Cùng suy ngẫm

Nhập ngũ để trưởng thành

07:28 - Thứ Năm, 23/02/2023 Lượt xem: 3110 In bài viết

ĐBP - Con trai nhập ngũ 2 tuần rồi, nhưng gia đình bà Hòa vẫn không khỏi lo lắng khi nghĩ đến nếp sống kỷ luật và cả sự thử thách trong môi trường quân đội. Trong buổi sinh hoạt thường niên của hội phụ nữ, sau những câu chuyện cuộc sống, mấy chị em thân thiết quay sang hỏi thăm về con trai mới nhập ngũ của bà Hòa. Bà Hòa tươi cười khoe:

- Cháu Minh nhà tôi hăng hái, phấn khởi khi được nhập ngũ lắm. Thấy con quyết tâm, vợ chồng tôi cũng ủng hộ, động viên con cố gắng vừa hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, vừa rèn luyện cho mình bản lĩnh, ý chí và tính kỷ luật của người lính. Nhất là phấn đấu được kết nạp Đảng trong thời gian tại ngũ.

Kế gần bên cạnh, bà Thu hàng xóm liền cất giọng lanh lảnh nói:

- Không biết có mừng được không; chứ đi lính là hay bị lính cũ bắt nạt lắm...

- Làm gì có chuyện lính mới vào là bị bắt nạt. Quân đội kỷ luật nghiêm minh. Tôi cũng dặn cháu rồi, vào đơn vị phải tự giác chấp hành điều lệnh, kỷ luật, quy định, chỉ thị của lãnh đạo, chỉ huy. Với anh em đồng chí, đồng đội, phải hòa nhã, thân thiện, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

- Các bà cứ tìm hiểu mà xem, trước đây trên mạng xã hội có mấy vụ ầm ĩ vì tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới”; thậm chí còn có cả clip nữa.

- Thế là bà chưa “tỉnh táo” trong tiếp cận thông tin rồi. Có con đi nhập ngũ nên vợ chồng tôi tìm hiểu nhiều lắm. Đúng là có chuyện các chiến sĩ va chạm, xích mích với nhau. Tuy nhiên, môi trường quân đội là môi trường tập thể, các chiến sĩ đến từ nhiều địa phương khác nhau, có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau nên việc xảy ra mâu thuẫn trong sinh hoạt là khó tránh khỏi. Còn về tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới” như trên mạng đưa, tôi đã tìm hiểu kỹ rồi, nói chung là thông tin bị đồn thổi không đúng sự thật. Không ít clip là dàn dựng, thêm thắt chi tiết để “câu” like... Thực tế, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn sâu sát, gần gũi, nắm bắt tâm lý của các chiến sĩ; kịp thời giải quyết, xử lý những tình huống có thể xảy ra, sao có chuyện đó được...

Bà Hòa nói thêm: Nhập ngũ là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả, là niềm tự hào của mỗi công dân. Trong môi trường quân ngũ, được học tập toàn diện về chính trị, quân sự, văn hóa, rèn luyện tác phong làm việc khoa học, lối sống kỷ luật; lại có cán bộ gần gũi, thân tình, hết mực yêu thương, giúp đỡ; tôi tin rằng con trai tôi cũng như các chiến sĩ sẽ chững chạc, tự tin và trưởng thành hơn. Tôi cũng mong, các chị em nhiệt tình động viên con em mình thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó là, sáng suốt trong tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, tránh để bị dẫn dắt, tin theo thông tin sai sự thật, xấu độc, dẫn đến mất niềm tin vào chế độ chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước...

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top