Những ngày đầu trong “gia đình bộ đội”

09:19 - Thứ Hai, 13/03/2023 Lượt xem: 4859 In bài viết

ĐBP - Sau hơn một tháng về huấn luyện tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 (Bộ CHQS tỉnh), 250 chiến sĩ mới đã quen với môi trường quân đội. Với những chàng trai trẻ, nỗi nhớ nhà, nhớ người thân đã vơi dần, thay vào đó là lối sống nền nếp với lịch sinh hoạt, học tập, rèn luyện chuẩn mực của quân đội. Chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập, an tâm tư tưởng, từng bước bắt nhịp với môi trường quân đội, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ với Tổ quốc.

Chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 luyện tập 16 động tác võ tay không.

Ngày đầu xa nhà, các chiến sĩ mới bỡ ngỡ đủ điều, từ đi đứng, xưng hô, chuyện trò, đến việc ăn uống, ngủ nghỉ và phải từ bỏ nhiều thói quen trước đây. Việc phải thay đổi và làm quen đầu tiên chính là cắt tóc theo quy định, sinh hoạt giờ giấc trong quân đội và không dùng điện thoại. Tất cả các hoạt động tân binh đều phải thực hiện theo lệnh của chỉ huy, xếp hàng ngay ngắn, không chen chúc, đúng tác phong quân đội.

Chế độ sinh hoạt đầu tiên trong ngày bắt đầu từ 5 giờ sáng và cuối cùng là 21 giờ 30 phút, một ngày của các chiến sĩ mới bận rộn với rất nhiều hoạt động. Và sự quan tâm, động viên của cấp trên luôn là động lực giúp chiến sĩ mới vững vàng.

Sau khi thực hiện xong bài tập thể dục, chiến sĩ Lý A Tùng (quê ở xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa) chia sẻ: Đây là những hoạt động mà khi chưa vào quân ngũ, tôi và nhiều chiến sĩ mới chưa từng làm. Ở nhà, tôi rất ít khi thức dậy sớm tập thể dục buổi sáng. Tuy nhiên, khi đã nhập ngũ, mình phải nỗ lực, nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện tốt các quy định, tác phong, nền nếp sinh hoạt trong quân đội. Đây cũng là dịp để rèn luyện sức khỏe, thay đổi thói quen sinh hoạt không tốt.

Cũng như nhiều tân binh khác, bước vào buổi học nội dung gấp chăn màn, nội vụ, các chiến sĩ mới đều hào hứng sẵn sàng tiếp thu. Chiến sĩ Khoàng Văn Dương (quê ở xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ) cho biết: Ban đầu tôi rất bỡ ngỡ, gấp nội vụ nhìn bên ngoài thì dễ, nhưng khi bước vào thực hành mới thấy được sự khó khăn. Gấp nội vụ giúp rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ cho người lính. Lúc đầu tôi gấp không được, chăn gấp không vuông, mền bên trong nhăn, phải mất mấy ngày và được các anh tận tình chỉ bảo thì mới xếp được chăn màn theo đúng yêu cầu vuông thành, sắc cạnh.

Cùng với công tác huấn luyện, các chiến sĩ mới cũng được tham gia ngày sinh hoạt chính trị văn hóa tinh thần để lắng nghe, đối thoại trực tiếp và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc. Tiểu đoàn phát huy tốt các thiết chế văn hóa để tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong giờ nghỉ, ngày nghỉ như tổ chức hoạt động giao hữu thể thao, chơi cờ, đọc sách báo, xem phim... Qua đó tạo khí thế vui tươi phấn khởi cho tân binh và thắt chặt mối quan hệ đoàn kết giữa cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Tân binh Cà Văn Đức (quê ở xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo) chia sẻ: Lúc đầu tôi nhớ nhà lắm, nhưng nhiệm vụ vẫn phải hoàn thành, đặc biệt là không để ảnh hưởng đến đồng đội của mình. Điều kiện sinh hoạt học tập ở đây khá đầy đủ; các cán bộ trong giờ học hay huấn luyện đều rất nghiêm túc và nghiêm khắc. Nhưng trong giờ nghỉ, ngày nghỉ thì lại vui vẻ, thân thiết như anh em trong nhà. Trong huấn luyện các anh đều tận tình hướng dẫn, giải đáp mọi thắc mắc, giúp chúng tôi dễ  hiểu và nắm rõ từng bài học.

Thiếu tá Trần Công Hậu, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 1 cho biết: Trong công tác huấn luyện, đơn vị đã tổ chức cho chiến sĩ mới học tập các nội dung dự khóa như: Huấn luyện 4 bài thể dục sáng, hướng dẫn sắp xếp trật tự nội vụ vệ sinh trong doanh trại, quán triệt một số quyết định, chỉ thị về xây dựng chính quy của Bộ Quốc phòng và đơn vị, giới thiệu một số nét truyền thống đơn vị, tập hát 15 bài hát quy định… Những ngày đầu mới nhập ngũ, do mới làm quen với môi trường quân đội, xa gia đình, không ít chiến sĩ lần đầu tiên sống tự lập nên còn bỡ ngỡ. Nắm bắt được những băn khoăn này, đơn vị thường xuyên cắt cử cán bộ theo sát, hỗ trợ, động viên, giúp chiến sĩ mới tự tin, rắn rỏi hơn trong sinh hoạt tập thể, thực hiện nghiêm điều lệnh, hăng say học tập.

Đến thời điểm này, 100% chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ. Đây là cơ sở quan trọng để Tiểu đoàn BB1, Trung đoàn 741 nỗ lực thực hiện thắng lợi khóa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2023. Tin rằng, sau những ngày tháng huấn luyện, các chiến sĩ mới trưởng thành hơn, xứng đáng với niềm mong mỏi của địa phương, gia đình, đơn vị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Nhật Linh
Bình luận
Back To Top