Khám chữa bệnh thuận lợi bằng căn cước công dân gắn chíp

08:22 - Thứ Sáu, 23/12/2022 Lượt xem: 6541 In bài viết

ĐBP - Sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính. Việc này không chỉ giảm áp lực cho nhân viên y tế mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB. Thay vì mất thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT.

Bệnh nhân đăng ký khám bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, hiện nay khi đi khám, điều trị, người dân chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp để thực hiện quét mã. Bắt đầu ứng dụng thí điểm hình thức KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp từ tháng 9/2022, Bệnh viện đã ban hành văn bản triển khai đến các khoa, phòng; tổ chức tập huấn và giao Phòng Công tác xã hội hướng dẫn người dân thực hiện. Để sử dụng được ứng dụng VssID và CCCD gắn chíp thay thế cho thẻ BHYT giấy, Bệnh viện đã đầu tư máy đọc thẻ chíp trên CCCD, máy quét mã QR-Code, sử dụng hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện Ehis, cho phép lấy số thứ tự - tự đăng ký khám bệnh cho bệnh nhân bằng CCCD gắn chíp, tự chủ động tra cứu thông tin bệnh án, tra cứu bảng giá viện phí và cho phép bệnh nhân chủ động tìm kiếm khoa phòng bệnh. Từ khi triển khai đến nay, đã có trên 1,1 nghìn bệnh nhân ứng dụng thành công hình thức KCB mới này, cho thấy sự tiện lợi và đồng thuận của người bệnh, người nhà bệnh nhân trong thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Ông Nguyễn Quang Hợp, sinh năm 1958, trú tại đội 19, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) bị bệnh huyết áp nhiều năm nay. Hàng tháng, ông thường xuyên phải đi KCB tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Do tuổi cao, mắt kém, không quen sử dụng các phần mềm, dịch vụ tiện ích trên điện thoại di động thông minh, nên từ khi sử dụng CCCD gắn chíp để đăng ký thông tin, thực hiện quy trình KCB, ông thấy rất tiện lợi và yên tâm. Ông Hợp cho biết: Trước đây, khi đi khám bệnh, tôi luôn phải mang theo thẻ BHYT giấy, sổ khám bệnh và chứng minh nhân dân để nhân viên y tế kiểm tra lại thông tin. Từ khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT giấy, các bước trong quy trình này được thực hiện rất nhanh, giúp bản thân tôi giảm thời gian chờ đợi và không phải mang theo nhiều giấy tờ. 

Chia sẻ của ông Hợp cũng là suy nghĩ chung của nhiều người bệnh và người nhà khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp đi KCB tại các cơ sở y tế. Nếu như trước đây, người dân phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh, thì giờ đây, mỗi người chỉ cần mang CCCD gắn chíp là được đăng ký KCB với thủ tục nhanh gọn, không phải đợi nhân viên y tế tra cứu thông tin, đối chiếu giấy tờ như trước. Thông qua CCCD gắn chíp, việc xác định định danh cá nhân giúp cán bộ y tế theo dõi hồ sơ khám bệnh, còn bệnh nhân cũng dễ dàng biết được mức hưởng, giá trị thẻ của mình.

Để hỗ trợ bệnh nhân sử dụng CCCD gắn chíp đăng ký KCB BHYT, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã bố trí cán bộ Phòng Công tác xã hội đứng tại khu vực đón tiếp hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục khám bệnh, nhập viện. Do thời gian thực hiện chưa được lâu, nhiều bệnh nhân chưa biết đến việc có thể dùng CCCD gắn chíp để thay thế BHYT và các giấy tờ khác đăng ký khám bệnh nên Bệnh viện đã thực hiện thông tin đến người dân cùng người nhà việc có thể dùng CCCD gắn chíp để thay thế BHYT và các giấy tờ khác.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi ngày tiếp đón hàng trăm lượt người dân đến KCB, nên khi triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chíp đã đem lại nhiều tiện lợi cho cán bộ, nhân viên y tế, giảm đáng kể thời gian nhập dữ liệu cho nhân viên đón tiếp và không phải kiểm tra giấy tờ tùy thân của người bệnh. Theo bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID - BHXH số, việc áp dụng hình thức KCB bằng CCCD gắn chíp là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính ngành Y tế và BHXH. Thay vì tốn thời gian làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB chuyên sâu.

Với những lợi ích mang lại, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 28/11/2022 đã có 139/139 cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, đạt 100%; số lượt tra cứu 114.841 lượt, số lượt thực hiện thành công 89.269 lượt. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện tại nhiều nơi vẫn còn chậm và thiếu đồng bộ. Việc áp dụng công nghệ mới, thời gian đầu sẽ khiến một số nhóm đối tượng, như người lớn tuổi chưa thể ứng dụng vì khó thay đổi thói quen cũ. Do đó cần sự hướng dẫn, tuyên truyền, có các giải pháp phù hợp để các nhóm đối tượng đều có thể dễ dàng thực hiện.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top