Những bước tiến trong dạy và học ngoại ngữ ở Học viện Hậu cần

09:58 - Thứ Năm, 02/03/2023 Lượt xem: 5132 In bài viết

Dù giờ học chính khóa kết thúc từ lâu nhưng khi đến phòng học lab của Học viện Hậu cần, chúng tôi thấy rất nhiều sinh viên vẫn đang say sưa ôn luyện các kỹ năng nghe hiểu và thuyết trình bằng tiếng Anh dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Đại tá, Ths Cao Thị Lan Hương, Trưởng khoa Ngoại ngữ.

Khoa Ngoại ngữ được tách ra từ Khoa Khoa học cơ bản và Ngoại ngữ theo Quyết định số 130/QĐ-B5 ngày 5-3-2003 của Giám đốc Học viện Hậu cần. Trải qua 20 năm hình thành và phát triển với các tên gọi, quy mô lực lượng và tổ chức biên chế khác nhau, song Khoa luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, Khoa Ngoại ngữ có 3 bộ môn: Tiếng Anh, Tiếng Nga và Tiếng Trung, đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy cho tất cả các đối tượng đào tạo. Do đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, nhất là giáo viên môn Tiếng Anh còn thiếu, trình độ không đồng đều, nhiệm vụ phân tán trên hai khu vực đóng quân của Học viện nên Khoa đã gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, với sự đoàn kết nhất trí, Khoa đã từng bước khắc phục, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, nghiên cứu khoa học và các mặt công tác khác, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Cao Thị Lan Hương cho biết, để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đối với cán bộ, giảng viên, học viên của Học viện Hậu cần, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Học viện Hậu cần tập trung lãnh đạo triển khai Đề án số 2691/ĐA-HV về “Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo”. Theo đó, Ban giám đốc Học viện giao cho Phòng Đào tạo phối hợp với Khoa Ngoại ngữ chủ trì triển khai thực hiện đề án.

Các giảng viên Khoa Ngoại ngữ, Học viện Hậu cần thảo luận đề cương giáo án trước giờ lên lớp. Ảnh: Tuấn Tú

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Khoa Ngoại ngữ không ngừng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; thực hiện nâng cao chất lượng huấn luyện theo phương châm “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất”; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, sát thực tế, gắn với chuẩn đầu ra môn học, chuẩn đầu ra chuyên ngành đào tạo. Trong đó ưu tiên việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong huấn luyện gắn với xây dựng “Nhà trường thông minh”.

Một trong những đột phá trong dạy và học ngoại ngữ được Khoa áp dụng trong thời gian qua là việc công nghệ hóa các bài giảng bằng giáo án điện tử. Thông qua phương tiện công nghệ thông tin, giảng viên có thể ghi lại các bài giảng để học viên có thể tự học mọi lúc, mọi nơi, gắn hoạt động dạy học với việc kiểm tra, đánh giá một cách công khai, chính xác. Hơn nữa, tận dụng sự hỗ trợ của hệ thống HE Learning, giáo viên có thể bám nắm quá trình học tập của học viên thông qua việc giao thêm bài tập để củng cố kiến thức trên lớp và chấm bài trên hệ thống.

Trò chuyện với Trung úy Nông Duy An, cán bộ Khoa Chỉ huy Hậu cần-một tấm gương sáng trong học tập ngoại ngữ tại Học viện, chúng tôi được biết, sau 4 năm học tập, nhờ phương pháp dạy học tiếng Anh khoa học do các thầy cô của Khoa Ngoại ngữ hướng dẫn, Nông Duy An đã nâng trình độ IELTS của bản thân từ 6.0 lên 7.0. “Khi vào học tập tại nhà trường Quân đội, em rất bất ngờ bởi cùng với học tập các môn chuyên ngành, Tiếng Anh cũng là môn học được quan tâm. Nhờ vậy em đã có điều kiện nâng cao trình độ ngoại ngữ. Tại cuộc thi Olympic tiếng Anh các học viện, nhà trường trong Quân đội, em và các bạn đã giành giải Ba toàn đoàn”, Nông Duy An tự hào kể.

Công tác nghiên cứu khoa học cũng là nội dung được Khoa luôn chú trọng, coi đây là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của công tác đào tạo. Hằng năm, trên cơ sở nhiệm vụ huấn luyện và thực lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, Khoa xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học cũng như tổ chức các lớp bồi dưỡng, hoặc cử cán bộ đi học tập nâng cao chuyên sâu...

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay, 77% giảng viên của Khoa có trình độ thạc sĩ; 23% có trình độ đại học; 80,7% có trình độ IELTS từ 6.0 trở lên (trong đó có 42,3% đạt trình độ IELTS từ 7.0 trở lên). Khoa có 4 giảng viên dạy giỏi cấp bộ, 16 giảng viên dạy giỏi cấp Học viện (có những đồng chí được công nhận nhiều lần). Đội ngũ giảng viên của Khoa luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Trong công tác phong trào, Khoa cũng là một trong những đơn vị đạt nhiều thành tích trong các phong trào thi đua thường xuyên và đợt thi đua đột kích của Học viện. Đặc biệt, Khoa đã góp phần tích cực trong phong trào thể dục-thể thao, văn hóa-văn nghệ, nâng cao sức khỏe và lối sống lành mạnh trong Học viện. Câu lạc bộ Zumba của Khoa hoạt động tích cực, có nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn được biểu diễn trong các dịp sinh hoạt tập thể của Học viện. Tập thể Khoa nhiều năm liền được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; trong các Phong trào Thi đua Quyết thắng của năm học, giai đoạn và đột kích do Học viện tổ chức đều được tặng bằng khen, giấy khen.

“Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, chúng tôi phấn khởi và tự hào về những gì Khoa Ngoại ngữ đã đóng góp cho Học viện. Với truyền thống 20 năm và tâm huyết của các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cơ quan chức năng, Khoa nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thành công mục tiêu đã đề ra, góp phần xứng đáng vào quá trình phát triển chung của Học viện Hậu cần”, Đại tá Cao Thị Lan Hương khẳng định.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top