“Hũ gạo chiến sĩ” - ấm lòng dân bản

07:11 - Chủ Nhật, 26/02/2023 Lượt xem: 2879 In bài viết

ĐBP - Đều đặn mỗi tháng trao tặng 30kg gạo; nhiều năm qua, mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã giúp đỡ hàng trăm hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm thiết thực này đã góp phần tô thắm thêm tình cảm trân quý, sự yêu thương, đùm bọc, sẻ chia, đồng cảm của những chiến sĩ mang quân hàm xanh với nhân dân vùng biên viễn.

Đại úy Đỗ Xuân Điềm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Na Cô Sa trao gạo từ mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Sớm một ngày cuối tuần, như thường lệ Đại úy Đỗ Xuân Điềm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Na Cô Sa cùng vài cán bộ của đơn vị trút gạo tiết kiệm được từ đầu tháng trong “Hũ gạo chiến sĩ” vào bao tải, buộc chắc chắn rồi đến thăm gia đình anh Tỉnh A Phềnh, bản Na Cô Sa 1, xã Na Cô Sa.

Khuôn mặt rạng ngời của anh Phềnh thể hiện rõ niềm vui khi được cán bộ mang gạo đến tặng - “Đến lượt mình rồi à cán bộ”. Rồi từng cử chỉ, từng cái bắt tay thân mật, từng lời nói động viên của cán bộ với người dân càng khiến cho không khí buổi hôm ấy trở nên gần gũi, ấm áp hơn. Đại úy Đỗ Xuân Điềm cho biết, do là công việc thường xuyên nên anh cũng không nhớ rõ đây là lần thứ mấy bản thân đi trao gạo tiết kiệm cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt. “Mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, chỉ khi đặt vị trí của mình như những hộ nghèo thì mới thấy được những tình cảm trao đi là điều thiêng liêng, tuyệt vời và đáng trân trọng” - Đại úy Điềm chia sẻ.

Đồn Biên phòng Na Cô Sa được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 17km đường biên giới. Do đời sống của người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; thêm vào đó trình độ dân trí của người dân không đồng đều... Vậy nên, những năm qua, công tác dân vận luôn được Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị quan tâm. Thực hiện mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”, mỗi năm, đơn vị tặng hàng trăm ki lô gam gạo đến người nghèo, riêng từ năm 2022 đến nay, Đồn đã tiết kiệm, tặng gần 300kg gạo cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” của Bộ đội Biên phòng tỉnh được triển khai từ năm 2016, khởi nguồn từ Đồn Biên phòng Mường Nhé. Qua gần 3 năm triển khai thực hiện mô hình, Đồn Biên phòng Mường Nhé đã tiết kiệm được 960kg gạo, luân phiên trao tặng 32 lượt tới 8 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Phát huy hiệu quả của mô hình, từ tháng 9/2019, các đồn biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh) với lực lượng đoàn viên thanh niên là nòng cốt tiến hành triển khai thực hiện mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”. Hàng ngày, trước khi nấu cơm, các đơn vị san sẻ, trích ra một bát gạo từ khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ cho vào “Hũ gạo chiến sĩ”. Mỗi tháng tiết kiệm ít nhất 25kg gạo trao tặng cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, trẻ em không nơi nương tựa trên địa bàn biên giới đơn vị quản lý và địa bàn đơn vị đóng quân. Chi đoàn các đồn biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn địa phương để trao tặng số gạo tiết kiệm đến tận tay gia đình được hỗ trợ.

Nói về ý nghĩa của mô hình, ông Vì Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) phấn khởi: Là địa bàn đầu tiên bộ đội biên phòng triển khai thực hiện mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”, chúng tôi cho rằng đây là hoạt động thực sự ý nghĩa. Dù phần quà, số lượng gạo không phải quá nhiều nhưng là tình cảm, sự san sẻ của mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng trao gửi đến bà con. Qua đây, cũng tiếp thêm động lực để người dân vươn lên; góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Chúng tôi cũng mong rằng, sau mô hình này, các đồn biên phòng sẽ tiếp tục có nhiều hơn nữa cách làm hay, việc làm thiết thực dành cho hộ nghèo, những người yếu thế trong xã hội.

Mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” đã trở thành hoạt động thường xuyên, ý nghĩa, là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trung tá Vũ Văn Tiếp, Trưởng ban Vận động quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” được triển khai và nhân rộng trong toàn lực lượng đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía nhân dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Từ năm 2022 đến nay, các đồn đã tiết kiệm và trao tặng hơn 5.200kg gạo. Số gạo tuy không nhiều nhưng đã giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt vơi bớt khó khăn, từ đó nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top