Kinh tếNgân hàng CSXH

Tập trung đối chiếu và phân loại nợ khách hàng

08:42 - Thứ Ba, 15/03/2022 Lượt xem: 3151 In bài viết

ĐBP - Một trong những giải pháp giúp công tác tín dụng đạt hiệu quả và an toàn là triển khai thực hiện đối chiếu và phân loại nợ khách hàng theo định kỳ. Đây đang là hoạt động trọng tâm từ nay đến cuối năm của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh. Ngân hàng CSXH tỉnh đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, bảo đảm cho công tác đối chiếu, phân loại nợ diễn ra đúng kế hoạch.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Điện Biên đối chiếu phân loại nợ tại xã Thanh Yên.

Được tổ chức định kỳ 3 năm một lần trên phạm vi toàn quốc, công tác đối chiếu, phân loại nợ nhằm kiểm kê nợ, đánh giá đúng thực trạng tín dụng chính sách và giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nắm được thực trạng nợ đã cho vay, đồng thời đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Đối với đơn vị có dưới 15 xã tổ chức đối chiếu, phân loại nợ cuốn chiếu theo từng xã; đơn vị có 15 - 30 xã đối chiếu, phân loại nợ cuốn chiếu tối đa hai xã/lượt. Trên cơ sở kế hoạch do ngân hàng CSXH các cấp xây dựng về thời gian, địa điểm, thành phần tham gia, Ban chỉ đạo đối chiếu phân loại nợ cấp xã phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền đến tổ viên, hội viên của các tổ tiết kiệm vay vốn để đối chiếu, phân loại nợ theo quy định. Phạm vi đối chiếu, phân loại 100% dư nợ gốc và nợ lãi đến thời điểm cuối ngày 31/12/2021. Qua kết quả đối chiếu, phân loại nợ, ngân hàng CSXH sẽ tham mưu cho chủ tịch UBND các địa phương các biện pháp xử lý thu hồi nợ, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn trong thời gian tới.

Buổi làm việc của một tổ đối chiếu, phân loại nợ Ngân hàng CSXH huyện Điện Biên bắt đầu từ 8h sáng với đầy đủ các thành viên tham gia. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ ngân hàng được phân công đối chiếu, phân loại nợ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng thời gian quy định. Quá trình thực hiện đối chiếu nợ, cán bộ Ngân hàng CSXH được phân công phải kết hợp với việc tuyên truyền, phổ biến về mục đích, quyền lợi, nghĩa vụ khi vay vốn để hộ vay hiểu, chấp hành tốt khi có quan hệ tín dụng chính sách, cụ thể như: Sử dụng vốn đúng mục đích, chấp hành việc nộp lãi hàng tháng, trả nợ khi đến hạn.

Anh Trần Trung Kiên, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Điện Biên cho biết: Với trên 13.500 hộ vay tại 390 tổ tiết kiệm và vay vốn trên toàn huyện; đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tiến hành chia thành các tổ đối chiếu, chia ca, chia giờ theo từng tổ để người dân sắp xếp thời gian có mặt làm việc sao cho thuận lợi, nhanh chóng. Thành phần đối chiếu gồm: Cán bộ ngân hàng, hội đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn. Chúng tôi đã thông tin trước với tổ trưởng yêu cầu bà con mang sổ vay vốn, căn cước, sổ hộ khẩu... để đối chiếu. Trong quá trình đối chiếu, phân loại nợ phải tuân thủ nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 và có biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch.

Để công tác đối chiếu hiệu quả, Ngân hàng CSXH trên toàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và hội, đoàn thể nhận uỷ thác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên các tổ đối chiếu, phân loại nợ. Tại các xã sẽ thành lập ban chỉ đạo đối chiếu, phân loại nợ do chủ tịch UBND cấp xã - thành viên ban đại diện hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện làm trưởng ban và đại diện ban giảm nghèo; các hội, đoàn thể nhận ủy thác; trưởng công an xã; cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn làm thư ký. Quá trình thực hiện đối chiếu nợ, cán bộ ngân hàng sẽ kết hợp thực hiện tuyên truyền, phổ biến một số chế độ tín dụng chính sách ưu đãi mới và rà soát nhu cầu vốn vay, để hộ vay có nhu cầu đủ điều kiện được kịp thời tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi mới. Ông Lò Văn É, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn bản Phượn, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên cho biết: “Nghe ngân hàng thông báo tôi đã tuyên truyền cho tổ viên tổ mình mang sổ đến để ngân hàng kiểm tra thực tế đã mua gì, sử dụng gì. Đồng thời để nhắc nhở về nộp lãi, gốc vay đúng thời hạn. Nhìn chung các tổ viên chấp hành rất tốt, bà con đến đầy đủ”.

Đối chiếu và phân loại nợ khách hàng theo định kỳ được Ngân hàng CSXH tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác năm 2022. Với trên 73.000 món vay tại gần 2.400 tổ tiết kiệm và vay vốn trên toàn tỉnh, đòi hỏi các tổ tham gia đối chiếu, phân loại nợ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng thời gian quy định. Ông Trần Ngọc Nam, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Điện Biên cho biết: “Hoạt động đối chiếu này diễn ra theo định kỳ, nhằm mục đích phân loại nợ vay, đánh giá đúng thực chất chất lượng tín dụng CSXH. Đòi hỏi giữa ngân hàng cùng chính quyền cấp xã, các đoàn thể thực hiện nhiệm vụ uỷ thác, tổ vay vốn, phải thực hiện đúng quy trình nhiệm vụ theo quy định của Ngân hàng CSXH Trung ương. Với tầm quan trọng đó, chúng tôi đang tập trung triển khai thực hiện và sẽ phấn đấu hoàn thành vào 30/4, trước thời hạn đề ra”.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top