Quân đoàn 3: Chuẩn bị chu đáo, toàn diện cho mùa huấn luyện mới

15:32 - Thứ Sáu, 24/02/2023 Lượt xem: 4237 In bài viết

Để tiến tới xây dựng đơn vị tinh, gọn, mạnh, năm 2023, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện. Trong đó, công tác chuẩn bị huấn luyện được tiến hành chu đáo, toàn diện, thực chất, tạo tiền đề cho một năm huấn luyện thành công.

Tâm thế sẵn sàng

Chiến sĩ mới (CSM) Nguyễn Quang Minh, Tiểu đội 9, Trung đội 3, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Pháo Phòng không (PPK) 234 hào hứng, tự tin chuẩn bị vật chất theo sự phân công của cán bộ để bước vào huấn luyện chính thức. Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh với chuyên ngành giáo dục quốc phòng và an ninh, sau đó đi dạy được gần một năm nên các khoa mục huấn luyện về điều lệnh đội ngũ, binh khí, bắn súng, chiến thuật... không còn xa lạ đối với Minh, nhưng anh vẫn rất háo hức chờ đợi những điều mới mẻ từ môi trường huấn luyện chính quy. Minh chia sẻ rằng rất ấn tượng với công tác chuẩn bị huấn luyện của đơn vị và khi soi chiếu vào các nội dung, bộ môn đã được học ở trường đều có mô hình, học cụ để huấn luyện. “Điều đó chứng tỏ đơn vị rất quan tâm đến công tác chuẩn bị huấn luyện và có sự chuẩn bị bài bản, công phu. Tôi tin với công tác chuẩn bị chu đáo như vậy thì chất lượng huấn luyện sẽ tốt”, Nguyễn Quang Minh khẳng định.

Chưa có kiến thức quân sự như CSM Nguyễn Quang Minh nhưng CSM Bàn Duy Mạnh, Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn PPK 234 cũng chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng bước vào huấn luyện chính thức. Bàn Duy Mạnh cho biết, sau một thời gian huấn luyện ngoại khóa, anh đã rèn luyện được tác phong thực hiện 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần; đã biết gấp chăn vuông, xếp đặt nội vụ ngăn nắp, xưng hô, chào hỏi theo điều lệnh... Đặc biệt, nội dung, chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu, phương pháp huấn luyện CSM đã được các cấp tổ chức học tập, quán triệt nên anh và mọi người rất phấn khởi, tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Đến các đơn vị của Quân đoàn 3, chúng tôi đều ghi nhận không khí phấn khởi, sự tự tin và quyết tâm của mọi cán bộ, chiến sĩ trước mùa huấn luyện mới. Trung sĩ Hoàng Duy Đồng, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 48, Sư đoàn 320) chững chạc, chính xác trong từng động tác sửa tập điều lệnh đội ngũ cho CSM. Để có được kiến thức, phương pháp huấn luyện như hiện nay, Trung sĩ Hoàng Duy Đồng và đội ngũ cán bộ Đại đội 5 đã trải qua hai lớp tập huấn do Trung đoàn và Tiểu đoàn tổ chức. “Qua tập huấn, Tiểu đội trưởng như tôi có thể huấn luyện được một số nội dung điều lệnh đội ngũ, thể lực và tổ chức luyện tập, sửa tập cho CSM, nhất là động tác thực hành, yếu lĩnh, kỹ năng của chiến sĩ”, Trung sĩ Hoàng Duy Đồng tự tin nói.

Chiến sĩ mới Trung đội 12, Đại đội 8, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48 huấn luyện ngoại khóa động tác đi đều.

Trung tá Lê Hồng Thạch, Phó chính ủy Lữ đoàn Công binh 7 chứng minh cho chúng tôi biết sự sẵn sàng huấn luyện của đơn vị không chỉ ở tâm thế của cán bộ, thao trường, bãi tập mà cả trong công tác hậu cần. Đóng quân trên địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, mùa khô thường thiếu nước nhưng đơn vị vẫn bảo đảm được 100% nhu cầu rau xanh, hơn 85% thịt, cá và trứng gia cầm cho các bếp ăn, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe bộ đội, đáp ứng yêu cầu huấn luyện ở cường độ cao.  

