Người lính “quân hàm xanh” nơi cực Tây Tổ quốc

07:22 - Thứ Năm, 23/02/2023 Lượt xem: 3204 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng; chăm lo phát triển đảng viên trong cán bộ, chiến sĩ; đưa đảng viên về tham gia sinh hoạt ở các chi bộ thôn, bản khó khăn, biên giới. Từ đó, góp phần xây dựng BĐBP tỉnh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Nhà tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Gieo “hạt giống đỏ”

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt thời gian qua, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chú trọng đổi mới công tác xây dựng Đảng, xây dựng niềm tin, lòng tự hào và động cơ phấn đấu đúng đắn cho chiến sĩ, nhất là đoàn viên, thanh niên để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hàng năm, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng chỉ tiêu kết nạp đảng viên, trong đó đặc biệt coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, kết hợp chặt chẽ việc phát triển đi đôi với rèn luyện, củng cố chất lượng đội ngũ đảng viên.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lấy việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chăm lo tổ chức quần chúng vững mạnh làm cơ sở cho nhiệm vụ phát triển đảng viên; nhất là phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong giáo dục, giới thiệu nguồn và tham gia giúp đỡ quần chúng phấn đấu, rèn luyện trước và sau khi kết nạp Đảng.

Trung úy, quân nhân chuyên nghiệp Lã Thanh Bình, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn tự hào chia sẻ: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi được lớn lên về mọi mặt. Đặc biệt khi mình là đảng viên trong tuổi đoàn thanh niên, nên càng phải xung kích nói đi đôi với làm. Tôi nguyện nỗ lực học tập, nêu cao tính tiền phong gương mẫu trong lời nói và hành động, nhất là việc làm cụ thể trong giáo dục chính trị, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, giúp đỡ đồng chí đồng đội để cùng nhau tiến bộ”.

Là tỉnh miền núi, đa phần chiến sĩ là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, sinh sống ở các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, vì thế Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và địa phương nắm chắc nguồn được giao; trong đó chú trọng nguồn được địa phương giới thiệu để bồi dưỡng; từ đó chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thường xuyên rà soát, lựa chọn các quần chúng có ý chí phấn đấu tốt; quan tâm đến những quần chúng nhập ngũ từ vùng đặc biệt khó khăn, nơi chưa có chi bộ, chưa có đảng viên để tạo nguồn cho địa phương khi xuất ngũ.

Phong thái chững chạc, tự tin, hoạt bát là ấn tượng mà chúng tôi cảm nhận ở chiến sĩ Thào A Pó. Đây là một trong những chiến sĩ ưu tú được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong quá trình thực hiện nghĩa vụ tại Đồn Biên phòng Mường Nhà. Chiến sĩ Thào A Pó tâm sự: Khi mới về đơn vị, tôi cũng như nhiều đồng đội của mình luôn được cán bộ trong đơn vị động viên, chia sẻ, bồi dưỡng để có thêm động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Được tham gia học lớp nhận thức về Đảng là niềm vinh dự, tự hào đối với bản thân và gia đình. Tôi sẽ tích cực học tập, rèn luyện, tham gia các phòng trào, đặc biệt là nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao để được kết nạp Đảng.

Theo thống kê, năm 2022 Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cử 61 quần chúng ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; kết nạp mới 21 đảng viên (3 quân nhân chuyên nghiệp, 18 chiến sĩ). Năm 2023, toàn Đảng bộ phấn đấu kết nạp từ 30 - 35 đảng viên. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng, kết nạp những quân nhân ưu tú là chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ quân sự; góp phần tạo nguồn, nhân lên những “hạt giống đỏ” cho các địa phương, nhất là xã, thôn, bản khó khăn, biên giới, còn ít đảng viên.

Đưa đảng viên gần dân, sát dân

Tháng 10/2022, Thượng úy Vàng A Chay, Đội trưởng Vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Mường Nhà) được đơn vị  cử về tham gia sinh hoạt tại chi bộ bản Pha Lay (xã Mường Nhà). Xác định rõ trách nhiệm được giao, Thượng úy Chay đã dành nhiều thời gian xuống cơ sở, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng người dân, từ đó cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng nghị quyết sát, đúng với thực tế.

Thượng úy Vàng A Chay chia sẻ: “Trong mỗi buổi sinh hoạt, tôi thường cung cấp những thông tin về tình hình quản lý, bảo vệ biên giới, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đến với các đảng viên. Đồng thời, tham mưu, giúp đỡ chi bộ làm tốt công tác sinh hoạt chi bộ, phát triển đảng; tích cực “3 bám, 4 cùng” với nhân dân, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào để nhân dân tin tưởng và làm theo.

 “Trước đây, công tác xây dựng Đảng của chi bộ còn nhiều hạn chế, bất cập do trình độ, năng lực của cán bộ, đảng viên thấp. Nhưng từ khi có đảng viên Vàng A Chay về tham gia sinh hoạt, bằng kiến thức của mình, đồng chí đã giúp chúng tôi xây dựng kế hoạch, nội dung và kịch bản sinh hoạt chi bộ cụ thể, sát với thực tiễn. Từ đó, chúng tôi đã có thêm nhiều kinh nghiệm về tổ chức, nhất là việc lựa chọn chủ đề sinh hoạt phù hợp với đặc thù của chi bộ, cũng như tình hình thực tiễn đời sống của người dân trong bản.” - Ông Vàng A Cải, Bí thư Chi bộ bản Pha Lay chia sẻ:

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ thôn, bản khu vực biên giới, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở tiến hành rà soát, tuyển chọn những đảng viên thật sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, am hiểu tình hình biên giới. Có kiến thức cơ bản về công tác xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước và các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội... Am hiểu truyền thống, phong tục tập quán của đồng báo các dân tộc nơi đóng quân giới thiệu về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản biên giới. Từ năm 2020 đến nay, 14 đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn, giới thiệu 83 đảng viên về tham gia sinh hoạt tại các thôn, bản biên giới.

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, từ khi thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, các đảng viên mang quân hàm xanh khi được giới thiệu về sinh hoạt tại địa bàn đã phát huy khả năng, không ngại khó, ngại khổ, tận tâm, tận lực cùng cấp ủy, chi bộ thôn, bản củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; góp phần xây dựng “thế trận lòng dân”, “thế trận biên phòng toàn dân” vững chắc. Đồng thời, trong sinh hoạt, các đảng viên chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia. Tích cực “3 bám, 4 cùng” với nhân dân; cùng cấp ủy, chi bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tập trung tìm ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hoạt động kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới, phong trào tự quản đường biên, cột mốc. Từ đó, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng biên giới vững mạnh; thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó quân - dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top