Pháp luậtAn ninh, trật tự

Giữ bình yên nơi phên giậu Tổ quốc

Công an xã giúp đồng bào làm du lịch xanh (Bài 2)

15:56 - Thứ Hai, 11/12/2023 Lượt xem: 2030 In bài viết

Cùng với việc triển khai các phương án, chuyên đề, kế hoạch đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, lực lượng Công an xã ở tỉnh Điện Biên còn tham mưu với các cấp ủy chính quyền địa phương, giúp đỡ nhân dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệu quả từ những chuyên đề, mô hình hay (Bài 1)

Đặc biệt, tận dụng địa bàn được tự nhiên ban tặng, nhiều mô hình phát triển du lịch cộng đồng theo hướng kinh tế xanh đã ra đời, góp phần chuyển hóa địa bàn. “Xã biên giới sạch về ma túy” Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, Điện Biên là một điểm sáng trong số đó.

Thượng tá Vàng A Chính, Trưởng Công an huyện Nậm Pồ chỉ đạo Công an xã Chà Nưa tăng cường bám bản, bám dân để bảo vệ bình yên thôn bản.

Bản du lịch cộng đồng đầu tiên

Bản Nà Sự của xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, Điện Biên nằm nép mình hiền hòa giữa những dãy núi cao chạm mây trắng. Triệu triệu mạch nước ngầm đêm ngày hòa vào nhau tạo thành dòng suối Nậm Bai trong xanh, vắt qua những ngọn núi trước khi đổ xuống như một dải lụa trắng uốn mình xung quang bản, tạo nên thế sơn thủy hữu tình tuyệt đẹp. Cảnh sắc thiên nhiên đẹp là vậy nhưng trong những năm trước đây, xã Chà Nưa và Phìn Hồ của huyện Nậm Pồ lại nằm trong các xã biên giới phức tạp về tình hình ANTT, trong đó có liên quan đến ma túy của tỉnh Điện Biên. Cuối năm 2022, đây cũng là một trong 21 xã được Công an tỉnh Điện Biên đưa vào kế hoạch triển khai xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy” trong năm 2023.

Dẫn chúng tôi vào bản Nà Sự khi cơn mưa rừng vứt dứt, cây cầu dây văng vắt ngang con suối Nậm Bai như cánh võng nối giữa hai đầu sắc cầu vồng ở chân trời, đồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ không giấu được niềm vui, bởi huyện vừa tổ chức kỷ niệm thành công 10 năm thành lập và 2 xã Chà Nưa cùng Phìn Hồ đã đạt tiêu chí “Xã biên giới sạch về ma túy”.

Nhắc đến việc phát triển du lịch cộng đồng, đồng chí Lê Khánh Hòa đánh giá: Bản Nà Sự với vai trò là bản du lịch cộng đồng đầu tiên của huyện Nậm Pồ đã đóng góp lớn vào việc quảng bá các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc đến du khách trong và ngoài nước mỗi khi dừng chân, đến với Nậm Pồ. Đây cũng là yếu tố giúp phát triển kinh tế - xã hội của bà con dân bản trong xã. Nằm giữa cung đường quốc lộ 4H khám phá từ TP Điện Biên Phủ đến ngã ba biên giới A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, bản Nà Sự là điểm dừng chân lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Tại đây, du khách được thưởng thức các món ẩm thực đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái. Đặc biệt, những vẻ đẹp của miền biên viễn và nét đặc sắc, mang đậm văn hóa của người dân tộc bản địa sẽ làm say mê cả những du khách khó tính nhất. 

