Bộ đội “đi dân nhớ, ở dân thương”

07:01 - Thứ Bảy, 04/03/2023 Lượt xem: 5571 In bài viết

ĐBP - Thực hiện kế hoạch giai đoạn đệm đầu năm 2023, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức đợt làm công tác dân vận dài ngày tại xã biên giới, khó khăn trên địa bàn huyện Mường Nhé. Các chiến sĩ đã thực hiện “4 cùng” với bà con dân bản, để lại những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp với người dân.

Các chiến sĩ Trung đoàn 741 chuẩn bị vật liệu giúp gia đình chính sách bản Mường Toong 3, xã Mường Toong dựng nhà.

Xã Mường Toong có diện tích tự nhiên 11.358,43ha, dân số 1.334 hộ/6.730 nhân khẩu sinh sống ở 16 thôn, bản, dân tộc Mông chiếm 70%; trong đó 843 hộ nghèo và 87 hộ cận nghèo. Đến nay xã Mường Toong mới đạt 10/19 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, đời sống, kinh tế người dân còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là cơ sở hạ tầng; tình hình tuyên truyền đạo trái pháp luật, sử dụng, buôn bán ma túy còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, khó lường. Ngay từ ngày đầu về địa bàn xã, đơn vị đã phối hợp với chính quyền, các ngành đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, xây dựng cơ sở chính trị; tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi bổ sung năm 2015; Luật Dân quân tự vệ, Luật Cư trú và Luật Hôn nhân, gia đình; Phối hợp với Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Mường Toong tổ chức hoạt động ngoại khóa, giới thiệu các chế độ và hoạt động thường ngày của quân đội như: Chế độ treo Quốc kỳ, báo thức, tập thể dục, kiểm tra nội vụ vệ sinh, bảo quản vũ khí, huấn luyện điều lệnh đội ngũ...

Một ngày cuối năm, trên đoạn đường từ bản Mường Toong 1 đến bản Huổi Cắn, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, hàng chục chiến sĩ và người dân bản địa ra sức đào bới, san lấp. Tiếng cuốc xẻng và tiếng nói cười của quân và dân như vang dậy cả vùng quê yên bình và xua tan lạnh giá vùng biên.

Tại bản Mường Toong 3, xã Mường Toong cũng có khoảng 45 - 50 chiến sĩ đang trần mình cùng bà con trong xóm giúp gia đình ông Mào Văn Thưng xoay chuyển ngôi nhà sàn rộng chừng 60m2. Ngôi nhà ông Thưng làm gần chục năm nay, vách phía sau bị nứt nẻ và có nguy cơ sạt lở đất đá khi mùa mưa bão đến. Theo đề xuất của gia đình và chính quyền thôn, xã, đoàn công tác dân vận của Trung đoàn 741 đã tham gia cùng gia đình bàn bạc, khảo sát, lựa chọn địa điểm và hướng di chuyển. Chỉ trong một ngày, ngôi nhà sàn được di chuyển đến địa điểm an toàn. Ông Mào Văn Thưng bùi ngùi xúc động nói: Từ khi nhà bị nứt, gia đình tôi đã sống trong lo lắng, đôi lúc cảm thấy bất an, nhất là mùa mưa bão đến. Rất may đợt này có các chú bộ đội đến địa bàn xã hỗ trợ bà con và đã giúp đỡ gia đình tôi tận tình. Gia đình tôi cảm ơn “Bộ đội 741” rất nhiều, sẽ nhớ mãi về tình cảm quân dân trong những lúc khó khăn, vất vả.

Đại úy Nguyễn Văn Hải, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741 cho biết đơn vị đã cử 120 cán bộ, chiến sĩ tham gia làm công tác dân vận mùa khô năm nay tại xã Mường Toong trong thời gian 1 tháng. Đơn vị đã hoàn thành và làm được nhiều việc giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, nhất là một số gia đình chính sách, hộ nghèo. Đã tham gia giúp địa phương 605 ngày công; trong đó, sửa chữa, làm mới được 21km đường liên thôn xóm, khắc phục sạt lở 60m, khơi thông 105m cống rãnh, đổ bê tông 750m2, sửa chữa, củng cố 7 điểm trường, giúp đỡ chuyển nhà cho 1 gia đình chính sách, giúp 3 hộ khác sửa chữa nâng cấp nhà ở. Trong suốt quá trình làm công tác dân vận, các chiến sĩ đã chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, thực hiện đúng phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương”. Bên cạnh đó Trung đoàn 741 còn dành tặng 20 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Đình Thuận, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 741 cho biết: Hàng năm vào giai đoạn đệm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch làm công tác dân vận giúp các xã đặc biệt khó khăn, biên giới hướng Tây của tỉnh. Kết quả qua các đợt dân vận là hệ thống giao thông, trường học, mương, nhà ở của một số gia đình chính sách như được “mặc áo mới”. Nhờ đó giúp người dân nơi đây thay đổi nhận thức về sức khỏe, dinh dưỡng, ý thức chấp hành pháp luật... Hôm các chiến sĩ Trung đoàn 741 chia tay bà con trở về đơn vị, nhiều người dân đến tiễn đưa. Tình quân dân như hòa quyện, bền chặt hơn.

Đào Duy Tuấn
Bình luận
Back To Top