Giúp tân binh hòa nhập môi trường quân ngũ

14:50 - Chủ Nhật, 05/03/2023 Lượt xem: 5325 In bài viết

ĐBP - Cảm giác nhớ nhà, bỡ ngỡ với những quy định nghiêm ngặt… là tâm lý chung của nhiều chiến sĩ trong những ngày đầu nhập ngũ tại Trung đoàn741 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh). Thế nhưng, bằng sự giúp đỡ tận tình, trực tiếp của cán bộ huấn luyện, rất nhanh chóng, các chiến sĩ mới đã dần quen với môi trường quân ngũ.

Giờ giải lao của chiến sĩ Tiểu đội 5, Trung đội 8, Đại đội 3, Tiểu đoàn BB1.

Chiến sĩ Trần Khánh Toàn, Trung đội 2, Đại đội 2, Tiểu đoàn bộ binh 1, Trung đoàn 741 cũng như các chiến sĩ mới những ngày đầu rất rụt rè, nhiều bỡ ngỡ. Toàn bộc bạch: “Về đơn vị mấy đêm đầu tôi thật sự rất khó ngủ, thực hiện chế độ trong ngày còn chậm. Sau khi được cán bộ trung đội, tiểu đội hướng dẫn, nhắc nhở tôi dần thích nghi với nếp sống mới, với các chế độ trong ngày. Tôi cảm thấy cuộc sống quân ngũ còn rất nhiều thử thách phía trước”.

Mặc dù thi đỗ đại học, nhưng thanh niên Cứ A Của vẫn quyết tâm viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được biên chế về Tiểu đội 5, Trung đội 8, đại đội 3. Đã dành thời gian tìm hiểu về môi trường quân đội và cuộc sống quân ngũ trước khi tòng quân mà Của vẫn khá lạ lẫm khi về môi trường mới. Trò chuyện với chúng tôi, Cứ A Của cho biết: Tôi rất vui vì được học tập, rèn luyện ở đơn vị và sẽ nỗ lực phấn đấu để được phục vụ quân đội lâu dài. Ở đơn vị cán bộ rất tỉ mỉ, quan tâm, gần gũi, hướng dẫn chiến sĩ từ những việc nhỏ nhất như: Gấp, xếp nội vụ, cách phơi quần áo, xưng hô, chào hỏi...”.

Đến thăm các đại đội huấn luyện chiến sĩ mới, chúng tôi nhận thấy tác phong, xưng hô, chào hỏi, thực hiện chế độ nền nếp của tân binh đã có sự nhịp nhàng, thống nhất. Chiến sĩ mới đã bắt nhịp được với cuộc sống quân ngũ, xác định tốt tư tưởng, yên tâm huấn luyện, rèn luyện.

Chiến sĩ mới thực hành quy định nội vụ. Ảnh: Phan Hương

Trung úy Nguyễn Tiến Đức, Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn bộ binh 1 cho biết: “Khi mới về đơn vị, do bỡ ngỡ, nhớ nhà, nên thực hiện chế độ hàng ngày hầu hết các chiến sĩ còn chậm và chưa thống nhất. Chỉ huy tiểu đoàn đã quán triệt cho cán bộ các cấp thường xuyên sâu sát, theo dõi, nắm chắc tư tưởng chiến sĩ ngay từ những ngày đầu. Đồng thời quan tâm, gần gũi chiến sĩ như những người anh, người bạn, giúp anh em yên tâm, phấn khởi, tạo sự đoàn kết, gắn bó cùng nhau học tập, rèn luyện tốt hơn”.

Là cán bộ trực tiếp quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, Thiếu úy Tòng Văn Thính, Trung đội trưởng Trung đội 9, Đại đội 3, Tiểu đoàn 8 chia sẻ: “Trước khi đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới, chúng tôi được tập huấn rất kỹ kiến thức chuyên ngành và cả những kỹ năng mềm. Ngay sau khi chiến sĩ mới về đơn vị, chúng tôi thăm hỏi, tìm hiểu anh em để giúp cho việc quản lý, huấn luyện tốt hơn. Tôi cho rằng cán bộ cấp trung đội, tiểu đội cần gần gũi, sẻ chia, lắng nghe, tận tình hướng dẫn chiến sĩ từ việc nhỏ nhất để anh em yên tâm, gắn bó và luôn coi đơn vị là ngôi nhà thứ hai của mình”.

Nói về công tác tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới, Trung tá Vũ Hoài Thanh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 741 cho biết: Năm nay, đơn vị được giao huấn luyện 250 chiến sĩ mới. Làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt là cơ sở giúp việc quản lý, huấn luyện bộ đội đi vào nền nếp ngay từ ngày đầu vào quân ngũ. Mặt khác, cùng với kiện toàn khung huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và công tác bảo đảm huấn luyện, đơn vị chú trọng giáo dục truyền thống dân tộc, quân đội; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở để cán bộ các cấp thường xuyên bám nắm đơn vị, gần gũi chiến sĩ.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top