Nhận thấy vẻ đẹp tiềm ẩn tự nhiên, đặc biệt là giá trị văn hóa của người dân tộc Thái ở bản đang được lưu giữ gần như nguyên vẹn, đồng chí Lê Khánh Hòa đã nhiều lần họp với chính quyền xã, với ước muốn biến bản Nà Sự từ một bản người dân chưa biết đến khái niệm du lịch là gì, trở thành một bản kiểu mẫu, tiêu biểu của xã Chà Nưa và của huyện trong phát triển du lịch cộng đồng. Việc phát triển du lịch, kinh tế - xã hội cũng là lời giải cho công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Để giữ lại những nét giá trị văn hóa và phong cảnh nguyên sơ của bản Nà Sự, công việc chỉnh trang môi trường, phát triển du lịch được chính những người dân trong bản, xã Chà Nưa thực hiện, có sự hỗ trợ giúp đỡ của hơn 500 đoàn viên, thanh niên cũng như lực lượng Công an xã, Công an huyện Nậm Pồ.

Sau chừng 1 tuần, Nà Sự đã trở thành bản du lịch cộng đồng đẹp lung linh lẫn với núi rừng mỗi khi đêm về nhưng vẫn giữ được nét hoang sơ.

Đồng chí Thùng Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã Chà Nưa chia sẻ: Khi đến với điểm du lịch cộng đồng bản Nà Sự, du khách sẽ được khám phá, trải nghiệm thực tế sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con dân tộc Thái; trực tiếp tham gia chế biến món ăn; tham quan cảnh đẹp xung quanh bản; giao lưu văn hóa, văn nghệ; thưởng thức các món ăn truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc Thái mà nguyên liệu chế biến do chính người dân trong bản cung cấp; nghỉ ngơi tại các gia đình trong bản...

Công an xã Chà Nưa xuống bản Nà Sự hướng dẫn bà con quảng bá mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng trên mạng xã hội để phục vụ nhân dân, du khách.

“Chìa khóa” đảm bảo ANTT từ cơ sở

Bí thư Huyện ủy Lê Khánh Hòa đánh giá, để bản Nà Sự, xã Chà Nưa trở thành điểm đến lý tưởng, thúc đẩy mạnh mẽ mô hình phát triển du lịch cộng đồng còn có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an xã Chà Nưa, Công an huyện Nậm Pồ. “Khi địa bàn xã bình yên, người dân mới vui tươi, phấn khởi, an tâm lao động, sản xuất, du khách ngày một kéo đến đông nơi đây. Lực lượng Công an xã chính là “chìa khóa” để mở ra, đảm bảo bình yên tại thôn, bản” - Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ khẳng định.

Nhận thức được trách nhiệm cũng như bằng sự chủ động, Công an huyện Nậm Pồ đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện Nậm Pồ các phương án, kế hoạch tăng cường đảm bảo ANTT, giữ gìn bình yên trên địa bàn, giúp bà con các dân tộc phát triển kinh tế - xã hội. Đối với xã Chà Nưa, Công an huyện tập trung tăng cường 6 CBCS giỏi về chuyên môn, vững về pháp luật, nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại đây.

Trong ngôi nhà sàn theo lối kiến trúc của người Thái ở đầu bản Nà Sự, xung quanh ngọn lửa đang thổi bùng lên là điệu khèn, múa xòe của người Thái, chị Thùng Thị Lâm cho biết: Những người dân bản nơi đây luôn nhắc nhớ, ấn tượng với màu áo xanh của thanh niên tình nguyện, của Công an xã Chà Nưa khi xuống giúp đỡ dân bản chỉnh trang đường xá, nhà cửa, xây dựng những công trình mang màu sắc của văn hóa người Thái để đón du khách. Nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ của Công an xã Chà Nưa và bà con, gia đình vợ chồng chị Thùng Thị Lâm và anh Lò Văn Sơn đã biến ngôi nhà sàn của mình thành điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu của bản Nà Sự.

Dù còn trẻ, song với khả năng tiếp cận nhanh về công nghệ, mạng xã hội nên chị Lâm được người dân trong bản, chính quyền xã Chà Nưa tin tưởng giao cho nhiệm vụ hướng dẫn, giới thiệu và quảng bá với du khách về nét văn hóa cổ truyền của dân tộc mình mỗi khi du khách đặt chân đến nơi này. Ngoài việc được Công an xã Chà Nưa tư vấn, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, những hộ gia đình như chị Lâm, anh Sơn còn là thành viên tích cực trong đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ Lê Khánh Hoà cùng chỉ huy Công an huyện xuống bản thăm, động viên giúp đỡ bà con dân bản làm du lịch xanh.

