Xây dựng tình quân - dân gắn bó

07:25 - Thứ Năm, 23/02/2023 Lượt xem: 5349 In bài viết

ĐBP - Đóng quân trên vùng biên giới cực Tây của Tổ quốc, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379 (Đoàn 379) không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, tham gia xây dựng hệ thống chính trị địa phương mà còn tích cực thực hiện “3 bám, 4 cùng” tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tư duy sản xuất, hỗ trợ các mô hình phát triển sinh kế và thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Thiếu tá Nguyễn Việt Tiến, cán bộ Đội sản xuất và xây dựng chính trị số 1 (Đoàn 379) thăm, kiểm tra mô hình nuôi trâu vỗ béo của gia đình ông Lý Dùa Vàng, bản Nậm Chim 2.

Đại tá Nguyễn Văn Huân, Chính ủy Đoàn 379 cho biết: Đoàn 379 được giao quản lý 4 huyện biên giới: Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và Mường Tè (tỉnh Lai Châu). Song song với thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, việc xây dựng tình quân - dân khăng khít, gắn bó cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, Đoàn 379 đã chỉ đạo các tổ, đội sản xuất tăng cường cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn, khảo sát, phân tích những tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để triển khai các mô hình, dự án phát triển kinh tế, tạo sinh kế giúp người dân các xã biên giới. Những mô hình kinh tế đã triển khai đều mang lại những hiệu ứng tích cực, nhất là giúp người dân thay đổi “cách nghĩ, cách làm” trong canh tác, sản xuất. Từ đó người dân đã chủ động duy trì, nhân rộng, lan tỏa mô hình giúp tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2022, trên địa bàn 3 huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, Đoàn 379 đã triển khai 7 mô hình kinh tế gồm: Nuôi bò sinh sản, nuôi trâu sinh sản, nuôi dê sinh sản, nuôi lợn bản địa, nuôi gà lai chọi, nuôi ngan sao thương phẩm, trồng bưởi da xanh và vải thiều với 680 hộ dân tham gia.

Trở lại bản Nậm Chim 2 (xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ) cùng Thiếu tá Nguyễn Việt Tiến, cán bộ Đội sản xuất và xây dựng chính trị số 1, Đoàn 379, chúng tôi chứng kiến sự thay đổi tích cực nơi đây. Hệ thống hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, khang trang; những ngôi nhà tạm đã được thay thế bởi nhà gỗ; đời sống người dân được nâng lên, trẻ em được đi học đúng độ tuổi.

Ông Lý Dùa Vàng, người dân bản Nậm Chim 2 phấn khởi cho biết: “Cuộc sống người dân trong bản đã có nhiều thay đổi tích cực là bà con đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm, biết tận dụng lợi thế địa phương để phát triển chăn nuôi đại gia súc. Trước đây, nhà nào khá giả lắm mới vài con trâu nhưng nay nhà nào cũng có 1 - 2 con trâu. Thu nhập từ chăn nuôi giúp xây dựng nhà cửa kiên cố, cho con cái học hành và trang trải cuộc sống. Sự thay đổi này có công lớn của bộ đội 379 đấy!”

Tìm hiểu được biết, cán bộ, chiến sĩ Đội sản xuất và xây dựng chính trị số 1 đã nhiều lần xuống bản Nậm Chim 2 khảo sát, tình hiểu thực trạng sản xuất, xác định những tiềm năng, lợi thế và xây dựng kế hoạch phù hợp để hỗ trợ người dân. Sau các cuộc họp dân thẳng thắn, cởi mở, Đội và dân bản đã thống nhất triển khai mô hình chăn nuôi đại gia súc.

