Lực lượng Quân đội tích cực tham gia hỗ trợ đăng kiểm

10:06 - Thứ Sáu, 24/03/2023 Lượt xem: 4614 In bài viết

Trước những khó khăn trong công tác đăng kiểm, bắt đầu từ ngày 20-3, lực lượng Quân đội đã tham gia hỗ trợ công tác đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới của TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, 30 kiểm định viên chính thức và 10 kiểm định viên dự bị tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân, giải quyết khó khăn cho hoạt động đăng kiểm hiện nay.

Các kiểm định viên quân sự chính thức tham gia hỗ trợ công tác đăng kiểm xe cơ giới từ ngày 20-3.

Có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-17D, ở ngõ 68 đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, TP Hà Nội vào đầu giờ chiều 20-3, chúng tôi chỉ thấy hơn 10 xe ô tô đang chờ vào đăng kiểm. Trong ngày 20-3, bắt đầu có hai đăng kiểm viên quân sự được tăng cường về đây làm nhiệm vụ. Trong quy trình đăng kiểm các phương tiện dân sự, có 5 công đoạn chính gồm: Nhận dạng xe; kiểm tra đèn; kiểm tra trượt ngang và phanh; kiểm tra gầm; kiểm tra khí thải. Lực lượng Quân đội sẽ phụ trách công đoạn nhận dạng và kiểm tra gầm phương tiện.

Là một trong hai kiểm định viên được tăng cường về Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-17D, Đại úy QNCN Đào Vụ Bản, Trạm kiểm định số 07, Quân khu 3 đang thao tác kiểm tra gầm xe tải, cho biết: “Công việc của tôi tại đơn vị là kiểm định xe trực chiến đấu, trực sẵn sàng chiến đấu, xe bảo đảm, xe huấn luyện. Các công đoạn kiểm định xe cơ giới dân sự và quân sự có nhiều điểm tương đồng nên quá trình hỗ trợ trung tâm đăng kiểm không gặp nhiều khó khăn. Khi nhận nhiệm vụ hỗ trợ trung tâm đăng kiểm, tôi có thể bắt đầu công việc ngay”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Thôn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-17D cho biết: “Để giảm tình trạng ùn ứ các phương tiện chờ đăng kiểm cũng như thời gian chờ đợi của người dân, Trung tâm đã tiến hành phát số thứ tự ngay từ đầu tuần. Theo đó, chủ phương tiện sẽ được hẹn ngày, giờ đăng kiểm để đưa phương tiện đến đăng kiểm, không phải chờ đợi. Hiện nay, Trung tâm đang duy trì công suất kiểm định là 60 xe/ngày. Có sự hỗ trợ của lực lượng Quân đội, Trung tâm có thể mở thêm thời gian để kiểm định thêm phương tiện đã quá hạn với mong muốn hỗ trợ người dân mức tối đa. Dự kiến thời gian tới sẽ kiểm định khoảng 80 xe/ngày cho người dân. Từ đó, nhanh chóng giải quyết nhu cầu của nhân dân, góp phần tháo gỡ ùn tắc trong đăng kiểm”.

Do nhu cầu đăng kiểm xe của người dân lớn, nhiều trung tâm đăng kiểm thường xuyên phải làm tăng ca, thêm giờ, làm cả ngày nghỉ. Cường độ làm việc liên tục, vất vả khiến kiểm định viên tại các trung tâm đều trong tình trạng mệt mỏi. Mọi người đều hy vọng với sự sát cánh của lực lượng quân sự tham gia hỗ trợ, việc phục vụ nhân dân sẽ nhanh hơn. Anh Nguyễn Hữu Dũng, đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-17D chia sẻ: “Lực lượng Quân đội được tăng cường hỗ trợ đã nhanh chóng bắt nhịp công việc và làm việc rất có trách nhiệm, nhiệt tình. Nhờ sự hỗ trợ của kiểm định viên quân sự, mỗi công đoạn đều diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt vất vả cho các đăng kiểm viên tại Trung tâm. Chúng tôi hy vọng thời gian tới, nguồn nhân lực này sẽ góp phần tăng năng suất dây chuyền kiểm định”.

Trước đó, ngày 18-3, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) và Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) đã phối hợp tổ chức lễ khai mạc lớp tập huấn, lễ xuất quân kiểm định viên quân sự tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo kế hoạch, có 40 kiểm định viên quân sự được điều động hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm, trong đó có 30 kiểm định viên chính thức và 10 kiểm định viên dự bị. 30 kiểm định viên chính thức được phân công về 14 trung tâm đăng kiểm (9 trung tâm ở TP Hà Nội với 19 kiểm định viên và 5 trung tâm ở TP Hồ Chí Minh với 11 kiểm định viên) để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới dân sự. Việc phân công dựa trên sự phân bổ và nhu cầu kiểm định xe cơ giới ở các địa bàn, tập trung tại các trung tâm đăng kiểm nằm ở vị trí hết sức trọng yếu, đông dân cư, doanh nghiệp, nhu cầu đăng kiểm lớn, không phân biệt trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, sở giao thông vận tải địa phương hay các đơn vị tư nhân để phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top