Đảm bảo y tế phục vụ các sự kiện lớn

08:37 - Thứ Tư, 13/03/2024 Lượt xem: 4070 In bài viết

ĐBP - Với nhiều hoạt động đa dạng, đặc sắc, Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 và Lễ hội Hoa Ban sẽ thu hút lượng lớn đại biểu, du khách trong nước và quốc tế tới tham quan, trải nghiệm. Bên cạnh triển khai tổ chức sự kiện chu đáo, chuyên nghiệp, việc đảm bảo công tác y tế trước và trong sự kiện đang được Ngành Y tế tỉnh quan tâm, triển khai.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế chủ trì cuộc họp triển khai các hoạt động đảm bảo công tác y tế phục vụ các hoạt động Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Giang Nam cho biết: Sở Y tế đã ban hành các kế hoạch về đảm bảo công tác y tế trong thời gian diễn ra các hoạt động tổ chức Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024; kế hoạch đảm bảo công tác y tế phục vụ các hoạt động Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Với mục tiêu đảm bảo hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho các đoàn đại biểu, du khách và nhân dân tham gia các hoạt động; thực hiện tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau thời gian diễn ra các sự kiện.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Ban Giám đốc Bệnh viện đã bố trí, sắp xếp lực lượng cán bộ, y bác sĩ thường trực khám chữa bệnh 24/24 giờ; bảo đảm đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hoá chất, thiết bị y tế... Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng phương án cấp cứu trong các sự kiện tập trung đông người; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trước, trong và sau thời gian diễn ra các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trên địa bàn tỉnh. Sẵn sàng thu dung cấp cứu, điều trị bệnh nhân; hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu.

Đoàn công tác của Sở Y tế kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện đã thành lập các tổ đảm bảo y tế để xử lý các tình huống y tế phát sinh tại các địa điểm tổ chức hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, lễ kỷ niệm. Các tổ y tế sẽ thực hiện nhiệm vụ trực cấp cứu khám, điều trị tại chỗ, phân loại và vận chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện gần nhất. Mỗi tổ gồm 1 - 2 bác sĩ, 1 - 2 điều dưỡng, lái xe, xe cứu thương và kèm theo đầy đủ các trang thiết bị y tế, cơ số thuốc cấp cứu.

Cùng với các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực cũng chủ động tổ chức các phương án về cấp cứu, điều trị nhằm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị máu, dịch truyền… phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Đối với thành phố Điện Biên Phủ - nơi dự kiến sẽ đón lượng lớn du khách vào những ngày diễn ra các sự kiện, yêu cầu trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm được các cơ quan chuyên môn đặt lên hàng đầu. Với chức năng nhiệm vụ đảm nhận, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, hô hấp với nhiều hình thức đa dạng như đăng tải tin, bài trên website, trang mạng xã hội, trên thông tin truyền thông… Thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan, bùng phát lan rộng ra cộng đồng. Cùng với đó, tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ, trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào trong tỉnh. Xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ; chuẩn bị đầy đủ hoá chất, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực đảm bảo đáp ứng các yêu cầu đối phó các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Nhằm chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe cho đại biểu, du khách và nhân dân, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã xây dựng kế hoạch với mục tiêu không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm và các sự cố về an toàn thực phẩm.

Cán bộ, y bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) lên phương án thực hiện công tác khám, chữa bệnh.

Ông Hoàng Xuân Chiến, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, của Sở Y tế, Chi cục đã thành lập các tổ công tác để tiến hành kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các nhà hàng, khách sạn; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau thời gian diễn ra các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Với sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế và chủ động của các đơn vị chuyên môn, tin tưởng rằng công tác y tế sẽ được đảm bảo an toàn mọi mặt, góp phần để các sự kiện được diễn ra xuyên suốt, thành công.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top