Thiếu tá Nguyễn Việt Tiến cho biết: Giúp dân phát triển chăn nuôi gia súc không phải là cho người dân vài con trâu, bò, dê sinh sản là xong. Như vậy, mô hình sẽ thất bại và người dân sẽ tiếp tục với vòng luẩn quẩn “nuôi con gì và trồng cây gì” để phát triển kinh tế. Qua nhiều năm đồng hành cùng người dân, chúng tôi xác định rằng để mô hình hiệu quả vấn đề quan trọng nhất là phải thay đổi được nhận thức, cách thức sản xuất của bà con. Từ đó, đơn vị phối hợp với cán bộ nông nghiệp huyện Nậm Pồ tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc tại bản. Sau đó, Đoàn 379 hỗ trợ kinh phí tổ chức mô hình điểm tại 5 hộ dân có điều kiện thuận lợi về chăn nuôi nhất bản. Những hộ này đã có sẵn con giống, đơn vị hỗ trợ xây dựng chuồng trại để chăn nuôi tập trung; cử cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi. Mỗi khi gia súc mắc bệnh, đơn vị phối hợp với cán bộ thú y xã hỗ trợ khám, chữa bệnh... Tất cả các khâu trong suốt quá trình 3 năm triển khai mô hình, đơn vị đều huy động tối đa các hộ dân tham gia, chứng kiến và thực hiện.

Kết thúc mô hình, đàn gia súc tại 5 hộ làm phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Sau khi người dân đã nắm vững quy trình kỹ thuật và chứng kiến hiệu quả thực tế qua mô hình điểm, đơn vị mới triển khai hỗ trợ trâu bò giống. Với cách làm trên, 100% hộ dân tham gia đều phát huy tốt kiến thức, kỹ năng được tập huấn; đàn gia súc tăng đều qua từng năm, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Đến nay, Đội sản xuất và xây dựng chính trị số 1 đã triển khai rất nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: Trồng rau sạch; Chăn nuôi trâu, bò, dê sinh sản; nuôi cá thương phẩm; nuôi ngựa sinh sản… tại 5 xã: Si Pa Phìn, Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) và Ma Thì Hồ, Mường Mươn, Na Sang (huyện Mường Chà).

Bà Mào Thị Vóng, bản Chiềng Nưa, xã Si Pa Phìn cho biết: Nhờ cán bộ Đội sản xuất, gia đình tôi đã xây dựng thành công mô hình nuôi lợn thịt. Đến nay mỗi năm xuất chuồng 2 - 3 lứa, thu nhập khoảng 50 - 70 triệu đồng. Đội sản xuất còn triển khai mô hình rau sạch với gần 40 hộ trong bản tham gia. Đến nay, mỗi nhà đều có 400m2 - 600m2 đất trồng rau sạch, không chỉ phục vụ nhu cầu gia đình mà còn bán ra chợ khu vực trung tâm xã và các trường học. Trung bình mỗi hộ có thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng/vụ rau.

Không chỉ hỗ trợ về phát triển kinh tế, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 379 luôn kịp thời giúp dân các xã biên giới trong cuộc sống, kịp thời động viên, khắc phục hậu quả thiên tai. Đơn cử những trận mưa kéo dài từ ngày 16 - 19/6/2022 đã làm sạt lở một số đường giao thông trên địa bàn huyện Nậm Pồ, cuốn trôi cầu bắc qua suối Nậm Đích (bản Mới 1, xã Chà Cang), cắt đứt đường giao thông từ xã Chà Cang đi xã Nậm Tin. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Chỉ huy Đoàn 379 đã chỉ đạo Đội sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 2 điều động 15 cán bộ, chiến sĩ, thanh niên tình nguyện phối hợp với các đoàn thể địa phương và Nhân dân san lấp hàng trăm mét khối đất, đá sạt lở, làm cầu tạm bằng gỗ với chiều dài 50m bắc qua suối, kịp thời phục vụ người dân 2 xã Chà Cang, Nậm Tin đi lại an toàn.

Với những việc làm phù hợp, thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 379 đã củng cố vững chắc tình - quân, cùng chung tay xây dựng vùng biên giới vững chắc về an ninh - quốc phòng, từng bước phát triển về kinh tế - xã hội.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top