Chúng tôi gặp Thượng tá Vàng A Chính, Trưởng Công an huyện Nậm Pồ cùng đoàn công tác xuống kiểm tra công tác bảo đảm ANTT tại bản Nà Sự, xã Chà Nưa. Anh Chính cho biết, với đặc thù địa bàn thường xuyên đón những du khách khắp nơi đến nghỉ ngơi, du lịch cộng đồng, chính vì vậy Công an huyện đã chỉ đạo Công an xã chủ động nghiên cứu xây dựng, triển khai hiệu quả những mô hình đảm bảo ANTT, trong đó, chú trọng phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo lãnh đạo Công an huyện Nậm Pồ, điều quan trọng nhất là phải làm tốt công tác tuyên truyền, làm sao để từng người dân trong bản, xã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong việc đảm bảo ANTT, giữ gìn những nét bản sắc văn hóa để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hai ngày ở bản Nà Sự, hưởng không khí trong lành và sự bình yên về ATTT, rồi đi thực tế tại cơ sở, chúng tôi nhận thấy, không chỉ riêng bản Nà Sự, từng hộ gia đình của xã Chà Nưa đều có những thành viên tham gia các tổ an ninh thôn, bản, giữ gìn ANTT tại địa phương, vận động chính người thân của mình chấp hành pháp luật, giữ gìn nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Từ những việc như đảm bảo vệ sinh môi trường trong bản, ngoài xã, phòng, chống chặt cây, phá rừng cho đến việc liên kết giúp đỡ nhau giữa các hộ làm du lịch với những hộ dân trồng trọt, chăn nuôi, cung cấp lương thực, thực phẩm… đã tạo nên một vòng tròn khép kín quy trình phục vụ du khách. Những người vốn trước kia dính vào ma túy, tệ nạn xã hội thì nay đã được Công an xã và chính quyền hỗ trợ, giúp đỡ, đoạt tuyệt với quá khứ sai lầm, cùng tham gia các hoạt động xã hội, đưa Chà Nưa trở thành “Xã biên giới sạch về ma túy”.

Đại úy Pồng Văn Kiên, Trưởng Công an xã Chà Nưa cho biết: Không chỉ đến du lịch, nghỉ ngơi tại đây, du khách còn được Công an xã Chà Nưa hỗ trợ cấp CCCD và tạo lập tài khoản định danh điện tử, qua đó góp phần rút ngắn, cải cách những thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân, du khách tốt hơn.

Trải nghiệm gần 2 ngày 1 đêm tại bản Nà Sự, được người dân bản địa đón tiếp với sự thân thiện, mến khách thưởng thức những món đặc sản của những người con núi rừng như pa pỉnh tộp (cá nướng), thịt lợn gác bếp, chấm nậm pịa… đêm xuống được say trong vòng xòe bên đống lửa bập bùng, sau đó đi dạo quanh bản khi màn đêm buông xuống, chúng tôi càng cảm nhận rõ sự bình yên của một miền biên viễn Tây Bắc.

Điều đặc biệt hơn, khi đến dòng suối Nậm Bai, bên con quay nước, chúng tôi bắt gặp giữa chiều chập choạng tối, ánh điện lung linh từ cây cầu và các ngôi nhà sàn thật lung linh, đầy màu sắc huyền thoại. Trong khung cảnh ấy, hình ảnh người chiến sĩ Công an cắm bản đang hướng dẫn bà con quảng bá mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng trên mạng xã hội để phục vụ nhân dân, du khách, cũng như hướng dẫn cài đặt VNeID của Bộ Công an, phát triển Chính phủ số cho những công dân số nơi bản du lịch Nà Sự đã để lại ấn tượng khó phai. Đề án 06 của Chính phủ đã về đến bản làng, đang làm đổi thay dần cuộc sống nơi đây với gam màu ngày càng tươi sáng hơn.

(Còn nữa)

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top