Trái tim cho em

09:55 - Thứ Năm, 22/02/2024 Lượt xem: 3751 In bài viết

ĐBP - Cho đến nay, chị Lò Thị Ơn, xã Hua Thanh (huyện Điện Biên) vẫn chưa thể quên được giây phút bác sĩ chẩn đoán cháu Lò Đức Giang - con trai chị bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Khoảnh khắc nhận được tin “sét đánh” ấy, chị Ơn gần như đã sụp đổ vì hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn, nay lại phải phẫu thuật tim cho con thì không biết phải xoay xở thế nào. Có lẽ hình ảnh người mẹ khắc khổ ôm đứa con thơ vào lòng và rơi những giọt nước mắt sẽ không bao giờ phai mờ trong ký ức người cán bộ Chi nhánh Viettel Điện Biên Nguyễn Xuân Hòa.

Bác sĩ nghe nhịp tim để phát hiện các biểu hiện liên quan đến bệnh tim mạch cho trẻ.

Thời điểm đó, Chương trình “Trái tim cho em” do Quỹ tấm lòng Việt (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức tại tỉnh Điện Biên và anh Hòa cũng là cán bộ tham gia thuyết phục gia đình chị Ơn cho cháu Giang được phẫu thuật. Anh Hòa tâm sự: “Sau khi được khám sàng lọc và hội chẩn, cháu Lò Đức Giang được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh. Khi đó, phần vì hoang mang, lo sợ xảy ra điều không hay với con, phần vì không có kinh phí mổ tim nên gia đình không đồng ý. Người mẹ thương con nhưng chỉ biết ôm con vào lòng rồi khóc. Trước tình cảnh đó, chúng tôi cùng với những người thực hiện chương trình mổ tim miễn phí đã thuyết phục, vận động gia đình tạo điều kiện cho cháu được phẫu thuật. Đồng thời hỗ trợ gia đình các chi phí từ đi lại đến chữa trị cho cháu. Cuối cùng gia đình mới yên tâm cho cháu Giang được phẫu thuật tim và nay cháu đã khỏe mạnh”.

Giờ đây, bé Giang có thể tham gia các hoạt động bình thường như bao đứa trẻ khác. Những trăn trở, lo toan ngày nào về bệnh tật của con đã dần tan biến trên khuôn mặt người mẹ trẻ. “Bây giờ cháu đã mạnh khỏe, cũng được học tập, vui chơi cùng bạn bè, mình sung sướng lắm. Cảm ơn Chương trình Trái tim cho em, cảm ơn các cán bộ nhiều lắm!” - chị Ơn bày tỏ.

Bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội hỏi thăm và động viên gia đình các em nhỏ có biểu hiện liên quan đến bệnh tim mạch.

Cách đây 2 năm, gia đình chị Cà Thị Xôm, xã Sam Mứn (huyện Điện Biên) cũng vô cùng buồn bã khi nghe bác sĩ thông báo một trong hai con sinh đôi bị bệnh tim phải phẫu thuật. Nhà thuộc diện hộ nghèo nên cũng chẳng có điều kiện để đưa con đi khám. Đến khi có đợt khám sàng lọc và hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ, gia đình cho cháu đi khám mới phát hiện cháu bị bệnh tim, cần phải mổ. Trong lúc không biết phải làm sao thì được các cán bộ của Chương trình “Trái tim cho em” đến tận nhà tư vấn và xác minh làm hồ sơ xin hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí. Nhờ vậy, cháu mới cơ có hội được sống tiếp và khỏe mạnh như những đứa trẻ bình thường”.

Tiếp nối hành trình mang lại những trái tim khỏe mạnh cho trẻ em nghèo vùng cao Điện Biên, đợt cuối tháng 11/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức khám sàng lọc và hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em. Để phát hiện sớm bệnh lý tim bẩm sinh, tất cả trẻ em có độ tuổi từ 0 đến 16 tuổi nghi bị tim bẩm sinh trong toàn tỉnh đều được khám miễn phí. Trong 2 ngày (24 - 25/11), bác sĩ chuyên khoa đến từ Bệnh viện Tim Hà Nội đã khám sàng lọc tim bẩm sinh cho 2.070 em; trong đó có 1.900 em khám tại Trạm Y tế Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà), còn lại 170 em khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua thăm khám, các bác sĩ đã phát hiện 25 em bị bệnh tim bẩm sinh và số trẻ em có chỉ định phẫu thuật tim là 10 em. Qua đó, gia đình có trẻ em bị tim bẩm sinh được các y, bác sĩ kịp thời tư vấn tại chỗ, hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục để đưa trẻ xuống phẫu thuật tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Đồng thời hướng dẫn quy trình điều trị, chăm sóc cho các cháu bị mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng không phải can thiệp phẫu thuật.

Qua thăm khám, các bác sĩ đã phát hiện không ít trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Ông Mai Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Đối với một địa phương còn nghèo, đời sống của người dân còn khó khăn như Điện Biên, việc đưa con em tới bệnh viện khám chữa bệnh không phải là điều dễ dàng. Những đợt khám như thế này rất đáng quý với người dân địa phương vì các bác sĩ chuyên khoa tuyến Trung ương về tận nơi khám bệnh giúp phát hiện sớm và tư vấn phác đồ điều trị. Tiếp đó, các trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn phải phẫu thuật tim còn được tổ chức The Vina Capital Foundation (VCF) hỗ trợ toàn bộ kinh phí phẫu thuật tim bẩm sinh thông qua Chương trình Nhịp tim Việt Nam.

Bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội tiến hành siêu âm tim cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Từ sự sẻ chia, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương cùng với sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội và tổ chức VCF, mong rằng các cháu nhỏ không may mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ nhanh chóng được phẫu thuật và khỏe mạnh giống như con của chị Ơn và chị Xôm. Và chương trình khám sàng lọc, chỉ định tim mạch và hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sẽ tiếp tục được thực hiện để giúp các em mắc bệnh tim bẩm sinh có một cuộc sống mới, bình thường như bao đứa trẻ khỏe mạnh khác.

Bài, ảnh: Thảo Nhi
Bình luận

Tin khác

Back To Top