Bộ trang bị nâng cao khả năng sinh tồn cho bộ đội

09:18 - Thứ Hai, 27/02/2023 Lượt xem: 4453 In bài viết

Từ năm 2020, lực lượng đặc công hải quân và đặc công nước được biên chế bộ trang bị mới nhằm nâng cao khả năng sinh tồn khi hoạt động độc lập trên biển.

Đây là sản phẩm của đề tài khoa học, công nghệ cấp Bộ Quốc phòng do các nhà khoa học Viện Công nghệ mới (Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự, Bộ Quốc phòng) nghiên cứu, sản xuất.  

Thiếu tá, Tiến sĩ Nguyễn Khánh Hoàng Việt, Trưởng phòng Công nghệ sinh học phân tử (Viện Công nghệ mới), Chủ nhiệm đề tài, cho biết: Từ năm 2016, trước yêu cầu về trang bị cho lực lượng đặc công nước và đề xuất của Quân chủng Hải quân, Viện Công nghệ mới đã mở đề tài cấp cơ sở "Nghiên cứu sản xuất bộ trang bị nâng cao khả năng sinh tồn cho bộ đội trong điều kiện hoạt động độc lập trên biển". Tháng 9-2017, đề tài đã được nghiệm thu, đánh giá đạt loại khá, tiếp tục được nâng lên đề tài cấp Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự. Sau khi nghiệm thu giai đoạn 2 đạt xuất sắc (tháng 12-2018), đề tài được nâng lên cấp Bộ Quốc phòng. Các nhà khoa học đã tập trung cao độ nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm và cuối năm 2020, đề tài được Hội đồng Khoa học và Công nghệ Bộ Quốc phòng thẩm định, nghiệm thu; được Bộ Quốc phòng cho phép sản xuất "loạt 0" bộ trang bị nâng cao khả năng sinh tồn cho bộ đội trong điều kiện hoạt động độc lập trên biển, đưa vào trang bị cho một số đơn vị đặc công hải quân.

Cán bộ Viện Công nghệ mới (Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự) giới thiệu về bộ trang bị sinh tồn.

Bộ trang bị này gồm các sản phẩm chính: Bộ kit khử muối khẩn cấp; sản phẩm phòng, chống và cấp cứu nhiễm lạnh; khẩu phần ăn cứu sinh. Các sản phẩm trên được tích hợp ở hai dạng: Bộ trang bị sinh tồn CSAP-CNM và bộ trang bị tác chiến STAM-CNM. Bộ CSAP-CNM thiết kế dạng áo phao cứu sinh, dùng trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và các tình huống khẩn cấp trên biển. Bộ STAM-CNM thiết kế dạng áo trang bị chiến đấu đa năng, mang theo được một số vũ khí, trang bị theo yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng đặc công nước. Mỗi bộ trang bị sinh tồn tích hợp đầy đủ các sản phẩm chính, giúp bộ đội dễ sử dụng, bảo đảm khả năng sinh tồn tối thiểu 3-4 ngày dưới nước. Sau thời gian sử dụng thực tế, các bộ trang bị CSAP-CNM và STAM-CNM đều được các đơn vị đánh giá cao về sự phù hợp trong điều kiện hoạt động độc lập trên biển, trong các tình huống cần cứu sinh; giúp bộ đội duy trì sức khỏe, sức chiến đấu, củng cố tinh thần, tâm lý, từ đó nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ đội.

"Bộ trang bị sinh tồn được thiết kế với tính năng cơ động, gọn nhẹ và là sản phẩm mới, được nghiên cứu, sản xuất đầu tiên ở nước ta. Sản phẩm phòng, chống nhiễm lạnh gồm đạm cá hồi và các tinh chất tự nhiên có tác dụng chống lạnh, tăng sinh nhiệt; sản xuất dựa trên thành tựu của công nghệ enzyme để thủy phân cá hồi tạo ra sản phẩm có nồng độ đạm cao, đồng thời bổ sung các tinh chất gừng, quế, tiêu... Khẩu phần ăn cứu sinh được nghiên cứu bảo đảm phù hợp cho thực hiện nhiệm vụ dài ngày dưới nước với những tốc độ hấp thu dinh dưỡng, vi chất khác nhau. Bộ kit khử muối khẩn cấp là nghiên cứu mới ở nước ta, thiết kế ưu việt hơn hẳn một số sản phẩm nhập ngoại, cung cấp hơn 3,6 lít nước uống được từ nước biển, sử dụng trong 3 ngày. Ngoài sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bộ trang bị sinh tồn này còn sử dụng cho ngư dân và các lực lượng dân sự làm nhiệm vụ trên biển, góp phần bảo đảm an toàn lao động và phát triển kinh tế, xã hội", Thiếu tá, Tiến sĩ Nguyễn Khánh Hoàng Việt khẳng định.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top