Kiểm soát, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

15:14 - Thứ Tư, 27/09/2023 Lượt xem: 6308 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép.

Ðồn Biên phòng Thanh Luông phối hợp với lực lượng dân quân, đoàn thể địa phương tuần tra biên giới.

Với trên 455km đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Lào và Trung Quốc, khu vực biên giới tỉnh Ðiện Biên có nhiều đường mòn, lối tắt qua biên giới; các loại tội phạm thường lợi dụng để tổ chức các hoạt động phi pháp, trong đó có hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Thượng tá Phạm Hồng Giang, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh có 355 lượt nhập cảnh và 355 lượt xuất cảnh vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Ðối với xuất, nhập cảnh vùng biên giới Việt Nam - Lào thì con số này có sự khác biệt khá lớn, riêng nhập cảnh có 16.948 lượt người (Việt Nam 8.920 lượt, Lào 8.028 lượt); và xuất cảnh là 16.310 lượt người (Việt Nam 9.033 lượt, Lào 7.277).

Từ đầu năm đến nay, lực lượng BÐBP tỉnh đã phối hợp với Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh (Công an tỉnh) tiếp nhận 35 vụ với 84 công dân Việt Nam do Lào, Trung Quốc trao trả. Trong đó, Lào trao trả 34 người, Trung Quốc trao trả 1 người. Về phía tỉnh Ðiện Biên, đã tổ chức trao trả cho lực lượng chức năng của Lào, Trung Quốc 3 vụ với 24 công dân. Trong đó, Lào là 2 vụ, 17 công dân; Trung Quốc 1 vụ với 6 công dân vi phạm quy định về xuất, nhập cảnh; phát hiện xử lý 2 vụ với 5 trường hợp người nước ngoài vào khu vực biên giới không đúng quy định. Ðặc biệt khi thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy khi làm thủ tục nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Tình trạng vi phạm quy định về xuất, nhập cảnh có nhiều nguyên nhân khác nhau. Ðối với công dân Việt Nam thì tìm việc làm, cải thiện đời sống là lý do chính cho dù nhiều người trong số đó không biết là khi sang bên kia biên giới thì mình sẽ làm việc gì để có thu nhập. Mặt khác, do nhận thức của người dân tại các khu vực giáp biên còn có những hạn chế. Họ dễ bị những đối tượng xấu rủ rê hoặc nghe theo những người đi trước lôi kéo, hứa hẹn qua bên kia biên giới lao động với những công việc không vất vả mà lại có thu nhập cao.

Ðể ngăn chặn tình trạng vi phạm xuất, nhập cảnh trái phép, lợi dụng xuất, nhập cảnh để vi phạm pháp luật, BÐBP tỉnh và Công an tỉnh đã tăng cường triển khai Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; làm tốt công tác tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Bảo vệ biên giới, văn kiện Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc đã ký kết. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tham gia giải quyết tình trạng công dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài. Tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở lưu trú, khách sạn nhà nghỉ trên địa bàn nhằm phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp không thực hiện khai báo tạm trú; người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép. Xác minh, xử lý kịp thời tin báo tố giác tội phạm liên quan hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, ở lại Việt Nam trái phép của người nước ngoài. BÐBP phối hợp với Sở Ngoại vụ trong công tác bảo hộ công dân và tương trợ tư pháp, điều tra, xác minh làm rõ nhân thân đối với các vụ việc có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Ðặc biệt, thời gian qua BÐBP tỉnh, Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm; duy trì các chốt tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiệu quả hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Tham mưu thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại trên lĩnh vực xuất, nhập cảnh như: Phối hợp duy trì đường dây nóng với Cục Công an TP. Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Công an các tỉnh Bắc Lào để chủ động nắm tình hình, kịp thời trao đổi thông tin và phối hợp giải quyết công dân vi phạm về xuất, nhập cảnh. Cùng với đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân về xuất, nhập cảnh, cư trú, việc làm. Chính quyền các cấp, ngành chức năng phối hợp tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, đưa người lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động; giải quyết kịp thời những vướng mắc của Nhân dân ngay tại cơ sở góp phần hạn chế việc xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top