Xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

09:16 - Thứ Tư, 22/02/2023 Lượt xem: 4351 In bài viết

ĐBP - Lực lượng vũ trang địa phương gồm có bộ đội thường trực, dân quân, tự vệ và lực lượng dự bị động viên (DBĐV); trong đó, lực lượng DBĐV có vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh, sẵn sàng huy động bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội, đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống là chủ trương chiến lược của Đảng và Nhà nước ta.

Lực lượng DBĐV huyện Điện Biên tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Đại tá Ngô Quang Tuấn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Xây dựng lực lượng DBĐV hùng hậu là chủ trương chiến lược của Đảng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, nhằm củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống. Trong xây dựng lực lượng DBĐV, công tác đăng ký, quản lý nguồn DBĐV là một nhiệm vụ quan trọng, là cơ sở đầu tiên rất cơ bản để tổ chức xây dựng lực lượng DBĐV. Nguồn quân nhân dự bị bao gồm sĩ quan dự bị và công dân được đăng ký vào ngạch dự bị được quy định theo Luật Nghĩa vụ quân sự và Luật DBĐV. Lực lượng DBĐV gồm những quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và những thanh niên chưa tham gia nghĩa vụ quân sự, những sĩ quan dự bị được quân đội và địa phương trực tiếp đào tạo bằng nguồn ngân sách của địa phương. Cùng với chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cao, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật đảm bảo số lượng, chất lượng đúng theo danh mục quy định. Đây là số phương tiện sẽ sẵn sàng trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Song song với công tác quản lý, việc tổ chức, sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị DBĐV cũng là nội dung được chú trọng. Trên cơ sở chỉ tiêu động viên được giao và khả năng bảo đảm nguồn, nhu cầu tổ chức biên chế để tiến hành điều chỉnh, sắp xếp các đơn vị DBĐV theo phương châm đúng, đủ, gần, gọn, liền vùng động viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu của các loại hình đơn vị DBĐV.

Để củng cố, kiện toàn và sắp xếp biên chế bảo đảm chất lượng, hiệu quả cho các đơn vị DBĐV thì công tác cán bộ luôn được tỉnh đặc biệt coi trọng, đào tạo sĩ quan DBĐV bổ sung cho các đơn vị bảo đảm chất lượng tốt. Từ việc sắp xếp, nhận nguồn từ các đơn vị quân đội trở về địa phương và tự đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, đến nay cơ bản đã xây dựng đủ, hoàn chỉnh đầu mối các đơn vị DBĐV, với tổng quân nhân dự bị toàn tỉnh đã sắp xếp được đạt 99% so với chỉ tiêu giao. Trong công tác huấn luyện các đơn vị đã hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, điển hình là các Ban CHQS: Điện Biên Đông, Mường Chà, TP. Điện Biên Phủ.

Nhằm tiếp tục xây dựng lực lượng DBĐV thực sự vững mạnh, có chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao, tỉnh ta quan tâm xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ này. Xây dựng lực lượng DBĐV gắn với thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đồng thời đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo sĩ quan dự bị, huấn luyện quân nhân dự bị. Xác định công tác xây dựng lực lượng DBĐV là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị ở địa phương.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top