đồng thời, lắp đặt biển “Cấm hút thuốc”, “Nói không với thuốc lá”, pa nô - áp phích có hình ảnh sinh động, trực quan về tác hại của thuốc lá ngay từ cổng chính, tại các khoa phòng, khu vực chờ thăm khám, nơi người bệnh và người nhà bệnh nhân dễ quan sát và tìm hiểu. Lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá vào các buổi tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, họp người bệnh.

Đối với trưởng phó các khoa, phòng, đơn vị trực thuộc thực hiện ký cam kết với Giám đốc TTYT; giữa cá nhân với trưởng các khoa/phòng, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã (bổ sung ký cam kết đối với cán bộ mới), đồng thời tăng cường quán triệt, chỉ đạo nghiêm túc thực hiện các văn bản hướng dẫn và Luật PCTHTL. Thực hiện tốt việc không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc (gạt tàn, bật lửa) trong phòng khám, phòng điều trị, phòng làm việc... Tổ chức lấy phiếu góp ý, tố giác phát hiện nhân viên y tế, người nhà người bệnh, bệnh nhân hút thuốc lá trong Trung tâm bằng hình thức gọi điện thoại vào đường dây nóng của TTYT.

Ngoài ra, TTYT huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến về tác hại của thuốc lá trong các buổi họp giao ban, sinh hoạt chuyên môn, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về tác hại của thuốc lá; khuyến khích, động viên cá nhân bỏ thuốc lá. Bên cạnh đó, TTYT phát động phong trào không hút thuốc lá và đưa nội dung xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua hàng tháng, quý, năm của từng khoa, phòng, cán bộ (100% các khoa, phòng các đội, trạm y tế xã thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc; phấn đấu 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và khách đến liên hệ công tác không hút thuốc lá trong khuôn viên các cơ sở y tế).

Cùng với thực hiện xây dựng “Môi trường không khói thuốc lá” tại các khoa/phòng/bộ phận và các đơn vị trực thuộc; mỗi cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên TTYT huyện cũng là tuyên truyền viên, trực tiếp xuống từng khoa, phòng vận động, tư vấn người bệnh hút thuốc lá lên kế hoạch cụ thể để bỏ; khi phát hiện trường hợp vi phạm, lập tức nhắc nhở, dập tắt và bỏ ngay thuốc lá vào nơi quy định. Nhờ vậy, khuôn viên TTYT huyện luôn sạch sẽ, thoáng mát; bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không còn hút thuốc trong bệnh viện; cán bộ y tế thực hiện nghiêm Luật PCTHTL. Anh Giàng A Chớ, người nhà bệnh nhân chia sẻ: “Khi đến chăm sóc người nhà tại TTYT huyện, tôi thấy biển cấm hút thuốc được treo khắp nơi; đặc biệt ngoài được hướng dẫn giữ gìn vệ sinh chung, tôi còn được cán bộ, y, bác sĩ tuyên truyền, hướng dẫn cách từ bỏ thuốc lá, không hút thuốc lá tại nơi công cộng, đặc biệt trong khuôn viên y tế”.

Với sự nỗ lực của cán bộ, bác sĩ, nhân viên TTYT huyện Nậm Pồ trong xây dựng “Môi trường không khói thuốc lá” đã và đang góp phần tạo nếp sống văn minh, nêu cao tinh thần giữ gìn sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh. Tuy nhiên bên cạnh sự nỗ lực của các cán bộ y, bác sĩ thì mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức trong việc PCTHTL, góp phần hạn chế bệnh tật, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top