Nhiều sáng kiến, mô hình mới 

Thiếu tá Ung Nho Trường, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn PPK 234 kiểm tra, hoàn thiện sáng kiến “Phần mềm xây dựng bài tập huấn luyện tiêu đồ 5x5 sở chỉ huy đại đội PPK” để đưa vào ứng dụng huấn luyện năm 2023. Sáng kiến của anh đã được Hội đồng Đánh giá nghiệm thu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật Quân đoàn 3 công nhận, đánh giá cao vì tính khả thi và những ưu việt trong tận dụng công nghệ thông tin vào nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Theo Thiếu tá Ung Nho Trường, quá trình huấn luyện, trực SSCĐ ở đơn vị, vai trò của chiến sĩ tiêu đồ 5x5 trong đánh dấu đường bay rất quan trọng, giúp người chỉ huy và toàn kíp chiến đấu nắm địch, nghiên cứu địch, hạ quyết tâm chiến đấu để giành thắng lợi. Song, trình độ thao tác của chiến sĩ tiêu đồ 5x5 hiện nay vẫn là khâu yếu và nhiều đại đội còn ngại huấn luyện lực lượng này vì công tác chuẩn bị mất nhiều thời gian và vật chất bảo đảm. Sáng kiến “Phần mềm xây dựng bài tập huấn luyện tiêu đồ 5x5 sở chỉ huy đại đội PPK” đã khắc phục được cơ bản những nhược điểm trên, giúp triển khai huấn luyện nhanh, dễ sử dụng và tối ưu hóa việc rèn luyện, nâng cao trình độ, kỹ năng của chiến sĩ tiêu đồ 5x5.

Thượng tá Doãn Văn Phong, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn PPK 234 cho biết, công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2023 của đơn vị được tiến hành trên cơ sở rút kinh nghiệm kết quả huấn luyện, SSCĐ những năm trước; các nghiên cứu về âm mưu, thủ đoạn chiến tranh hiện đại và sự phát triển của khoa học-nghệ thuật quân sự. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn phát động và khích lệ cán bộ, đảng viên nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ và đã có 10 sáng kiến giá trị. Cùng với đó là hệ thống thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện được chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng tốt yêu cầu huấn luyện CSM và các chuyên ngành phòng không.

Năm 2023, Trung đoàn 48 đầu tư gần 650 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để củng cố thao trường huấn luyện, làm mới gần 80% hệ thống bia, bảng, mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện. Thượng tá Đinh Ngọc Tới, Chính ủy Trung đoàn 48 cho hay: Trung đoàn 48 đã có 13 năm liên tục (2009-2022) đạt Đơn vị huấn luyện giỏi và từ năm 2014 đến nay có 18 lượt đại đội huấn luyện CSM kiểm tra “3 tiếng nổ” đạt giỏi. Trung đoàn 48 là đơn vị duy nhất của Quân đoàn 3 đạt được thành tích này. Vì vậy, năm 2023, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đặt quyết tâm huấn luyện giỏi. Ngay sau khi kết thúc huấn luyện năm 2022, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị rút kinh nghiệm chặt chẽ, nghiêm túc và tổ chức bồi dưỡng cán bộ với phương châm yếu điểm nào bồi dưỡng điểm đó. Tập trung vào phương pháp tổ chức, điều hành huấn luyện, kỹ năng sư phạm, nắm và quản lý tư tưởng. Xây dựng hệ thống thao trường sát với điều kiện kiểm tra và nhiệm vụ SSCĐ. Tiếp tục thực hiện “3 thực chất” trong huấn luyện, mô hình “Đôi bạn cùng tiến” và thành lập Tổ nội dung để giúp các đơn vị.

Các đơn vị thuộc Quân đoàn 3 như: Sư đoàn 10, Sư đoàn 31, Lữ đoàn Pháo binh 40, Lữ đoàn Công binh 7, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273, Trường Quân sự... đều triển khai nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp huấn luyện, giáo dục chính trị. Các đơn vị đã đầu tư hàng tỷ đồng để làm công tác chuẩn bị huấn luyện. Riêng Sư đoàn 10, ngoài hệ thống thao trường, mô hình học cụ được củng cố và làm mới, Sư đoàn còn có 108 sáng kiến, cải tiến được đưa vào ứng dụng huấn luyện. Đây là cơ sở để Sư đoàn 10 huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ thuần thục kỹ thuật, chiến thuật các loại vũ khí, trang bị mới, nâng cao sức cơ động, khả năng chiến đấu độc lập, chiến đấu vào ban đêm và hiệp đồng chiến đấu quân, binh chủng theo yêu cầu xây dựng đơn vị tinh, gọn, mạnh.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top